Trại Tạm giam Công an tỉnh thi đua học tập 6 điều Bác Hồ dạy

Cập nhật: 22-05-2018 | 08:41:19

Với ý nghĩa rất nhân văn là: Giáo dục, giúp đỡ những người lầm lỗi cải tạo tốt, sớm hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng, mỗi cán bộ, chiến sĩ tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Bình Dương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt chức trách tiếp nhận quản lý can, phạm nhân để phục vụ hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự đối với người vi phạm pháp luật. Đó cũng là những kết quả nổi bật nhất, thiết thực nhất của mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi đây từ việc học và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy.


Cán bộ trại tạm giam quản lý can, phạm nhân lao động

Xác định phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” là nhiệm vụ thường xuyên trong quá trình xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an hoàn thiện về nhân cách, trách nhiệm, năng lực trong quan hệ ứng xử, đấu tranh chống tội phạm, thời gian qua Trại Tạm giam Công an tỉnh thường xuyên tổ chức quán triệt về ý nghĩa, tầm quan trọng nội dung 6 điều Bác dạy Công an nhân dân đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Quá trình tổ chức triển khai, đơn vị còn lồng ghép với các phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; phát động các đợt thi đua gắn với các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm được cán bộ, chiến sĩ tích cực hưởng ứng, tạo không khí thi đua sôi nổi rộng khắp trong đơn vị.

Hiện nay, Trại Tạm giam Công an tỉnh tiếp nhận quản lý, giam giữ hàng trăm can phạm nhân, trong đó có đủ các loại can phạm nhân từng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy, phạm nhân có HIV... Việc giam giữ đối tượng phạm tội có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là số đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy… luôn có tư tưởng chống phá, kích động các phạm nhân khác vi phạm nội quy và quy định của trại, yêu cầu cán bộ chiến sĩ trại luôn nắm bắt tình hình từng ngày, từng giờ, từng đối tượng. Do đó, việc tiếp nhận, bố trí giam giữ, quản lý đối tượng những năm qua luôn được bảo đảm chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật. Công tác tuần tra, canh gác bảo vệ và dẫn giải can phạm nhân được thực hiện thường xuyên, bảo đảm tuyệt đối, an toàn.

Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên thực hiện nghiêm chính sách pháp luật trong giam giữ, cải tạo, cung cấp đầy đủ các tiêu chuẩn, chế độ ăn, ở, sinh hoạt, học tập cho can phạm nhân theo quy định. Công tác giáo dục can phạm nhân luôn được quan tâm, các đối tượng khi nhập trại đều được học nội quy. Những đối tượng cá biệt, có tư tưởng phức tạp được cán bộ giáo dục kịp thời, giúp họ chuyển biến về tư tưởng, nhận thức, chấp hành tốt nội quy, thành khẩn khai báo trước cơ quan bảo vệ pháp luật.

Thấm nhuần lời Bác dạy “Cán bộ là công bộc của dân”, phải yêu thương dân, kính trọng dân. Mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đang ngày càng nỗ lực hơn trong việc đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong lời nói, thái độ cư xử với can, phạm nhân; cũng như trong công tác tiếp dân, thân nhân của những phạm nhân khi đến thăm gặp. Cùng với việc thực hiện tốt công tác tiếp dân theo quy định của pháp luật, của ngành, đơn vị đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà cho nhân dân, xây dựng nội quy tiếp dân, công khai thủ tục thăm gặp và tiếp tế hàng, quà. Mỗi cán bộ được giao nhiệm vụ trực tiếp dân có thái độ niềm nở, tận tình.

Khắc ghi lời dạy của Bác và thấm nhuần tư tưởng nhân văn trong quản lý, giáo dục cải tạo người lầm lỗi, các đồng chí trong cấp ủy, Ban Giám thị Trại Tạm giam chỉ đạo từng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị cụ thể hóa tư tưởng “pháp trị” gắn với “đức trị”; “trừng trị” đi đôi với “giáo hóa”; từ đó, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, các phương án bảo vệ, quản lý phạm nhân. Nhờ đó mà công tác quản lý, giam giữ, giáo dục và cải tạo phạm nhân đạt được nhiều kết quả thiết thực; thu thập được nhiều thông tin quan trọng trong đấu tranh với tội phạm ngoài xã hội.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2017 Trại Tạm giam Công an tỉnh đã đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng, có 13 tập thể và cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng, 5 cá nhân được Tổng cục VIII tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đặc xá, công tác tái hòa nhập cộng đồng…

LÊ ÁNH - THÀNH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên