Trần Nguyễn Tri Thức: Vượt qua khó khăn để thực hiện ước mơ

Cập nhật: 17-06-2013 | 00:00:00

Tiếp tôi trong căn nhà mới xây (ấp Bàu Cỏ, xã Phước Hòa), bà ngoại của Thức - bà Phan Thị Nho cho biết: “Vợ chồng tôi già rồi trước đi cạo mủ cao su mướn ngày được năm bảy chục, cũng chắt chiu lắm mới đủ lo cho cháu ăn học, mấy năm rồi nhà cũng có hơn trăm cây cao su cho mủ nên cũng đỡ đi phần nào, thương ông bà ngoại vất vả phải thức hôm để đi cạo mủ nhiều lúc cháu cũng định bỏ học giúp ông bà nhưng nhờ tôi và bạn bè động viên mà cháu đã cố gắng theo học”.  

 Thời gian nghỉ hè, Thức vừa giúp ông bà trút mủ cao su, bốc mủ chén vừa tranh thủ ôn lại bài vở những lúc rảnh rỗi

Thật vậy, thương ông bà ngoại đều đã ngoài 60 phải thức khuya, dậy sớm đi cạo mủ cao su, Thức chỉ biết dồn hết tâm trí cho việc học. Dù là giờ chính khóa hay là tự học ở nhà, em đều chăm chú tập trung và tìm cho mình cách tiếp thu hiệu quả nhất. Ngoài kiến thức trong sách em thường xuyên mượn tài liệu về để tham khảo, có vấn đề gì không hiểu thì nhờ thầy cô giảng thêm ngoài giờ học. Từ lớp 1 đến lớp 9, em luôn đạt danh hiệu HS giỏi, được nhà trường biểu dương khen thưởng là tấm gương sáng HS vượt khó học giỏi, được nhận học bổng Quỹ Bảo trợ trẻ em 5 năm liền (từ lớp 5 đến lớp 9). Trong năm học này, mặc dù kết quả học tập không như mong đợi do mới bước qua ngưỡng cửa cấp III, lại phải chịu nhiều áp lực từ nhiều phía nhưng không cho phép mình lùi bước, Thức luôn tìm đến bạn bè thầy cô để học hỏi, trau dồi kiến thức.

Không chỉ ham học, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt. Thức còn tích cực tham gia các phòng trào Đoàn - Đội và là một cây bóng chuyền xuất sắc của trường. Nếu như ở năm lớp 8, lớp 9, Thức vinh dự đại diện cho trường tham gia các cuộc thi Hội khỏe Phù Đổng và mang về cho trường các giải nhất, nhì cấp huyện, cấp tỉnh, thì trong năm học này, Thức vinh dự được tỉnh chọn tham gia giải bóng chuyền toàn quốc khu vực Đông Nam bộ vừa diễn ra vào tháng 3 năm nay. Chia sẻ bí quyết giúp em cân bằng giữa việc học và tham gia các phong trào ở trường, Thức cho biết: “Nhà ngoại nghèo, ông bà rất vất vả để cưu mang em, vì vậy em phải cố gắng thật nhiều trong học tập để mong sau này thực hiện được ước mơ làm công an như em hằng ấp ủ. Muốn học tập tốt cần phải có sức khỏe tốt nên việc chơi bóng chuyền luôn được em chú trọng rèn luyện sau mỗi giờ học hoặc vào những ngày nghỉ”.

Dù con đường phía trước còn nhiều khó khăn nhưng với những thành tích đã đạt được có ý nghĩa rất sâu sắc đối với Thức, là động lực để Thức vượt qua quyết tâm theo đuổi ước mơ đến cùng.

 

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X