Trạm y tế xã Bình Mỹ: Làm tốt vai trò “người gác cổng”

Cập nhật: 27-03-2024 | 08:49:18

 Chúng tôi có dịp đến Trạm Y tế xã Bình Mỹ vào trung tuần tháng 3. Trời nắng như đổ lửa, đồng hồ điểm 12 giờ trưa nhưng bác sĩ và nhân viên trong trạm vẫn miệt mài làm việc. Tiếp chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Văn Hòa, Trưởng trạm Y tế xã Bình Mỹ, mở đầu câu chuyện bằng những giãi bày về các khó khăn của trạm: “Trung bình mỗi ngày trạm tiếp nhận 30 - 40 bệnh nhân đến khám, lấy thuốc điều trị các bệnh mãn tính, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh hô hấp, xương khớp. Cả trạm chỉ có 5 nhân lực, trong đó có 1 nhân viên không thuộc chuyên ngành y tế, 1 nhân viên mới trúng tuyển nên gặp nhiều khó khăn. Dân số toàn xã hơn 13.000 người, tỷ lệ dân số so với nhân viên y tế phục vụ còn thiếu nên ảnh hưởng phần nào đến công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân”.

 Hoạt động khám, điều trị bệnh cho người dân tại Trạm Y tế xã Bình Mỹ

Xác định trạm y tế là tuyến y tế gần nhất trong công tác bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, đội ngũ y bác sĩ, nhân viên của Trạm Y tế xã Bình Mỹ luôn thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc “lương y như từ mẫu”, tận tình chăm sóc bệnh nhân. Bằng tình yêu nghề, đội ngũ y bác sĩ, nhân viên Trạm Y tế xã Bình Mỹ đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn. Vì vậy trong những năm qua, trạm được tập trung đầu tư xây mới cơ sở vật chất khang trang với kết cấu 1 trệt, 1 lầu, 20 phòng chức năng, 5 giường ngoại trú, 1 vườn thuốc nam và các khu vực phụ trợ khác. Bên cạnh đó, trạm cũng được cung cấp các thiết bị y tế cơ bản phục vụ công tác khám, chữa bệnh như máy phun khí dung, máy hút đờm nhớt, máy đo huyết áp, thở ô xy, máy điện châm, đèn hồng ngoại.

Với chức năng y tế cơ sở, Trạm Y tế xã Bình Mỹ thực hiện tốt vai trò của “người gác cổng”; người dân khám, điều trị bệnh ngay tại trạm, không phải lên tuyến trên. Hầu hết người dân khi mắc các bệnh thông thường, đều yên tâm khi đến trạm. Thống kê, trạm đang quản lý 400 bệnh nhân tăng huyết áp, điều trị ngoại trú, thường xuyên đến lấy thuốc. Sau đợt điều trị tăng huyết áp tại bệnh viện, người dân được đưa về trạm y tế xã theo dõi, điều trị ngoại trú và hàng tháng đến khám, lấy thuốc theo sổ hẹn.

Bên cạnh làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, Trạm Y tế xã Bình Mỹ còn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia dân số - kế hoạch hóa gia đình. Gần 100% trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm chủng, 100% trẻ trong độ tuổi 0 đến 5 tuổi được uống vitamin A 2 lần/năm, được tư vấn dinh dưỡng. Tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em giảm xuống qua từng năm. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm; phụ nữ mang thai được tư vấn quản lý thai, khám thai định kỳ, tiêm phòng, bổ sung dinh dưỡng viên sắt, viên đa vi chất phòng thiếu máu. Ngoài ra, hàng năm trạm lập danh sách theo dõi người già, người bị các bệnh không lây nhiễm, tổ chức khám phụ khoa định kỳ cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Kết thúc buổi trò chuyện cùng bác sĩ Nguyễn Văn Hòa, chúng tôi ra về với niềm tin dù Trạm Y tế xã còn nhiều khó khăn nhưng người dân xã Bình Mỹ vẫn luôn tin tưởng đội ngũ y, bác sĩ để đến khám, điều trị ngày càng nhiều hơn.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên