TP.Thuận An: Thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại với nhân dân

Cập nhật: 21-08-2020 | 09:01:16

Thực hiện Quy chế số 10-QC/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Thành ủy Thuận An đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền với nhân dân trên địa bàn, chủ đề trọng tâm trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh và các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai... Qua đối thoại định kỳ nhằm lắng nghe ý kiến của người dân để điều chỉnh theo hướng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Người dân phường Hưng Định nêu kiến nghị với chính quyền địa phương

Thời gian qua, UBND TP.Thuận An tổ chức được 2 cuộc đối thoại với 240 lượt người dự, có 37 lượt ý kiến phát biểu. Tại các buổi đối thoại, lãnh đạo TP.Thuận An đã lắng nghe người dân phát biểu ý kiến, kiến nghị liên quan đến công tác cải cách TTHC về đất đai, cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, thủ tục tách thửa cho con...

10 xã, phường trên địa bàn thành phố cũng đã tổ chức 27 cuộc đối thoại với nhân dân với 2.905 lượt người dự, tham gia phát biểu 289 lượt ý kiến, kiến nghị. Các ý kiến tập trung về công tác trật tự đô thị; công tác xử lý, thu gom rác thải và công tác bảo vệ môi trường; công tác cải cách TTHC. Tại hội nghị đối thoại cấp thành phố và cấp xã, phường, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đều trả lời thỏa đáng, đầy đủ các nội dung mà người dân phản ảnh. Hầu hết các ý kiến, kiến nghị đều được trả lời, giải quyết ngay tại hội nghị đối thoại; đồng thời các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo các bộ phận chuyên môn giải quyết các ý kiến thuộc thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị, địa phương mình quản lý và tổng hợp bằng văn bản trả lời cho người dân không quá 15 ngày sau khi tổ chức hội nghị.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết nhìn chung nhân dân tham dự hội nghị đối thoại rất phấn khởi, dư luận đồng tình cao trong việc tổ chức trực tiếp cho người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền đối thoại với nhân dân tại địa phương. Hội nghị đối thoại là dịp để nhân dân được phát biểu ý kiến, kiến nghị và bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Thông qua các cuộc đối thoại, nhân dân được cung cấp các thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, hiểu rõ và nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về tình hình của địa phương đang sinh sống. Từ đó, người dân thấy được trách nhiệm của mình trong việc tham gia cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Điểm nổi bật trong việc tổ chức đối thoại của TP.Thuận An là đã tạo được sự gần gũi giữa lãnh đạo với nhân dân, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm và hiểu rõ hơn tình hình, đời sống, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, góp phần mở rộng dân chủ trong nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Qua đối thoại, khoảng cách giữa chính quyền và người dân trở nên gần hơn; người dân và chính quyền sẽ có sự gắn bó, cảm thông, hiểu nhau hơn. “Qua tổ chức đối thoại, lãnh đạo UBND thành phố và các xã, phường kịp thời chỉ đạo để chấn chỉnh, sửa đổi những hạn chế, thiếu sót, giúp cán bộ, công chức luôn có thái độ làm việc nghiêm túc, cầu thị và lắng nghe dân”, ông Nguyễn Thanh Tâm chia sẻ.

Kinh nghiệm trong tổ chức đối thoại thành công, hiệu quả của TP.Thuận An là chuẩn bị tốt công tác tổ chức; thực hiện, phân công trách nhiệm cụ thể và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể có liên quan. Chủ đề của buổi đối thoại với nhân dân được lựa chọn phù hợp, phản ánh đúng vấn đề người dân quan tâm, nhất là lĩnh vực cải cách TTHC, an ninh trật tự… Các buổi đối thoại được thực hiện trong không khí dân chủ, thẳng thắn. Các ý kiến trao đổi, phản ánh của người dân đều được đoàn chủ tọa lắng nghe, tôn trọng, tiếp thu và giải trình những nội dung thuộc thẩm quyền, những nội dung cần xác minh làm rõ hoặc không thuộc thẩm quyền đều được tiếp thu, ghi nhận để xác minh hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Qua đối thoại, chính quyền tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân để kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm giải quyết những ý kiến, kiến nghị, những nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là lĩnh vực cải cách TTHC.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=939
Quay lên trên