TP.Thuận An: Xem xét thông qua đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đến năm 2040

Cập nhật: 04-03-2022 | 13:48:13

(BDO) Sáng 4-3, TP.Thuận An đã tổ chức hội nghị thông qua đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đến năm 2040. Theo Quy hoạch năm 2010 đã xác định những định hướng về quy hoạch chung xây dựng Thuận An, từ đó Thuận An đã triển khai các quy hoạch phân khu nhằm quản lý đầu tư xây dựng và thu hút các dự án đầu tư phát triển đô thị. Tuy nhiên, quy hoạch năm 2010 còn một số nhược điểm, cần điều chỉnh. Do đó, UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Thuận An tại Quyết định 4228 ngày 3-12-2017. 

Năm 2019 dân số Thuận An tăng lên 602.000 người. Nếu tăng đà này, năm 2030 dân số sẽ tăng lên 968.000 người và năm 2040 sẽ khoảng 1,56 triệu người. Chính vì vậy việc quy hoạch, tổ chức không gian hợp lý và có hiệu quả và hạ tầng kỹ thuật đô thị hiện đại kết nối với các thành phố, huyện, thị xã trong tỉnh, với TP.HCM và khu vực xung quanh sẽ đáp ứng các yêu cầu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường và phục vụ tốt nhất đời sống của người dân thành phố. 

Hội nghị đã đưa ra hướng phát triển đô thị nâng cấp xã An Sơn thành phường, giữ nguyên các cơ sở kho vận, logistic. Khuyến khích xây dựng logistic trên đường vành đai 3, đường ĐT 743. Đồng thời, các đại biểu cũng thống nhất định hướng phát triển trung tâm đô thị, tổ chức không gian, kiến trúc cho các trục không gian chính, quảng trường, cửa ngõ đô thị, điểm nhấn đô thị. Đối với việc quy hoạch sử dụng đất đến năm 2040, thành phố sẽ đưa khoảng 750-800 ha đất nông nghiệp vào phát triển đô thị cho dân số tăng thêm 100.000 dân và xây công trình dịch vụ công cộng, công viên, cây xanh, đường chính đô thị, khu dân cư... 

Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông và thoát nước. Xã hội hoá tối đa đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị, đường cao tốc, đường sắt đô thị, trục chính đô thị; khai thác các yếu tố tự nhiên như sông Sài Gòn, vị trí trung tâm vùng đô thị TP.HCM hướng tới thu hút các dự án án đầu tư chất lượng cao, quy mô lớn trong lĩnh vực phát triển đô thị và dịch vụ đô thị. Trong đó, chú ý các giải pháp nhằm xây dựng đô thị thông minh trên cơ sở các tiêu chí kinh tế thông minh, môi trường thông minh, quản lý thông minh, giao thông thông minh, cuộc sống thông minh và con người thông minh. 

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên