“Trái ngọt” trên hành trình vươn lên

Cập nhật: 21-02-2023 | 08:45:50

Thành phố trẻ Dĩ An vừa đón chào mùa xuân mới với nhiều nét chuyển mình mạnh mẽ. Từ một vùng đất ven đô, sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, cơ sở hạ tầng yếu kém, sau gần 25 năm hình thành và phát triển, Dĩ An giờ đây đã trở thành một trong những đô thị văn minh, hiện đại, đáng sống.


TP.Dĩ An đang chuyển mình mạnh mẽ từng ngày, phát triển xứng tầm với đô thị loại II, tạo động lực trong tiến trình tiến lên đô thị loại I. Trong ảnh: Một góc TP.Dĩ An hôm nay

Mục tiêu thành hiện thực

Mùa xuân như khoác thêm cho TP.Dĩ An chiếc áo tươi mới, rực rỡ hơn. Những con đường rộng dài, những khu thương mại, khu dân cư sầm uất, đô thị được đầu tư sạch đẹp, khang trang hơn. Cầu vượt thép đầu tiên của tỉnh qua ngã tư 550 vừa được đưa vào sử dụng, tô vẽ thêm cho thành phố trẻ này một bức tranh đầy ắp gam màu tươi sáng, với sức sống căng tràn.

Cách đây 3 năm, ngày 1-2- 2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về việc thành lập TP.Dĩ An. Việc thành lập thành phố đã tạo nên sự thay đổi lớn, là nền tảng quan trọng để Dĩ An mở rộng không gian phát triển, hiện thực hóa mục tiêu trở thành đô thị loại II, từng bước trở thành đô thị động lực phía nam của tỉnh. Đây cũng là mốc son đánh dấu bước đột phá của Dĩ An sau chặng đường hình thành và phát triển.

Niềm vui vừa đến với nhân dân TP.Dĩ An ngay trong những ngày đầu năm mới khi Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng đã thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận TP.Dĩ An là đô thị loại II. Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, việc đầu tư phát triển đô thị Dĩ An từ loại III (2017) đạt ngưỡng đô thị loại II trong bối cảnh cả nước mới chỉ có 22 đô thị loại I, 33 đô thị loại II là sự nỗ lực rất lớn của địa phương. Tại đô thị Dĩ An, tỷ lệ chuyển dịch công nghiệp rất cao, hiếm có đô thị nào đạt được, với tỷ lệ công nghiệp trên 70%, dịch vụ 29%, nông nghiệp chỉ khoảng 0,2%, tỷ lệ đô thị hóa tới 82%...

Mạnh mẽ vươn mình

Những ngày đầu năm, nghe tin TP.Dĩ An được công nhận đô thị loại II, ông Lê Đức Phong, ngụ khu phố Tân Phước, phường Tân Bình, không khỏi tự hào. Ông nói, thật ra Dĩ An phát triển từ nhiều năm rồi, người dân cũng đã là cư dân đô thị rồi. Nhưng khi nghe tin địa phương mình được công nhận chuẩn mới, cảm xúc vẫn như ngày đầu. Từ ngày Dĩ An lên thành phố, cũng đã mở ra diện mạo mới cho vùng đất lửa năm xưa, mở ra tương lai cho người dân quê hương nhiều vận hội.

Giống như ông Phong, nhiều thế hệ người dân nơi đây rất tự hào về quê hương. Gắn bó với ruộng, với đồng bao đời, cho đến một ngày những tuyến đường trọng điểm như đường Mỹ Phước - Tân Vạn; đường Bình Trị đi khu dân cư Tân Thắng… nối Tân Bình gần hơn với các vùng lân cận. Những vùng đất với những căn cứ địa cách mạng như Hố Lang, Mạch Máng, Hố Ngựa - Hố Mây… giờ đây đã có những bước phát triển toàn diện. Từ nền kinh tế nông nghiệp, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, song hôm nay “sắc màu” của đô thị đã hiện rõ trong từng khu dân cư, từng ngả đường, góc phố bởi sự chuyển dịch của tăng trưởng loại hình dịch vụ, thương mại.

Ông Bùi Thanh Nhân, Bí thư Thành ủy Dĩ An, cho biết ngay sau khi được công nhận đạt đô thị loại III vào năm 2017, TP.Dĩ An đã có bước chuyển mạnh trong phát triển đô thị. Hạ tầng đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, 100% các tuyến đường do thị xã quản lý được nhựa hóa. Hạ tầng kinh tế - kỹ thuật từng bước tương xứng với yêu cầu phát triển đô thị. Các công trình giáo dục, y tế và văn hóa, thể thao được quan tâm đầu tư với quy mô tương xứng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Từ động lực đó, TP.Dĩ An tiếp tục tập trung cao độ cho việc triển khai thực hiện mục tiêu, lộ trình xây dựng thành đô thị loại II và đến nay đã thành hiện thực.


Dự án Khu di tích cách mạng và du lịch sinh thái Hố Lang hoàn thành sẽ vừa làmột trong những “địa chỉ đỏ”; vừa trở thành trung tâm tổ chức lễ hội, sự kiện của TP.Dĩ An

Sau khi được công nhận là đô thị loại II, TP.Dĩ An đặt mục tiêu cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025. Để sớm thực hiện thành công mục tiêu này, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thành phố đã tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân; góp phần tạo ra thế và lực mới thúc đẩy sự phát triển của địa phương.

Tầm vóc, bản lĩnh mới

TP.Dĩ An hiện là đô thị vệ tinh của cả vùng TP.Hồ Chí Minh, tiếp giáp với nhiều đô thị lớn và là động lực phát triển trong toàn vùng. Bên cạnh đó, dưới sự quan tâm đầu tư của Chính phủ và của tỉnh, đô thị Dĩ An đã thiết lập được hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không liên kết… tiếp tục tạo đà tăng trưởng cho thành phố hiện nay và trong tương lai. TP.Dĩ An cũng đồng thời nằm trong các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3, đóng góp cho sự phát triển của các đô thị trong vùng.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, chia sẻ để trở thành đô thị năng động, giàu đẹp, văn minh, TP.Dĩ An hiện đang tập trung chú trọng cho công tác quy hoạch đô thị. Cơ bản thành phố đã thực hiện xong việc điều chỉnh quy hoạch phát triển đô thị giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; triển khai và phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu vực phát triển đô thị, trung tâm văn hóa, thể dục thể thao, các khu dân cư, thương mại. Hiện nay, thành phố đang khẩn trương thực hiện chỉnh trang đô thị để xứng tầm với quy mô cấp thành phố.

Theo định hướng phát triển, đến năm 2030, TP.Dĩ An sẽ là đô thị công nghiệp - dịch vụ - giáo dục, đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt và một phần đường thủy của khu vực nam Bình Dương và phía đông TP.Hồ Chí Minh, nơi có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh. Đến năm 2040, đô thị Dĩ An chính là một đô thị dịch vụ - giáo dục - công nghiệp, trung tâm đô thị đại học, đầu mối giao thông liên kết vùng, trong đó ngành công nghiệp được định hướng phát triển theo chuyên sâu.

Theo đó, từ nay đến năm 2030, TP.Dĩ An tiếp tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường giao thông: Đường Vành đai 3, đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài kết nối bến xe Miền Đông, nâng cấp mở rộng đường ĐT743B, đại lộ Độc Lập kết nối nút giao thông cầu vượt Sóng Thần. TP.Dĩ An sẽ quan tâm xây dựng các khu vực phát triển đô thị như khu dịch vụ thương mại gắn với ga Sóng Thần, khu dịch vụ thương mại gắn bến xe Miền Đông và các khu vực trạm dừng metro dọc Vành đai 3 theo mô hình TOD…; tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng logistics, hiện đại hóa hạ tầng và trang thiết bị đối với các kho bãi hiện hữu, nâng cấp mở rộng ICD TBS - Tân Vạn liên thông với cảng Bình Dương…

Thành phố trẻ bước vào năm mới với niềm tin mới, khát vọng mới. Sức xuân vẫn đang căng tràn trên khắp phố phường. Trong không khí hối hả vào guồng sản xuất đầu năm, lòng người như dịu lại bởi thanh âm của tiếng chim hót líu lo, tiếng suối chảy róc rách uốn mình len lỏi qua khu căn cứ Hố Lang hòa vào màu xanh tươi mát của khu rừng sinh thái tự nhiên. Nét thơ mộng ấy giờ đây đã được điểm tô thêm những công trình lớn. Khu di tích Hố Lang đang được gấp rút xây dựng để sớm đi vào hoạt động. Sự đổi thay thực sự đã đến ở vùng đất này. Đô thị hiện đại, văn minh đang dần chạm tới những giấc mơ.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên