Trải nghiệm tại “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”

Cập nhật: 15-12-2023 | 11:24:29

(BDO) Thực hiện đổi mới giáo dục, các trường tiểu học trong tỉnh đã đa dạng hình thức tổ chức dạy học. Với mục tiêu giúp học sinh (HS) có nền tảng đạo đức, có tinh thần yêu nước, trường Tiểu học Phú Hòa 3 (TP.Thủ Dầu Một) đã xây dựng mô hình “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” để giảng dạy một số môn học và các hoạt động trải nghiệm thực tế cho HS.

Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đến với “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” của trường Tiểu học Phú Hòa 3, các em như bước vào một bảo tàng thu nhỏ. Từ khi có “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, ngày nào HS cũng đến tham quan, học tập. 

Tại đây, các em được tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của Bác Hồ, các tác phẩm nổi tiếng mà Bác đã viết, các vật dụng thân quen mà Bác sử dụng hàng ngày, các địa danh gắn với cuộc đời, sự nghiệp của Bác và đặc biệt là các tư liệu Bác Hồ với các cháu thiếu nhi. 



Học sinh trải nghiệm đọc sách và học tập tại “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”

Bằng những hình ảnh trực quan sinh động các em sẽ có một buổi trải nghiệm đầy ý nghĩa, từ đó ra sức học tập rèn luyện theo tấm gương, phong cách, lối sống Hồ Chí Minh. Để bảo đảm HS toàn trường được đến tham quan và trải nghiệm, nhà trường lên kế hoạch, phân công sắp xếp bố trí thời gian tham quan cụ thể theo từng khối lớp, giúp HS khắc sâu kiến thức. Sau khi tham quan trải nghiệm, các em tham gia viết bài cảm nhận; những bài viết hay, ý nghĩa được trường đóng tập lưu giữ, góp phần như một tư liệu để các lứa HS nối tiếp học tập, noi theo. 

Cô Lê Thị Kim Thúy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường phối hợp với phụ huynh HS vận động nguồn kinh phí xã hội hóa để góp phần hoàn thiện mô hình “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”. Không gian được thiết kế gần gũi, sinh động với nhiều hình ảnh, câu chuyện và cả sách truyện, tư liệu viết về Bác Hồ phù hợp với đối tượng HS. 

Xây dựng được mô hình “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, nhà trường đã thực hiện một số hoạt động trải nghiệm đạt hiệu quả giáo dục thiết thực.

Xây dựng các tiết học trực quan 

Để tăng hiệu quả giáo dục HS, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Phú Hòa 3 đã chỉ đạo tổ chuyên môn lên kế hoạch xây dựng các tiết dạy ngoại khóa. Theo đó, nhà trường đã chọn được một số tiết dạy, như: Tiết dạy tiếng Việt cho HS khối 3, khối 4; tiết dạy lịch sử và tiết dạy mỹ thuật cho HS khối 5 để lồng ghép, đưa HS tới không gian văn hóa Hồ Chí Minh. 

Trong không gian trực quan sinh động này, các thầy, cô giáo và các em có một buổi học đầy thú vị, khác với những buổi học tại lớp. 

“Các em có cách nhìn mới, khái quát, sâu sắc hơn về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ kính yêu. Thông qua các hình ảnh trực quan, các câu nói, câu chuyện của Bác sẽ giúp các em thêm hiểu bài nhanh hơn, rút ra các giá trị riêng cho bản thân”, cô Thúy khẳng định.

Cô Lê Thị Trang, giáo viên dạy lớp 3.2 trường Tiểu học Phú Hòa 3, cho hay với những bài trong sách giáo khoa có nội dung liên quan đến Bác Hồ cô đều đưa các em đến đây. Với những hình ảnh trực quan, có đồ dùng, tranh ảnh, HS tỏ ra rất hào hứng.

 “Tôi rất vui khi phụ huynh có những phản hồi tích cực khi con được học bằng trải nghiệm thực tế. Lúc về nhà các em còn nói cha mẹ dẫn đi nhà sách mua sách tìm hiểu về Bác Hồ. Do đó, chúng tôi sẽ tăng cường giáo dục cho HS nền tảng đạo đức, truyền thống dân tộc tại “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, cô Thúy nói.

“Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” còn là một nơi lý tưởng để các em HS được trải nghiệm tiết đọc thư viện hiệu quả. Tại mô hình “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”  được trang bị tủ sách với hơn 50 đầu sách về Bác Hồ ở nhiều thể loại. Các đầu sách được chọn lọc phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi và mang tính giáo dục cao. 

Đến với tiết đọc chủ đề Bác Hồ kính yêu, các em được tham gia một số hoạt động, như: Đọc to nghe chung, đọc cặp đôi và đọc cá nhân; đưa các câu hỏi, ý kiến riêng của mình sau khi tìm hiểu về các câu chuyện viết về Bác Hồ. Tùy vào đối tượng các em HS ở mỗi khối lớp mà nhân viên thư viện sẽ hướng dẫn cho các em tham gia tiết đọc một cách hiệu quả và linh hoạt. 

“Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” giúp các em HS có thời gian trải nghiệm tích cực với việc đọc, giúp các em thấy việc đọc là hay, thích thú, góp phần nâng cao văn hóa đọc trong nhà trường.

Có nhiều hoạt động đã diễn ra tại “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”. Nhân kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5), nhà trường đã phát động cuộc thi vẽ tranh “Bác Hồ với thiếu nhi -Thiếu nhi với Bác Hồ”. Các tác phẩm đoạt giải được trưng bày tại “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, như một nguồn động viên, khích lệ các em tham gia hoạt động này, là món quà các em góp sức mình để xây dựng lên “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” thêm phần sinh động và ý nghĩa.

“Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” đã góp phần hình thành những suy nghĩ, tình cảm và niềm tin tốt đẹp trong tâm thức của các em HS. Trên cơ sở đó bồi đắp tình cảm, nâng cao hiểu biết, nhận thức về Bác Hồ cho thế hệ tương lai của đất nước ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

(Cô Lê Thị Kim Thúy)

HỒNG THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X