Trải nghiệm cuộc sống của người Nhật tại Bình Dương

Cập nhật: 23-09-2023 | 12:45:11

Khi mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển, số lượng người Việt Nam sinh sống và làm ăn ở Nhật Bản ngày một tăng. Cùng với đó, số lượng người Nhật Bản sang Việt Nam du lịch hoặc sinh sống cũng tăng nhanh chóng. Trong đó, tại Bình Dương, số lượng người Nhật Bản đến sinh sống, học tập và làm việc cũng ngày càng nhiều.


Người Nhật Bản lan tỏa văn hóa bản xứ tại một trung tâm Nhật ngữ ở TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương)

50 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã không ngừng lớn mạnh, ngày càng bền vững và gặt hái được nhiều thành tựu vượt bậc. Hai nước đã đạt được sự tin cậy chính trị sâu sắc, hợp tác hiệu quả, thực chất trên mọi lĩnh vực.

Tính đến nay, Nhật Bản đứng thứ hai trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 351 dự án, tổng số vốn 5 tỷ 927 triệu USD. Hầu hết các công ty, tập đoàn xuyên quốc gia của Nhật Bản đều có dự án đầu tư tại Bình Dương, như: Panasonic, Toshiba, Foster, Tokyu, Công ty Fujikura, Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam…

Do có nhiều công ty hoạt động lâu năm tại Bình Dương nên ngày càng có nhiều người Nhật gắn bó và trở thành những cư dân của vùng “đất lành chim đậu” này. Theo đó, nhiều nhà hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm theo phong cách Nhật Bản cũng mọc lên ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, những năm gần đây, lễ hội Nhật Bản tại thành phố mới Bình Dương đã trở thành điểm đến không thể thiếu của đông đảo người dân địa phương và du khách.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21.9.1973 - 21.9.2023), tại Bình Dương đã diễn ra nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Bên cạnh chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản” từ ngày 8 đến 9-9, tại thành phố mới Bình Dương đã diễn ra chương trình “Phụ nữ Bình Dương với văn hóa Nhật Bản”; gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo cấp cao Nhật Bản, Thống đốc và đoàn công tác tỉnh Yamaguchi; Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa và Hội chợ công thương vùng Đông Nam bộ tại Trung tâm Triển lãm WTC Expo. Ngoài ra, còn có lễ hội tại Aeon Mall Thuận An Bình Dương với chủ đề “Nâng tầm hợp tác, hướng tới tương lai”; chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản “Japan Festival”; chương trình trao đổi thanh niên Việt Nam - Nhật Bản...

Văn hóa Nhật Bản đã xuất hiện ở Việt Nam khá lâu và ngày càng phát triển trong những năm gần đây. Người dân Việt đã cảm thấy Sushi là món ăn quen thuộc và người Nhật Bản hay nói “tôi thường xuyên ăn Phở”. Điều này cho thấy, văn hóa ẩm thực của mỗi bên đã len lỏi vào đời sống thường nhật của 2 nước, trở thành giá trị chung, thúc đẩy sự gắn kết, phát triển. Những nét văn hóa đặc trưng của xứ sở “mặt trời mọc” nhẹ nhàng đi vào lòng người Việt trẻ từ những điều giản dị nhỏ bé nhưng cũng rất sâu sắc.

Để tìm hiểu cuộc sống của người Nhật Bản tại Bình Dương, những nét văn hóa đặc trưng của xứ sở “mặt trời mọc” trên đất Bình Dương cũng như lắng nghe những cảm nhận của họ về “Đất và người Bình Dương”… mời quý độc giả đón xem tập tiếp theo của chương trình “Tôi yêu Bình Dương”. Chương trình do Báo Bình Dương thực hiện, phát vào lúc 6 giờ sáng chủ nhật (ngày 24-9-2023), tại địa chỉ: www. baobinhduong.vn.

Báo Bình Dương đang phát động cuộc thi tác phẩm báo chí về chủ đề “Tôi yêu Bình Dương” lần 2 - năm 2023. Để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi, mời quý độc giả quét mã QR:

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=6245
Quay lên trên