Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 16-01-2014 | 00:00:00

* Viên chức và công chức

Đều làm việc trong cơ quan Nhà nước nhưng có người được gọi là viên chức, có người được gọi là công chức. Vậy viên chức có điểm khác biệt cơ bản nào so với công chức?

NGUYỄN VĂN QUANG (Dầu Tiếng)

Viên chức được tuyển dụng gắn với vị trí việc làm, thông qua chế độ hợp đồng làm việc và tiền lương được hưởng từ quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập. Còn công chức được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước; trừ công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

Sự khác biệt cơ bản của viên chức so với cán bộ, công chức, đó chính là chế độ tuyển dụng gắn với vị trí việc làm, thông qua chế độ hợp đồng làm việc và tiền lương được hưởng từ quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập. Lao động của viên chức không mang tính quyền lực, chỉ thuần túy là hoạt động nghề nghiệp mang tính chuyên môn, nghiệp vụ; vì vậy, Luật Viên chức đã chỉ rõ: Hoạt động nghề nghiệp của viên chức là việc thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật về viên chức và các pháp luật có liên quan.

* Trợ cấp tai nạn lao động

Công ty tôi đang làm có trường hợp bị tai nạn lao động (TNLĐ) trong khi đang làm việc và công nhân này đã bị liệt nửa người. Để được hưởng trợ cấp TNLĐ của cơ quan bảo hiểm xã hội thì gia đình người công nhân đó phải làm những thủ tục gì?

LÊ THỊ HIỀN (TX.Dĩ An)

Theo quy định tại Điều 143 BLLĐ, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán chi phí tiền lương và chi phí điều trị y tế cho người lao động từ lúc bắt đầu bị TNLĐ đến khi thương tật ổn định, người sử dụng lao động giới thiệu người lao động ra Hội đồng Giám định y khoa để xác định khả năng suy giảm lao động. Nếu có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 5% thì tiến hành bồi thường (nếu TNLĐ do lỗi người sử dụng lao động) hoặc trợ cấp (do lỗi của người lao động) - theo quy định tại Thông tư số 10/2003/BLĐTBXH ngày 18-4-2003, đồng thời lập thủ tục gửi cơ quan bảo hiểm xã hội để hưởng trợ cấp TNLĐ.

Thủ tục hưởng trợ cấp TNLĐ gồm: Sổ bảo hiểm xã hội, văn bản (3 bản), bản sao giấy ra viện (4 bản), biên bản giám định y khoa (4 bản).

* Quy định về thưởng tết

Pháp luật có quy định về chế độ thưởng tết cho người lao động (NLĐ) làm việc trong các công ty, xí nghiệp hay không?

ĐOÀN KIM HƯNG (TP.TDM)

Điều 64 BLLĐ quy định, căn cứ kết quả sản xuất, kinh doanh hàng năm của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ, người sử dụng lao động (NSDLĐ) thưởng cho NLĐ làm việc tại doanh nghiệp. Quy chế thưởng do NSDLĐ quyết định sau khi tham khảo ý kiến Ban chấp hành công đoàn cơ sở.

Dù Nhà nước luôn khuyến khích NSDLĐ có các chế độ đãi ngộ cho NLĐ nhưng pháp luật lao động cũng không bắt buộc NSDLĐ phải trả thưởng vào các dịp lễ, tết. NSDLĐ được quyền chủ động, tự nguyện trả thưởng cho NLĐ căn cứ kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như mức độ hoàn thành công việc của NLĐ. Pháp luật lao động không có văn bản quy định về lương tháng 13. Do đó, có thể hiểu đây là khoản mà NSDLĐ thưởng cho NLĐ.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 26, khoản 1 Điều 44 và khoản 2 Điều 46 BLLĐ, nếu trong hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể giữa NLĐ và NSDLĐ có quy định cụ thể về việc trả lương tháng 13 và thưởng tết, NSDLĐ có trách nhiệm trả lương tháng 13 và thưởng tết cho NLĐ theo đúng thỏa thuận.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=266
Quay lên trên