TP.Thuận An: Tăng cường kiểm tra các dự án nhà ở thương mại

Cập nhật: 16-12-2022 | 08:42:00

 Trước tình trạng vẫn còn một số dự án nhà ở thương mại thực hiện chậm và kéo dài, thời gian qua, UBND TP.Thuận An đã kịp thời chỉ đạo các ngành khẩn trương kiểm tra, làm việc với các chủ đầu tư dự án để giải quyết theo thẩm quyền của địa phương.

 TP.Thuận An là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, cùng với đó là sự gia tăng dân số cơ học, thu hút nhiều dự án phát triển nhà ở nhằm đáp ứng nhu cầu. Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn TP.Thuận An đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương nhà ở thương mại thêm 80 dự án, với tổng diện tích khoảng 302,8 ha, góp phần chỉnh trang và phát triển nhà ở cho đô thị Thuận An.

Hiện nay, bên cạnh các dự án nhà ở thương mại liền kề, trên địa bàn cũng dần xuất hiện nhiều dự án chung cư, công trình hỗn hợp cao tầng trên các trục đường chính, góp phần tạo điểm nhấn cho không gian đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án nhà ở thương mại thực hiện chậm và kéo dài.

Ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết đa số các dự án phát triển nhà ở từ khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, chủ đầu tư đã tiến hành thực hiện các thủ tục pháp lý và đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án nhà ở thương mại thực hiện chậm và kéo dài như khu nhà ở Vĩnh Phú II, khu nhà vườn Tân Vũ Minh, khu nhà ở Vĩnh Phú I (giai đoạn 2), khu nhà ở An Phú Hưng… Bên cạnh đó, trình trạng chủ đầu tư thực hiện chuyển nhượng, huy động vốn khi dự án chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, dẫn tới trình trạng người dân thường xuyên tập trung đông người tại dự án để phản đối, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, như dự án khu nhà ở Thuận Giao, khu nhà ở An Phú Hưng, dự án Roxana Plaza…

Trong công tác kiểm tra việc quản lý nhà nước về nhà ở thương mại được UBND thành phố chỉ đạo các ngành thực hiện theo thẩm quyền. Cụ thể, giai đoạn năm 2016-2019, thành phố đã kiểm tra 31 dự án. Giai đoạn năm 2020-2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp nên thời gian này UBND thành phố không tổ chức kiểm tra theo định kỳ mà chỉ có văn bản đề nghị các chủ đầu tư báo cáo tiến độ, tình hình thực hiện, tổng số 120 dự án. Tuy nhiên, đối với các dự án chậm triển khai, các dự án có khiếu nại, tập trung đông người, UBND thành phố đã kịp thời chỉ đạo các ngành khẩn trương kiểm tra, làm việc với các chủ tư dự án để giải quyết theo thẩm quyền của địa phương.

Ông Nguyễn Thành Úy cho biết thêm: “Đối với các dự án chậm triển khai thành phố đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra tiến độ thực hiện và xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Đồng thời, có cơ chế tạo điều kiện để chủ đầu tư hoàn thành sớm dự án. Đối với chủ đầu tư thực hiện việc chuyển nhượng và huy động vốn các dự án nhà ở thương mại khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, thành phố đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành kiểm tra xử lý nghiêm theo quy định Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên