TP.Thuận An: Tuyên truyền, thực hiện đấu nối nước thải đến từng hộ dân

Cập nhật: 18-07-2023 | 08:34:31

Tính đến tháng 4-2023 tỷ lệ đấu nối nước thải toàn TP.Thuận An chỉ đạt 22%. Để tăng tỷ lệ đấu nối nước thải đạt chỉ tiêu đề ra, góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe người dân, trong thời gian tới thành phố sẽ thực hiện nhiều giải pháp.

 Công nhân Chi nhánh nước thải Thuận An tiến hành thi công đấu nối nước thải tại một khu nhà trọ trên địa bàn vào hệ thống tập trung

Bảo vệ môi trường

7 giờ sáng một ngày trong tuần, đội công nhân của Chi nhánh nước thải Thuận An đã có mặt tại khu nhà trọ Hồng Ngọc, khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An. Theo quan sát của P.V, máy móc, nguyên vật liệu đã được tập kết đầy đủ trước sân nhà trọ, công nhân sẵn sàng bắt tay thi công.

Chị Nguyễn Hồng Oanh, chủ khu nhà trọ Hồng Ngọc, cho biết: “Những chậu cây đặt ở lối đi của dãy nhà trọ đã được xếp gọn để có không gian, diện tích cho các anh công nhân đào đất, làm đường ống dẫn nước thải, thuận lợi cho công tác thi công”. Khu nhà trọ Hồng Ngọc có 30 phòng, số lượng người ở khá đông. Do vậy, mỗi khi đường ống nước thải bị tắc lại bốc mùi, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của mọi người trong khu trọ và môi trường xung quanh. Trước đó, được chính quyền địa phương và nhân viên Chi nhánh nước thải Thuận An tuyên truyền về những lợi ích của việc đấu nối hệ thống nước thải, chị Oanh đã hiểu và đồng ý thực hiện. Để đấu nối nước thải thuận lợi, trước đó chị đã thông báo cho các phòng trọ biết và họ rất đồng thuận. “Hầu hết mọi người trong khu trọ đều đồng thuận, ủng hộ. Những người ở trọ tại các phòng đều tự giác sắp xếp đồ đạc gọn gàng để công nhân thi công đấu nối thuận lợi”, chị Oanh nói.

Chị Nguyễn Thị Lý, quê Tiền Giang, thuê trọ trong khu nhà trọ Hồng Ngọc, cho biết: “Hệ thống nước thải mỗi khi bị tắc bốc mùi rất khó chịu. Hiểu được việc đấu nối nước thải sẽ giúp các phòng trọ không bị tắc nghẽn hầm cầu, mang lại môi trường sạch, thoáng nên tôi rất ủng hộ. Trong quá trình thi công, tôi thấy các anh công nhân làm rất gọn gàng, xong đến đâu dọn trả lại mặt bằng sạch sẽ đến đó, không ảnh hưởng đến sinh hoạt của mọi người”.

Theo quan sát, trong căn phòng trọ đang được đấu nối hệ thống nước thải, mặc dù phải thi công với không gian nhỏ hẹp nhưng các anh công nhân đã làm rất cẩn thận, tỉ mỉ từng chi tiết. Anh Nguyễn Hoài Thương, nhân viên Chi nhánh nước thải Thuận An, quản lý khu vực phường Bình Hòa, cho biết: “Công tác đấu nối được thực hiện bắt đầu từ khu nhà vệ sinh. Mặc dù thi công trong diện tích 1,5m2, nhưng công tác đào đường đặt ống dẫn, đầu nối các ống nhựa được công nhân làm một cách kỹ càng, bảo đảm theo đúng thiết kế, kỹ thuật, chất lượng”.

Tại khu nhà trọ trong khu dân cư 434, khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, một đội công nhân khác của Chi nhánh nước thải Thuận An cũng đang miệt mài thi công đấu nối nước thải cho 5 phòng trọ và 2 căn ki-ốt. Theo dự tính, trong vòng 2 ngày đội sẽ thi công hoàn thành công tác đấu nối nước thải tại khu trọ này. Trong các phòng trọ được thực hiện đấu nối với hệ thống ngổn ngang đất đá, đường ống nhựa, thiết bị, nhưng sau khi hoàn thành công tác đấu nối, các căn phòng được trả lại hiện trạng sạch sẽ, gọn gàng.

Anh Nguyễn Nam Hòa Lợi, nhân viên Chi nhánh nước thải Thuận An, quản lý khu vực phường Thuận Giao, cho biết: “Thực hiện công tác đấu nối, trước hết nhân viên chi nhánh phụ trách khu vực sẽ phối hợp với địa phương tuyên truyền để bà con thấy được lợi ích của việc đấu nối, đăng ký thực hiện. Trong quá trình thi công, tuyệt đối tuân thủ an toàn, trả lại mặt bằng nguyên hiện trạng, sạch sẽ cho bà con, bảo đảm vệ sinh môi trường”.

Tăng tỷ lệ đấu nối

Hệ thống thu gom xử lý nước thải TP.Thuận An thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương, được đầu tư với 32.875 hộp đấu nối D300, đưa vào vận hành từ tháng 4-2017. Lượng nước trung bình được thu gom xử lý hiện nay khoảng 14.800m3/ ngày, đêm. Chất lượng nước sau xử lý đạt Quy chuẩn QCVN 40:2011/BTNMT, luôn được kiểm soát nghiêm ngặt, chặt chẽ thông qua hệ thống kiểm soát chất lượng nước trực tuyến truyền về Trung tâm Quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường và lấy mẫu kiểm tra định kỳ theo quy định.

Bà Trương Thị Thu Thảo, Giám đốc Chi nhánh nước thải Thuận An, cho biết: “Nhằm hỗ trợ các hộ dân thực hiện đấu nối nước thải, thời gian qua Biwase đã triển khai một số chính sách riêng. Đối với các hộ gia đình có kinh doanh dưới 5 phòng trọ hoặc những hộ không kinh doanh được miễn phí 50% nhân công đấu nối. Bên cạnh đó, chi phí khảo sát, thiết kế được Chi nhánh nước thải Thuận An hỗ trợ 100%. Ngoài ra, hộ gia đình có thể tự tổ chức thi công đường ống thoát nước đến điểm đấu nối dưới sự hướng dẫn kỹ thuật và giám sát của đơn vị”.

Được biết, tính đến tháng 4-2023 tỷ lệ đấu nối toàn TP.Thuận An mới đạt 22%. Nhằm tăng tỷ lệ đấu nối nước thải đạt được theo chỉ tiêu đề ra, góp phần bảo vệ môi trường, TP.Thuận An, các đơn vị liên quan đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đăng ký thực hiện. Ông Đàm Văn Ngôn, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị, TP.Thuận An, cho biết: “Thời gian tới, thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức và cá nhân trên địa bàn đấu nối nước thải sinh hoạt vào hệ thống thu gom, xử lý tập trung. Thực hiện tốt công tác đấu nối nước thải sẽ góp phần giảm ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

 Ông Đàm Văn Ngôn, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An: “Đối với các trường hợp xây dựng nhà mới, khi chủ công trình gửi thông báo khởi công đến các phường nơi có công trình xây dựng, đề nghị UBND các phường yêu cầu chủ công trình liên hệ với Chi nhánh nước thải Thuận An để được hướng dẫn đấu nối nước thải sinh hoạt trong quá trình thi công xây dựng nhà, nhằm tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, cần có cơ chế hỗ trợ chi phí đối với các công trình, nhà ở có nhà vệ sinh xa điểm đấu nối.

 PHƯƠNG LÊ - QUANG TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=258
Quay lên trên