Trả vé tàu phải mất phí từ 10 - 30%

Cập nhật: 28-01-2011 | 00:00:00

Ngày 27-1, Phó Trưởng ga Sài Gòn Nguyễn Văn Thành cho biết tất cả các trường hợp trả vé đều phải mất phí, lệ phí trả vé là từ 10 - 30%.

 

Ông Thành cho biết: “Ga Sài Gòn đã đưa tin các báo, đài, thông báo trước khi bán vé tàu Tết Tân Mão, các ngày cao điểm yết từ 25-1-2011 đến 31-1-2011 đối với tàu khách Thống nhất và đến ngày 1-2-2011 đối với tàu nhanh, địa phương, có ga đi từ Sài Gòn và ga đến từ ga Quãng Ngãi đến Hà Nội đều phải in tên và số CMND của người đi tàu”.

 

Hành khách chỉ được lên tàu khi có tên và số CMND đúng như tên và CMND in trên vé. Những vé có tên và 3 số CMND cuối không đúng với giấy tờ nhân thân của người đi tàu bị xem như là không hợp lệ.

 

 Muốn đổi vé, hành khách phải trả vé không hợp lệ rồi mới mua lại vé khác đi cùng chuyến tàu như vé cũ

Ông Thành giải thích về việc in tên và số CMND trên vé: “Để tránh tình trạng những người làm ăn phi pháp, cò vé mua đi bán lại nên ngành đường sắt có quy định các ngày cao điểm nêu trên có in tên và số CMND”.

 

Ngoài phương pháp in tên và 3 số cuối CMND trên vé, năm nay ngành đường sắt còn áp dụng nhiều phương pháp khác như: người mua vé hộ phải trình CMND của người đi tàu khi mua vé; không phân bổ vé cho các đại lý, các đại lý muốn mua hộ vé cho khách hàng cũng phải đăng ký tên và số CMND từng người; chỉ bán vé cho tập thể từ 20 người trở lên và đi cùng ngày, xuống cùng ga…

 

Tuy nhiên, thực tế là trong đợt bán vé tàu tết vừa qua tình trạng “cò” vé “chợ đen” vẫn xảy ra. Hành khách vẫn tìm đến “cò” vé để mua, thậm chí mua nhầm vé giả của “cò” dẫn đến tiền mất mà cũng không đi tàu được. Thực tế này dẫn đến tình trạng hành khách phải trả vé và đổi vé khác đúng tên và đúng số CMND trong những ngày qua.

 

Cũng trong thông báo kế hoạch bán vé tàu tết 2011, ga Sài Gòn quy định hành khách trả vé đi trong các ngày cao điểm tết phải đóng lệ phí 30% cho tất cả các trường hợp (lệ phí trả vé ngày thường là 10%). Hành khách cá nhân phải trả vé trước giờ tàu chạy ít nhất 10 giờ, hành khách đi tập thể trả vé trước giờ tàu chạy ít nhất 24 giờ.

 

Tuy nhiên, trong số những hành khách đi tàu không đúng tên và số CMND có nhiều trường hợp là người mua vé có việc đột xuất, không đi tàu nữa nên nhường vé lại cho người thân trong gia đình đi. Người mua vé tập thể cũng có khi gặp tình trạng bất ngờ, không thể đi tàu như dự định, phải nhường vé cho đồng nghiệp… Nếu họ phải đóng lệ phí trả vé là 30% thì rất thiệt thòi.

 

Về vấn đề này, ông Thành cho hay: “Mấy ngày qua xuất hiện nhiều trường hợp như trên nên ga Sài Gòn quyết định thay đổi như sau: đối với vé tàu mua đi trong cùng gia đình, người này không đi, để người khác đi thì ga giải quyết cho đổi thu lệ phí 10%. Nếu cùng cơ quan (mua vé tập thể) cần có giấy xác nhận của cơ quan đó sẽ giải quyết cho đổi vé với lệ phí 10%. Những đối tượng khác thì mức lệ phí trả vé vẫn là 30%”.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên