TP.Thuận An: Tăng cường bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp

Cập nhật: 03-12-2022 | 09:27:01

Thời gian qua, tại TP.Thuận An đã xảy ra một số sự cố lưới điện mà nguyên nhân chính là do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA). Trước tình hình trên, ngành chức năng đã tăng cường các biện pháp bảo vệ HLATLĐCA nhằm phòng ngừa, ngăn chặn những sự cố đáng tiếc xảy ra.


Lực lượng chức năng tháo gỡ, thu gọn cáp viễn thông treo trên trụ điện lực tại địa bàn TP.Thuận An

Sự cố lưới điện do vi phạm HLATLĐCA

Trên địa bàn TP.Thuận An hiện có 5 tuyến đường dây có cấp điện áp 220kV cùng hơn 461km đường dây trung thế. Do đó, công tác quản lý, bảo vệ an toàn lưới điện cao áp được chính quyền địa phương và đơn vị chức năng đặc biệt quan tâm nhằm phòng ngừa, ngăn chặn sự cố lưới điện. Tuy nhiên, một số người dân vẫn còn chủ quan, không lường trước được tai nạn có thể xảy ra khi vi phạm HLATLĐCA. Đáng nói là nhiều trường hợp đã được đơn vị chức năng cảnh báo, hướng dẫn biện pháp an toàn điện trước khi thi công công trình xây dựng, biển hiệu quảng cáo nhưng vẫn để xảy ra vi phạm HLATLĐCA, dẫn đến sự cố đáng tiếc.

Trong 10 tháng năm 2022, trên địa bàn TP.Thuận An đã xảy ra 4 sự cố lưới điện liên quan đến vi phạm HLATLĐCA làm mất điện trên diện rộng. Không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp mà các sự cố còn khiến ngành điện phải mất nhiều thời gian, công sức để khắc phục hậu quả. Cụ thể vào ngày 13-9, một nhân viên thi công biển hiệu quảng cáo đã đưa thanh nhôm nẹp vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện cao áp, dẫn đến sự cố mất điện 28 phút tại khu vực đại lộ Bình Dương (trước khu sản xuất An Thạnh, phường An Thạnh). Hay một số bong bóng bạc bay “lạc” vào lưới điện 110kV đã gây mất điện tại một số khu vực.

Ngoài ra, tình trạng dây thông tin treo, móc chằng chịt trên trụ điện lực mất an toàn, đặc biệt là những vị trí vượt đường giao thông không bảo đảm khoảng cách so với mặt đất theo quy định dẫn đến xe tải lưu thông trên đường máng vào dây thông tin, gây đứt văng lên lưới điện cao áp dẫn đến sự cố điện. Từ đầu năm đến nay, lưới điện trên địa bàn do Điện lực Thuận An quản lý đã xảy ra 3 vụ hỏa hoạn do chạm chập dây cáp viễn thông, gây mất điện trên diện rộng.

Tăng cường bảo vệ, đề phòng sự cố lưới điện

Ông Nguyễn Vỹ, Phó Giám đốc Truyền tải điện Miền Đông 2, Công ty Truyền tải Điện 4, cho biết nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn sự cố lưới điện, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về bảo vệ HLATLĐCA. Tính đến nay, đơn vị đã lắp đặt 46 pano, biển cảnh báo vượt đường bộ, cấm lửa và biển hướng dẫn bảo vệ HLATLĐCA trên địa bàn TP.Thuận An.

Ngay từ đầu năm, đơn vị đã có kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống cháy dọc tuyến đường dây cao áp nhằm làm giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy trong HLATLĐCA. Đơn vị còn tổ chức kiểm tra, rà soát tất cả các trường hợp có khả năng ảnh hưởng đến sự vận hành an toàn của các tuyến đường dây cao áp; gửi văn bản khuyến cáo đến người dân ở những bãi phơi vật liệu dễ cháy, trồng hoa màu, bãi xe cơ giới; vận động 103 người dân ký bản cam kết bảo vệ HLATLĐCA.

“Trong khi đó, ngành điện lực Thuận An cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ HLATLĐCA để phòng ngừa sự cố lưới điện. Ông Lưu Văn Tuấn, Giám đốc Điện lực Thuận An, cho biết đơn vị chủ động phối hợp với UBND các xã, phường tiến hành xử lý những nhà ở, công trình vi phạm HLATLĐCA theo quy định. Song song đó, đơn vị còn tăng cường kiểm tra lưới điện nhằm phát hiện những trường hợp vi phạm mới và có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

“Ngay từ đầu năm, đơn vị đã lập kế hoạch sửa chữa, cải tạo các tuyến dây có nhiều nhà ở, công trình vi phạm HLATLĐCA kết hợp công tác di dời; tăng cường kiểm tra, phối hợp với đơn vị chức năng xử lý các trường hợp dây cáp thông tin, viễn thông treo trên trụ điện lực chưa bó gọn, không bảo đảm khoảng cách an toàn điện. Đồng thời, phối hợp các đơn vị viễn thông tháo gỡ nhiều tuyến cáp không còn sử dụng, làm gọn, treo néo ngay ngắn các hộp nối tại các vị trí sự cố. Tính đến nay, các đơn vị liên quan đã xử lý khoảng 100/386 vị trí cáp viễn thông treo trên trụ điện, bó chung cáp hạ áp của điện lực, mất an toàn, góp phần hạn chế những sự cố lưới điện do chạm chập cháy cáp viễn thông”, ông Lưu Văn Tuấn cho biết.

Trong 10 tháng năm 2022, Điện lực Thuận An đã kiểm tra, xử lý 30 vị trí vi phạm HLATLĐCA, trong đó có nhiều bảng quảng cáo, cần đèn và thi công xây dựng công trình không bảo đảm an toàn lưới điện cao áp. Đồng thời Điện lực Thuận An đã phát quang được 2.520 vị trí cây xanh trong và ngoài HLATLĐCA có khả năng ngã đổ vào đường dây điện. Trong quá trình kiểm tra, ngành điện lực đã lập biên bản cảnh báo về an toàn điện 108 trường hợp xây dựng nhà ở, công trình, biển quảng cáo, xe cẩu, xe cuốc thi công gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện.

Bên cạnh đó, Điện lực Thuận An còn phối hợp với đơn vị liên quan phát 7.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật về bảo vệ an toàn điện đến nhiều hộ dân sinh sống dọc theo HLATLĐCA, khu vực tập trung đông người; tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các hành vi vi phạm HLATLĐCA, tác hại của việc thả diều gần đường dây dẫn điện.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên