TP.Thuận An: Xử lý rác thải y tế đúng quy trình, bảo đảm an toàn dịch bệnh

Cập nhật: 06-09-2021 | 09:24:34

Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường gắn với phòng dịch không chỉ giữ sạch, đẹp phố phường, mà còn góp phần ngăn chặn vi rút SARS-CoV-2 phát tán, lây lan. TP.Thuận An là một trong những “vùng đỏ” dịch bệnh, công tác xử lý môi trường rất cần được quan tâm đúng mức. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An xung quanh vấn đề này.

 TP.Thuận An bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường trong thời điểm dịch bệnh. Trong ảnh: Thu gom rác trong khu cách ly trên địa bàn thành phố

 - Công tác vệ sinh môi trường của thành phố được thực hiện ra sao, thưa ông?

- Thời gian qua, TP.Thuận An đã triển khai thực hiện công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ trạm trung chuyển Thuận Giao về Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương. 6 tháng đầu năm 2021, thành phố đã thu gom, vận chuyển, xử lý khoảng 90.000 tấn chất thải sinh hoạt. Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố đã thực hiện công tác vệ sinh cho 29 tuyến đường trên địa bàn thành phố, tổng chiều dài 52,971km. Nhìn chung, công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ nơi phát sinh đến nơi xử lý trên địa bàn thành phố trong thời gian qua được thực hiện bảo đảm, khối lượng chất thải phát sinh được xử lý dứt điểm trong ngày, tránh tồn đọng gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

- Ông có thể cho biết công tác xử lý rác thải trong thời điểm dịch bệnh được thực hiện như thế nào?

- Nhằm bảo đảm an toàn dịch bệnh, công tác vệ sinh môi trường luôn được UBND TP.Thuận An quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện. Cụ thể, đối với các khu điều trị, khu cách ly y tế, UBND thành phố giao Trung tâm Y tế thành phố ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý với Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương. Phòng Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm hướng dẫn, giám sát hoạt động thu gom và xử lý chất thải lây nhiễm trên địa bàn thành phố. Đồng thời, căn cứ theo các hướng dẫn của ngành y tế và Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố đã kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong công tác quản lý chất thải do dịch bệnh; ban hành hướng dẫn UBND các xã phường cách thức phân loại, nhận diện, thu gom và vận chuyển chất thải nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Ngoài ra, Phòng Tài nguyên và Môi trường cửnhân viên trực tiếp giám sát, hướng dẫn và điều phối công tác thu gom chất thải lây nhiễm tại các khu cách ly y tế, cách ly điều trị và các khu vực phong tỏa trên địa bàn thành phố. Từđầu đợt dịch thứ 4 đến nay, khối lượng chất thải tại các khu cách ly và phong tỏa trên địa bàn TP.Thuận An được thu gom, vận chuyển và xử lý ước khoảng 590 tấn.

- Xin ông cho biết công tác vệ sinh môi trường tại các địa bàn thực hiện “khóa chặt, đông cứng”?

Từngày 22-8 TP.Thuận An đã triển khai “khóa chặt, đông cứng” đối với 4 phường là Thuận Giao, An Phú, Bình Chuẩn và Bình Hòa. Để bảo đảm công tác an toàn dịch bệnh và vệ sinh môi trường trên địa bàn 4 phường “vùng đỏ” cũng như 6 xã, phường “vùng xanh”, UBND thành phố đã yêu cầu các phương tiện thu gom chất thải di chuyển ra vào “vùng đỏ” phải tiến hành phun xịt khuẩn toàn bộ. Đối với công nhân vệ sinh đường phố, thành phố yêu cầu thực hiện theo phương châm “công nhân vùng xanh làm vùng xanh, công nhân vùng đỏ làm vùng đỏ” nhằm bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch bệnh cũng như công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn thành phố.

Hiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại TP.Thuận An, do vậy lượng rác thải phát sinh cũng gia tăng đáng kể. Đặc biệt là chất thải y tế từ các cơ sở điều trị, bệnh viện dã chiến, cơ sở cách ly y tế tập trung, điểm/khu vực phong tỏa. Để thực hiện hiệu quả công tác vệ sinh môi trường trong phòng chống dịch, cũng như nâng cao nhận thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường, trong thời gian tới UBND thành phố sẽ tiếp tục hướng dẫn và giám sát thực hiện, đồng thời phối hợp cùng Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh trong phòng, chống dịch theo đúng quy trình xử lý của cơ quan chức năng.

- Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên