TP.Thuận An: Tập trung giải ngân, thanh quyết toán khối lượng các công trình trọng điểm

Cập nhật: 21-07-2022 | 08:25:08

Từ nay đến cuối năm 2022, TP.Thuận An nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu chất lượng công trình và tập trung giải ngân, thanh quyết toán khối lượng các công trình, nhất là công trình trọng điểm. Song song đó, thành phố tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng.

 Công trình trường Tiểu học Bình Chuẩn 2, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

Còn nhiều khó khăn, vướng mắc

Ngay từ đầu năm 2022, TP.Thuận An đã tập trung công tác đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện triển khai kế hoạch đầu tư công với tổng vốn hơn 692,3 tỷ đồng/98 dự án. Trong 6 tháng đầu năm 2022, lũy kế khối lượng thực hiện đủ điều kiện giải ngân 85,7 tỷ đồng, đạt 12,38% kế hoạch. Kế hoạch đầu tư công các xã, phường 43,157 tỷ đồng/40 dự án, đã giải ngân 5 tỷ đồng, đạt 11,59% kế hoạch. Trong công tác thẩm định các bước đấu thầu, thành phố đã thực hiện 39 lượt với giá trị thẩm định hơn 2 tỷ đồng, tiết giảm 47,5 triệu đồng. Lũy kế quyết toán vốn đầu tư 68 công trình với giá trị quyết toán 433,9 tỷ đồng, tiết giảm 50 triệu đồng.

Thời gian qua, nhằm đẩy mạnh khôi phục kinh tế, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, khơi thông dòng tiền, TP.Thuận An tiếp tục giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết 6 tháng đầu năm 2022, khối lượng thực hiện và giá trị cấp phát vốn đầu tư công của thành phố đạt rất thấp so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân do các chủ đầu tư tập trung thi công khối lượng các dự án chuyển tiếp từ năm 2021 để thanh toán phần vốn đã được tạm ứng, trong đó có vốn tỉnh quản lý kéo dài thời gian thanh toán năm 2021 sang năm 2022 và thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.

Theo ông Tâm, hiện tại trên một số tuyến đường trọng điểm các đơn vị như điện lực, viễn thông, cấp thoát nước có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã đề nghị bồi thường chi phí di dời, đấu nối sửa chữa để tiếp tục hoạt động kinh doanh phục vụ người dân. Tuy nhiên, khi phê duyệt vốn dự án, UBND tỉnh không bố trí chi phí bồi thường cho các đơn vị này mà đề nghị thực hiện theo quy định “Doanh nghiệp tự chịu chi phí di dời đấu nối; trường hợp có khó khăn về kinh phí thực hiện, các đơn vị đề xuất sử dụng ngân sách để di dời trước và cam kết cụ thể thời gian, hình thức hoàn trả kinh phí này để được cấp thẩm quyền xem xét”. Mặt khác, các đơn khiếu nại chủ yếu thuộc lĩnh vực bồi thường giải tỏa do vướng quy định của pháp luật, liên quan đến nhiều sở, ngành cần phải lấy ý kiến; khó khăn trong việc định giá đất... dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết.

Tập trung giải ngân, thanh quyết toán

Trong thời gian tới, TP.Thuận An nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu chất lượng công trình và tập trung giải ngân, thanh quyết toán khối lượng các công trình, nhất là công trình trọng điểm. Song song đó, thành phố tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “UBND TP.Thuận An đã kiến nghị UBND tỉnh bổ sung tăng điều chỉnh nguồn vốn đối với dự án khu tái định cư An Thạnh để đáp ứng cho tuyến Vành đai 3, Quốc lộ 13 (đoạn Vĩnh Bình - cầu Ông Bố), nhu cầu trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 650 tỷ đồng, kế hoạch bố trí 150 tỷ đồng, hiện dự án đang thiếu 500 tỷ đồng. Dự án này do nguồn vốn tỉnh quản lý”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết thêm, đối với dự án xây dựng mới hệ thống thoát nước hạ lưu đường Lê Thị Trung có tổng mức đầu tư 342 tỷ đồng từ nguồn vốn tỉnh quản lý đã được duyệt dự án và đang đo đạc, bồi thường xử lý điểm ngập của tỉnh. Đối với dự án đường Vĩnh Phú 32 có tổng mức đầu tư trên 750 tỷ đồng từ vốn tỉnh hỗ trợ, tuyến đường kết nối đối ngoại với TP.Thủ Đức. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã kiến nghị tỉnh hỗ trợ cho phép TP.Thuận An triển khai chuẩn bị đầu tư tuyến ven sông Sài Gòn để phát triển kinh tế - xã hội theo đúng quy hoạch phát triển du lịch, dịch vụ của tỉnh.

Cùng với các giải pháp được TP.Thuận An khẩn trương triển khai, trong thời gian tới thành phố sẽ xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách và đầu tư xây dựng cơ bản năm 2023; điều hòa nguồn vốn đầu tư tập trung cho các công trình, dự án có đủ điều kiện, khả năng hoàn thành và đạt hiệu quả kế hoạch vốn năm 2022.

 Trong 6 tháng đầu năm, đối với các công trình do tỉnh làm chủ đầu tư đã được thành phố phê duyệt 126,6 tỷ đồng/6 công trình/125 hồ sơ; đã chi trả 117 tỷ đồng/91 hồ sơ, còn lại chưa chi 9,6 tỷ đồng/34 hồ sơ. Các công trình do thành phố làm chủ đầu tư được phê duyệt 952,5 tỷ đồng/18 công trình/836 hồ sơ; đã chi trả 725,6 tỷ đồng/720 hồ sơ, còn lại chưa chi 226,8 tỷ đồng/116 hồ sơ.

 PHƯƠNG LÊ - HÀ KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên