Trạm sạc nhanh đầu tiên cho xe máy điện tại Việt Nam

Cập nhật: 29-08-2022 | 14:34:00

Hãng xe máy điện Dat Bike từ 28/8 đưa vào vận hành trạm sạc siêu nhanh đầu tiên với tốc độ sạc 20 phút, di chuyển 100 km.

Sau VinFast, Dat Bike là thương hiệu xe máy thứ hai đầu tư các trạm sạc công cộng cho người dùng xe máy điện tại Việt Nam. Trạm sạc đầu tiên loại siêu nhanh của Dat Bike đặt tại quận 3, TP HCM với tên gọi Dat Charge.

"Từ giờ đến cuối 2022, mục tiêu của chúng tôi là đưa vào hoạt động 2 trạm sạc siêu nhanh tại TP HCM và khoảng 100 điểm sạc nhanh công cộng khác, kết hợp cùng với các hộ kinh doanh, điểm dịch vụ ăn uống để lắp đặt", ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn, CEO Dat Bike nói với VnExpress.

Trạm sạc siêu nhanh của Dat Bike tại quận 3, TP. HCM.

Ông Cảnh Sơn nói rằng, các trụ sạc siêu nhanh Dat Charge là bước tiến mới của Dat Bike nhằm hoàn thiện từng bước hệ sinh thái xe máy điện của hãng tại Việt Nam. Trước đây, các mẫu xe Dat Bike như Weaver, Weaver 200 bán ra với bộ sạc di động kèm theo xe. Chủ sở hữu chủ yếu cắm sạc ở nhà trước khi bắt đầu hành trình. Với hệ thống trạm sạc công cộng của Dat Bike, các chủ xe có thể thoải mái hơn về vấn đề tìm nguồn sạc khi ra ngoài và tự tin với các hành trình xa hơn.

Đại diện Dat Bike cho biết, trạm sạc siêu nhanh của hãng có hai cổng công suất khác nhau. Loại sử dụng dòng điện 80A, công suất 7.000 W, cho khả năng sạc 30 phút lên 75% pin, tương đương quãng đường lăn bánh 150 km, hoặc 20 phút, lăn bánh 100 km. Đây hiện là tốc độ sạc nhanh nhất trên thị trường xe máy điện tại Việt Nam.

Với cổng sạc sử dụng nguồn điện 40A, công suất 3.500 W, thời gian mất khoảng 75 phút để sạc lên 75% pin và quãng đường lăn bánh 150 km.

Hệ thống sạc siêu nhanh của Dat Bike hiện chỉ mới tương thích cho chiếc Weaver 200, mẫu xe ra mắt thị trường Việt hồi tháng 11/2021, giá 54,9 triệu đồng. Pin Lithium-ion 72 V dung lượng 68 Ah trên Weaver 200 cung cấp quãng đường di chuyển 200 km sau mỗi lần sạc. Pin sạc đầy trong 3 giờ với nguồn điện dân dụng tại nhà.

Bên cạnh các trạm sạc siêu nhanh, Dat Bike sẽ triển khai hệ thống điểm sạc nhanh, kết hợp với các điểm dừng chân, dịch vụ ăn, uống... trước tiên được lắp đặt tại TP HCM. Mục tiêu tới cuối năm 2022 là khoảng 100 điểm. Trạm sạc nhanh sử dụng nguồn điện dân dụng 220V, sạc 1 giờ lăn bánh 100 km.

Dat Bike nói miễn phí cho khách hàng sử dụng trạm sạc siêu nhanh trong một năm đầu. Sau đó hãng sẽ tính phí nhưng chưa nói rõ là bao nhiêu. Với các trạm sạc nhanh, phí sạc tuỳ vào các cơ sở nơi lắp đặt trạm sạc nhưng cũng chưa rõ con số cụ thể.

Trước Dat Bike, chỉ có VinFast đầu tư xây dựng các trạm sạc điện cho xe máy lẫn ôtô. Những "ông lớn" trên thị trường xe máy như Honda, Yamaha, Piaggio... chưa có động thái tham gia vào mảng xe máy điện ở Việt Nam. Nhiều cửa hàng tư nhân kinh doanh các dòng xe máy điện nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc nhưng số lượng bán ra khá nhỏ, pin sạc tại nhà.

Riêng VinFast, hãng này xây dựng trạm sạc nhanh cho ôtô nhưng chưa có cho xe máy. Các phiên bản dùng pin lithium của xe máy VinFast như Vento, Theon, Klara có quãng đường di chuyển tối đa 70 – 120 km sau mỗi lần sạc, thời gian sạc 4-6 giờ. Giống VinFast, hệ thống trạm sạc của Dat Bike cũng chỉ cho xe của hãng này sử dụng mà không chia sẻ cho hãng khác.

Theo các chuyên gia, hệ thống trạm sạc cho xe điện, cả xe máy lẫn ôtô tại một quốc gia cần nhiều hơn một cái tên tham gia xây dựng. VinFast sở hữu tiềm lực tài chính lớn và tiên phong xây dựng trạm sạc tại Việt Nam. Với Dat Bike, việc đầu tư hạ tầng trạm sạc là tín hiệu cho thấy hãng này muốn thúc đẩy việc sử dụng xe máy điện tại Việt Nam.

Xe điện nói chung và xe máy điện nói riêng sở hữu ưu điểm như không phát thải, vận hành êm ái nhưng đi kèm là những bất tiện như thời lượng sạc pin xe còn lâu, quãng đường di chuyển thấp hơn nhiều so với xe xăng. Người dùng xe máy điện trong những hành trình dài hơn 200 km gặp thêm trở ngại khi thiếu trạm sạc. Nếu không có hạ tầng trạm sạc đủ rộng, việc thuyết phục người dùng chuyển sang xe điện là rất khó dù Chính phủ hay các hãng xe nỗ lực đưa ra nhiều chính sách trợ giá khi mua xe.

Dat Bike là hãng xe máy điện thương hiệu Việt, thành lập năm 2019 bởi ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn, một kỹ sư khoa học máy tính. Hãng này cho biết làm chủ công nghệ pin và hệ thống điều khiển động cơ. Nhà máy của Dat Bike đặt tại KCN Tân Bình, TP. HCM, dải sản phẩm còn khá khiêm tốn khi chỉ mới có hai mẫu: Weaver và Weaver 200.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên