Trải nghiệm nghề sơn mài truyền thống cùng chương trình “Tôi yêu Bình Dương”

Cập nhật: 17-09-2022 | 06:20:31

Sơn mài được xem là một trong các chất liệu hội họa đặc biệt của Việt Nam, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Tại Bình Dương, đây là một trong những ngành nghề thủ công truyền thống có từ lâu đời, với hơn 300 năm phát triển.

Du khách tham quan, tìm hiểu quy trình sản xuất sản phẩm sơn mài tại Cơ sở sơn mài Định Hòa. Ảnh: HỒNG THUẬN

Các làng nghề sơn mài phần lớn tập trung trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Trong đó, làng nghề Tương Bình Hiệp được xem là nơi khởi phát của nghề sơn mài ở Bình Dương. Và nơi đây, sơn mài Định Hòa là một trong những cơ sở lâu đời và nổi tiếng nhất. Từ đôi bàn tay khéo léo, tài hoa cộng với niềm đam mê, sự cần cù, chịu khó, những “nghệ sĩ” của sơn mài Định Hòa đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt và đầy sống động. Không chỉ làm nghệ thuật sơn mài tỏa sáng trên những bức tranh, nghệ nhân còn thực hiện cách tân trên các đồ gia dụng.

Thông qua các nghệ thuật làm sơn mài cổ như: Cẩn vỏ trứng, khắc trũng, sơn ta…, sản phẩm của sơn mài Định Hòa không chỉ mang vẻ độc đáo mà còn khẳng định đẳng cấp của nghệ nhân sơn mài nơi đây. Sơn mài Định Hòa là một trong những cơ sở hiếm hoi còn gìn giữ lại cách chế tác thủ công vốn dĩ có từ xa xưa. Mỗi tác phẩm đều là tâm huyết của những nghệ nhân, đặt vào đó cái tâm, thần thái, sự tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ. Các sản phẩm nơi đây đều được đánh giá cao vì chất lượng tốt, tinh xảo, mượt mà trong từng đường nét, chi tiết…

Để có thể tìm hiểu chi tiết về truyền thống phát triển của nghề sơn mài tại Bình Dương cũng như về các công đoạn sản xuất và những nét đặc trưng của sơn mài truyền thống, mời độc giả đón xem nội dung này trong chương trình truyền hình online “Tôi yêu Bình Dương” do Báo Bình Dương thực hiện với tập tiếp theo có chủ đề “Sơn mài Định Hòa - Hồn túy đất Thủ” sẽ phát vào lúc 6 giờ sáng chủ nhật (ngày 18-9) tại địa chỉ: baobinhduong.vn.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên