Trạm y tế lưu động tại Bình Dương: Sáng tạo trong chống dịch, tiếp tục chuyển đổi công năng - Bài 2

Cập nhật: 13-06-2022 | 15:23:19

Bài 2: Mạnh dạn chuyển đổi công năng trong tình hình mới

(BDO) Sau khi mô hình trạm y tế lưu động (TYTLĐ) được nhân rộng và vận hành đạt hiệu quả tối đa, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Bình Dương giảm mạnh ở cả 3 tiêu chí ca mắc, nhập viện và tử vong. Công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 bước sang giai đoạn mới, đòi hỏi các TYTLĐ phải chuyển đổi công năng để tiếp tục nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.  

Dịch bệnh COVID-19 giảm mạnh, sốt xuất huyết gia tăng   

Thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, Bình Dương đã linh hoạt triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 4800/QĐ-BYT, Quyết định 218/QĐ-BYT của Bộ Y tế “Hướng dẫn tạm thời chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ”. Sau thời gian triển khai, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh giảm mạnh trên các tiêu chí ca mắc, nhập viện và tử vong. Qua biểu đồ số liệu dịch bệnh trong 2 tuần trở lại đây cho thấy hiện mỗi ngày tỉnh ghi nhận trung bình khoảng 13 ca nhiễm mới, giảm hơn 307 lần so với thời điểm đỉnh dịch. Trong khi số ca nhiễm giảm sâu thì tỷ lệ bệnh nhân tử vong do COVID-19 cũng trên đà giảm mạnh, số bệnh nhân xuất viện, khỏi bệnh ngày càng nhiều hơn số ca mắc mới và nhập viện. Tính trong đợt dịch lần thứ 4 đến nay toàn tỉnh ghi nhận hơn 383.600 ca nhiễm (không kể test nhanh dương tính tại nhà), có hơn 692.800 bệnh nhân xuất viện, hoàn thành cách ly điều trị (kể cả test nhanh), hơn 2.400 bệnh nhân tử vong do Covid-19. Hiện toàn tỉnh còn hơn 20 bệnh nhân điều trị tại nhà, không có bệnh nhân điều trị tại cơ sở y tế. Thống kê trong 30 ngày qua số bệnh nhân tử vong do COVID-19 khoảng 3 bệnh nhân/tháng, chủ yếu bệnh nhân già yếu, có bệnh nền nặng. Đánh giá cấp độ dịch trong 4 tuần gần đây, có 91/91 xã, phường, thị trấn thuộc cấp độ 1 (bình thường mới). Đặc biệt thành công lớn của tỉnh là tiến hành tiêm phủ vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân. Từ tỉnh có tốc độ tiêm vắc xin khá chậm so với các tỉnh, thành khác trong cả nước nhưng đến nay toàn tỉnh đã tiêm phủ hơn 6,6 triệu liều vắc xin. Có thời điểm, chỉ trong vòng 3 ngày, toàn tỉnh đã tiêm hết 750.000 liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm.



Bệnh SXH trên địa bàn TP.Dĩ An đang gia tăng ca mắc

Trong điều kiện thích ứng an toàn hướng tới “bình thường mới”, nhịp sống sôi động của người dân đã trở lại. Tại các khu, cụm công nghiệp, những chiếc xe tải, xe container nối đuôi nhau luân chuyển hàng hóa từ các kho, bãi. Ánh điện luôn sáng rực trong các nhà máy, phân xưởng nơi có hàng ngàn công nhân nghiêm túc thực hiện 5K và tự giác tiêm vắc xin COVID-19 để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Điển hình như Ban giám đốc Công ty Shyang Hung Cheng (TP.Thuận An) thông báo trước toàn thể công ty quyết tâm phục hồi sản xuất, lấy sản xuất an toàn và y tế làm trung tâm, phát huy vai trò then chốt của TYTLĐ trong doanh nghiệp để ứng phó kịp thời khi phát hiện ca ở các phân xưởng sản xuất.

Bước vào những ngày hè, thời tiết nóng ẩm, thường xuyên xuất hiện những cơn mưa rào tạo điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh phát triển. Đặc biệt dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang gia tăng số ca mắc, số ca tử vong. Dự báo của Ngành y tế tỉnh thời gian tới dịch SXH có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống hiệu quả. Tính đến ngày 12-6 số ca mắc SXH trên địa bàn ghi nhận là hơn 4.000 ca tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó có 8 ca tử vong, tăng 100% ca. Số ca SXH nặng tăng hơn 25% so với cùng kỳ. Các địa phương có số ca mắc, tử vong cao là: TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát.

TP.Dĩ An là địa phương đang gia tăng mạnh số ca mắc SXH với 127 ổ dịch, 562 ca mắc, so với những năm trước đây số ca mắc cao gấp 10 lần. Thành phố đang lưu hành chủng virus Dengue 2- chủng virus SXH có khả năng chuyển nặng cao nhất với số ca chuyển nặng trạng thái sốc SXH Dengue (SXHD) là 25 ca và nhiều trường hợp chuyển nặng chưa thể giám sát hết. Phường Tân Đông Hiệp và phường Tân Bình là nơi có số ổ dịch cao nhất, tuy nhiên ở các phường khác, số ca mắc vẫn đang ở ngưỡng rất cao so với các năm trước. Hiện toàn thành phố đã có 5 ca tử vong SXH, trong đó có tới 3 ca tử vong là trẻ em. Phân tích sâu 5 ca tử vong cho thấy các bệnh nhân đến khám tại cơ sở y tế đã chuyển nặng khiến cho công tác điều trị gặp nhiều khó khăn. Điều đáng nói hiện TP.Dĩ An đã xử lý ổ dịch đạt 100% nhưng số ổ dịch được xác định và xử lý thấp hơn nhiều so với xu hướng gia tăng ca mắc, bệnh nhân chuyển nặng. Một số ổ dịch sau khi xử lý vẫn có ca mắc kéo dài do công tác diệt lăng quăng chưa đạt hiệu quả cao.    

Chuyển đổi công năng TYTLĐ thành Trạm y tế cố định

Theo thống kê của Ngành Y tế tỉnh, hiện trên toàn tỉnh đã thành lập được 162 TYTLĐ, trong đó có 99 trạm tại các xã, phường, thị trấn, 43 trạm trong khu công nghiệp và 20 Tổ lưu động của Quân y. Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 giảm mạnh ở cả 3 tiêu chí (nhập viện, chuyển nặng, tử vong), tỉnh chủ trương chuyển đổi công năng, nhiệm vụ của các TYTLĐ này. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết: “Hiện dịch bệnh COVID-19 đã giảm sâu nhưng đang vào mùa hè, thời tiết mưa nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh lây truyền bùng phát, đặc biệt là dịch bệnh SXH. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè, không để dịch chồng dịch, Ngành Y tế chuyển đổi công năng hoạt động TYTLĐ thành thành Trạm y tế cố định để phòng, chống dịch bệnh theo mùa. Theo đó các TYTLĐ triển khai các hoạt động phòng bệnh lây truyền theo mùa như: bệnh SXH, tay chân miệng, lỵ, thương hàn, sởi, cúm, bệnh tiêu chảy do vi rút Rota, viêm não Nhật Bản….”



Cán bộ TYTLĐ tham gia hoạt động phòng chống dịch bệnh SXH 

Tại TP.Thủ Dầu Một, địa phương đã chủ động chuyển đổi công năng hoạt động của 14 TYTLĐ sang phòng chống dịch bệnh SXH, tay chân miệng và các dịch bệnh khác. Nhờ linh hoạt triển khai các biện pháp nên TP.Thủ Dầu Một là địa phương có tỷ lệ véc tơ gây bệnh SXH đạt tỷ lệ rất thấp và thấp nhất trong 9 huyện, thị, thành phố. Thành công tại TP.Thủ Dầu Một, các địa phương như: TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát cũng chuyển đổi hoạt động của TYTLĐ. Tại TP.Dĩ An, trước tình hình bệnh SXH gia tăng, 14 TYTLĐ đồng loạt chuyển công năng hoạt động phòng, chống dịch SXH và đem lại nhiều kết quả khả quan.

Chúng tôi có mặt tại TYTLĐ số 6, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An. Trạm có 5 thành viên gồm 1 bác sĩ và 4 nhân viên y tế. Gần 2 tháng nay, TYTLĐ số 6 không còn người dân nhiễm COVID-19 đến khám, lấy thuốc nên bác sĩ Phan Thị Ngọc Kiều, Trưởng TYTLĐ số 6 và các nhân viên y tế ở trạm đã chuyển đổi các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 sang phòng, chống dịch bệnh theo mùa và hỗ trợ trạm y tế cố định hoạt động. Mỗi ngày bác sĩ Kiều chạy chiếc xe máy cà tàng vào các con hẻm, khu nhà trọ thông báo tình hình dịch bệnh SXH đang lưu hành mạnh trên địa bàn và thông báo các cách làm để phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao. Đặc biệt bác sĩ Kiều đã đến từng nhà người dân trong khu phố Đông Chiêu (nơi có nhiều ca mắc và tử vong do SXH) ghi nhận tình trạng sức khỏe của từng người, giám sát cộng đồng các trường hợp nghi mắc SXH. Tranh thủ thời gian, các bác sĩ Kiều còn tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường ở các con hẻm, vận động người dân thu gom phế liệu, phát quang bụi rậm, loại bỏ ổ loăng quăng, bọ gậy để phòng, chống SXH. Đối với điểm nóng dịch bệnh ở khu phố Đông Chiêu bác sĩ Kiều hàng ngày đến từng gia đình tuyên truyền, vận động người dân duy trì hàng tuần hoạt động tổng vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng. Đáp lại sự nhiệt tình của bác sĩ Kiều, bà con khu phố tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh từ trong nhà ra đầu phố, loại bỏ vật dụng phế thải ứ đọng nước, diệt loăng quăng, bọ gậy… Với sự góp sức của bác sĩ Kiều và các nhân viên TYTLĐ số 6 mà số ca nhiễm SXH, chuyển nặng và tử vong ở địa phương đang có dấu hiệu giảm dần. Tuần 22 phường Tân Đông Hiệp ghi nhận 15 ca mắc SXH nhưng đến tuần 23 là 10 ca.      

Với sự chuyển đổi công năng kịp thời của các TYTLĐ đã giúp cho các địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh, không để bệnh SXH bùng phát thành dịch lớn trên địa bàn.

Kim Hà

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên