Trái cà chua, củ khoai tây

Cập nhật: 27-01-2010 | 00:00:00

 

Lai tạo giống cà chua và khoai tây với nhau để tạo ra một loại cây cho cùng lúc hai loại này, đó là kết quả của đề tài khoa học "Tạo cây ghép giữa cà chua và khoai tây".

 

Từ việc ghép ngọn cây cà chua trên gốc cây khoai tây, cô tân kỹ sư công nghệ sinh học Nguyễn Thị Trang Nhã, trường ĐH Nông lâm TP.HCM đã cho ra đời loại cây trồng mới vừa cho thu hoạch củ khoai tây lại vừa cho trái cà chua với năng suất cao, đồng thời hàm lượng các chất trong củ khoai tây cũng như quả cà chua đều cao hơn loại cây đơn (cây chưa ghép).

 

Tân kỹ sư Nguyễn Thị Trang Nhã cho biết: “Vào năm thứ hai của đại học, Nhã đã trình bày ý tưởng về loại cây trồng “2 trong 1” này với nhà trường. Nhưng rất tiếc là không nhận được sự đồng ý của nhà trường. Không nản, Nhã vừa tiếp tục học, vừa tự tiến hành trồng thử nghiệm ngay trong vườn nhà mình và đã thành công”.

  Cây "2 trong 1" cho trái cà chua và củ khoai tây 

Từ kết quả thực tế đó, nhà trường đã đồng ý cho Nhã triển khai đề tài khoa học “Tạo cây ghép giữa cà chua và khoai tây” từ hai năm qua.

 

Sau hai năm triển khai, đề tài khoa học “Tạo cây ghép giữa cà chua và khoai tây” của sinh viên Nguyễn Thị Trang Nhã đã nhận được giải nhì của giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 11.

 

Cây “2 trong 1” được chọn ghép từ ngọn cây cà chua giống anna với gốc khoai tây utatlan để cho ra một loại cây trồng mới, vừa cho thu hoạch củ (khoai tây) và vừa cho quả (cà chua). Kết quả là năng suất của loại cây trồng mới này khá cao: 19 tấn khoai tây và 38 tấn cà chua/ha.

 

Mặt khác, hiệu quả của giống ghép này mang lại còn là: Lợi nhuận thu về tăng hơn từ 5,6 đến 17 triệu đồng/ha/tháng so với trồng cà chua và khoai tây theo cách thông thường; tiết kiệm đất trồng trọt bằng diện tích tương đương; tiết kiệm thời gian được 1,5 vụ cà chua (gần nửa năm) và 0,5 vụ khoai tây; tiết kiệm một nửa công lao động.

 

Sự thành công của đề tài khoa học này đang mở ra một triển vọng mới về vấn đề an ninh lương thực: Tăng sản lượng nông sản trên cùng một diện tích đất; khai thác tối đa năng suất cây trồng; tăng chất lượng dinh dưỡng cho người tiêu dùng...

 

Việc ghép và trồng thành công cây cà chua - khoai tây này không chỉ giúp tiết kiệm diện tích đất, công chăm sóc, phân bón mà còn mở ra nhiều triển vọng mới về cây giống kháng bệnh cho nông dân.

 

Hiện Trang Nhã đang tiếp tục hoàn thiện quy trình trồng, chăm sóc để sớm chuyển giao cây giống cho nông dân.  

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên