TP.Thuận An: Xây dựng đời sống văn hóa từ những mô hình thiết thực

Cập nhật: 10-03-2023 | 05:39:33

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) luôn được cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến các xã, phường TP.Thuận An quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Thực hiện phong trào này, cùng với việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị đã xuất hiện nhiều mô hình thiết thực, tạo thành phong trào thi đua thường xuyên, góp phần đáng kể vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Nhiều mô hình chung tay xây dựng đô thị văn minh được tuổi trẻ TP.Thuận An thực hiện hiệu quả

 Thi đua xây dng đô thị văn minh

Với sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND thành phố, thời gian qua, việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị đã được các ngành, đoàn thể TP.Thuận An và các xã, phường trên địa bàn quan tâm, vào cuộc. Nhiều hoạt động, mô hình thiết thực được phát động thực hiện đã làm cho chất lượng cuộc sống người dân ngày một nâng cao, bộ mặt địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết lãnh đạo địa phương xác định xây dựng nếp sống văn minh đô thị là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, vừa lâu dài, vừa có tính cấp thiết, là một trong những chương trình trọng điểm về kinh tế - xã hội của địa phương. Ngoài duy trì thực hiện những mô hình hiệu quả trước đây, trong giai đoạn mới, địa phương còn triển khai thêm một số mô hình, như: Thu gom rác theo giờ, phân loại rác thải tại nguồn, đổi rác thải nhựa lấy quà, tuyến đường văn minh đô thị, chi hội 3 văn minh, vỉa hè xanh, cải tạo mảng xanh - trồng hoa tại các khu đất trống…

Thực hiện xây dựng nếp sống văn minh, tuổi trẻ Thuận An cũng đã triển khai nhiều mô hình ý nghĩa. Anh Nguyễn Thanh Luật, Phó Bí thư Thành đoàn Thuận An, cho biết thời gian qua Ban Thường vụ Thành đoàn đã phát động mô hình “Tuyến đường, tuyến rạch (tuyến hẻm) thanh niên văn minh” gắn với việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH và xây dựng đô thị Thuận An văn minh, hiện đại, thân thiện. Từ khi phát động (tháng 3-2018) đến nay, tuổi trẻ thành phố đã thực hiện xây dựng văn minh đô thị tại 26 tuyến đường, 6 tuyến rạch và 56 tuyến hẻm. Bên cạnh đó, Thành đoàn còn thực hiện thêm nhiều mô hình hiệu quả, như: “Tuổi trẻ chung tay xây khu phố đẹp, xanh”, “Chung cư xanh”, “Nhà trọ xanh - nhà trọ kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp”, “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông”, “3 nụ cười thân thiện”…

Cùng với đó, các ngành, đoàn thể, địa phương khác của TP.Thuận An cũng có những mô hình phù hợp, phát huy tích cực trong việc tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn thành phố.

Quan tâm nâng cao cht lưng

Đánh giá về hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH năm 2022, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết năm qua phong trào đã được triển khai thực hiện đồng bộ, nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến xã, phường. Phong trào đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, góp phần chung tay xây dựng môi trường sống nề nếp, đời sống văn hóa ở khu dân cư. Các phong trào thi đua được tổ chức thường xuyên, trong đó tập trung phát động xây dựng nếp sống văn minh đô thị với nhiều mô hình cụ thể, được các địa phương và người dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ. Hiệu quả mang lại đã tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực trong đời sống văn hóa, xã hội, phát triển kinh tế của thành phố.

 Năm 2022, TP.Thuận An có 51/56 khu phố, ấp đạt danh hiệu khu phố, ấp văn hóa; 42.485/44.189 hộ đạt gia đình văn hóa (đạt 96,1%); 5.994/6.659 khu nhà trọ đạt khu nhà trọ văn hóa (đạt 90%); 117/121 cơ quan, trường học đạt chuẩn văn hóa “đạt 96,6%).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua phong trào vẫn còn một số khó khăn, hạn chế cần khắc phục để nâng cao chất lượng trong thời gian tới. Do địa bàn tập trung đông dân cư từ các vùng miền với tập quán sinh hoạt khác nhau nên công tác vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội còn những khó khăn nhất định. Việc đăng ký thực hiện doanh nghiệp văn hóa chưa được các doanh nghiệp quan tâm nhiều. Ngoài ra, các vấn đề về môi trường, việc xử lý số điện thoại vi phạm về quảng cáo, rao vặt sai quy định... cũng cần khắc phục để phong trào đạt kết quả cao hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, để nâng cao chất lượng phong trào, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; tiếp tục thực hiện sâu, rộng phong trào gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ triển khai theo Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9-6-2014 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 9 (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Thành phố cũng sẽ đẩy mạnh công tác xây dựng đời sống văn hóa ở các khu, cụm công nghiệp, các khu nhà ở xã hội, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động; tiếp tục đẩy mạnh và quyết liệt trong việc xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, trong đó tập trung xây dựng “Đề án xây dựng nếp sống văn minh đô thị” để tiếp tục duy trì, phát triển phong trào trong những năm tiếp theo.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=380
Quay lên trên