Trả lại đường thông, hè thoáng: Vận động người dân tự tháo dỡ các hạng mục vi phạm

Cập nhật: 06-12-2023 | 09:00:25

Nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị, lực lượng cnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an (CA) tỉnh đã mở đợt cao điểm nhằm kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, qua đó từng bước tạo mỹ quan, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Những chuyển biến tích cực

Sáng chủ nhật ngày 3-12, lực lượng chức năng phường Tân Vĩnh Hiệp (TP.Tân Uyên) vẫn tổ chức tuần tra để bảo đảm trật tự ATGT trên một số tuyến đường theo thẩm quyền được phân cấp quản lý. Khi tổ công tác xử lý về trật tự tuần tra trên đường ĐT746, nhiều chủ hàng quán đã nhắc nhở khách để xe ngay ngắn, không được lấn phần lề đường dành cho người đi bộ.


Lực lượng chức năng yêu cầu người dân tự nguyện tháo dỡ mái che vi phạm

Qua trao đổi với P.V, chị T., chủ một quán cà phê trên đường ĐT746, cho biết trước đó chính quyền địa phương đã ra quân tuyên truyền, nhắc nhở các hàng quán không được lấn đường, để xe bừa bãi… Các trường hợp đã bị nhắc nhở nhưng cố tình vi phạm thì sẽ bị xử phạt. Theo chị T., cách làm trên được người buôn bán hưởng ứng và chấp hành tốt.

Cũng theo ghi nhận của P.V, những ngày qua trên đường Lê Hồng Phong, đoạn qua phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một), lực lượng chức năng của địa phương tăng cường tần suất tuần tra nhằm giữ gìn trật tự. Nhìn chung người dân buôn bán, sinh sống trên đoạn đường này chấp hành tốt việc bảo đảm trật tự, ATGT, góp phần để đường thông hè thoáng.

Được biết những ngày qua, cùng với lực lượng địa phương, Phòng cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHCTTXH) CA tỉnh cũng mở đợt cao điểm ra quân kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm, qua đó từng bước tạo mỹ quan, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Thượng tá Phan Minh Tuấn, Phó trưởng Phòng cảnh sát QLHCTTXH, cho biết theo chức năng, lực lượng cảnh sát QLHCTTXH sẽ tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm; vận động người vi phạm cam kết tự tháo dỡ hoặc cưỡng chế giải tỏa các hàng quán, mái che, bảng hiệu quảng cáo, công trình xây dựng trái phép, lấn chiếm lòng đường, hè phố, che khuất tầm nhìn trên tuyến Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.Thuận An và tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn.

Kiên quyết xử phạt

Qua ghi nhận của P.V, quá trình ra quân, lực lượng chức năng đã xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm. Điển hình khi một xe cẩu đang dừng, đỗ trên làn đường dành cho xe mô tô để bốc dỡ hàng hóa trên Quốc lộ 13, lúc này lưu lượng phương tiện đi trên đường rất đông nhưng do vướng xe cẩu này nên toàn bộ xe mô tô đi qua đoạn này đều phải đi lấn sang làn đường dành cho xe ô tô tải, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Trước tình hình trên, lực lượng đã kiên quyết xử phạt trường hợp này.

Trong 11 tháng năm 2023, Phòng Cảnh sát QLHCTTXH CA tỉnh đã tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát gần 200 cuộc với 710 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Qua đó đã lập biên bản vi phạm hành chính 838 trường hợp; tạm giữ 814 giấy phép lái xe, 16 chứng nhận đăng ký, 7 chứng nhận kiểm định, 1 súng hơi; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 700 triệu đồng với các hành vi vi phạm về kinh doanh, mua bán lấn chiếm lòng đường, hè phố; dừng, đỗ xe, đón trả khách không đúng quy định và những hành vi vi phạm khác.

Bên cạnh đó, CA tỉnh cũng phối hợp với lực lượng thanh tra Sở Giao thông - Vận tải tỉnh đã tổ chức được 32 đợt tuần tra, phát hiện và lập biên bản 205 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; tiến hành khảo sát, kiến nghị đơn vị có thẩm quyền kịp thời sửa chữa 5 điểm bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông, biển báo giao thông đường bộ trên các tuyến.

Qua triển khai quyết liệt các biện pháp, đến nay tình hình trật tự đô thị, trật tự công cộng, trật tự ATGT trên các tuyến trọng điểm đã ổn định, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của người dân về công tác này, góp phần giữ gìn mỹ quan đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa theo hướng văn minh, sạch đẹp.


Lực lượng công an xử lý một trường hợp đậu đỗ xe vi phạm trật tự an toàn giao thông

Theo Thượng tá Phan Minh Tuấn, Phó trưởng Phòng cảnh sát QLHCTTXH, trong đợt cao điểm, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân cam kết tự tháo dỡ các hạng mục vi phạm; đồng thời, phối hợp địa phương tổ chức cưỡng chế các công trình lấn chiếm không tự giác tháo dỡ, các trường hợp lấn chiếm lòng đường, hè phố, hành lang an toàn đường bộ, biển quảng cáo, mái che lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và các công trình, cây xanh, kiến trúc khác cản trở, che khuất tầm nhìn, làm mất mỹ quan đô thị…

NGỌC HÀ - VĂN CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên