Trấn áp tội phạm trên phố

Cập nhật: 12-04-2022 | 08:39:05

Với quyết tâm kịp thời ngăn chặn, đấu tranh và trấn áp các loại tội phạm lưu động trên đường, thời gian qua lực lượng Công an (CA) tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra, đặc biệt là về đêm. Trong những ngày nghĩ lễ vừa qua, P.V Báo Bình Dương đã có dịp theo chân lực lượng tuần tra của CA một số địa phương để ghi nhận về những đóng góp thầm lặng của các anh vì nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) để người dân nghĩ lễ trong an lành.


Nhằm góp phần bảo đảm ANTT, CA các địa phương thường xuyên tổ chức tuần tra vũ trang, đặc biệt là về đêm

Đối mặt với hiểm nguy

Khoảng 0 giờ, khi nhiều tuyến phố trong trong khu dân cư (KDC) Việt Sing, thuộc địa phận phường An Phú, TP.Thuận An vắng người, Thượng úy Võ Tuấn An, CA phường An Phú lại cùng đồng đội lên đường tuần tra đêm. Khi các anh đang di chuyển thì phát hiện Trương Văn D. (24 tuổi) điều khiển xe máy chở theo 2 thanh niên khác. Thấy lực lượng chức năng ra hiệu dừng xe, D. tăng tốc chạy về hướng đường D5. Ngay lập tức tổ công tác đuổi theo khống chế và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính.

Trong lúc các anh đang xử lý trường hợp này thì phát hiện 2 thanh niên điều khiển xe máy hiệu Exciter nẹt pô, đánh võng trên đường như thách thức. Lực lượng chức năng ra hiệu dừng xe, thanh niên trực tiếp điều khiển xe máy không chấp hành mà ném bánh kem về phía các anh đang làm nhiệm vụ. Khi P.V đưa máy ảnh lên ghi hình, người ngồi sau xe máy dùng mũ bảo hiểm ném thẳng vào P.V… Sau hàng loạt hành động không đẹp, hai thanh niên kia tăng tốc bỏ chạy với tốc độ chóng mặt…

Tiếp tục cuộc hành trình tuần tra đêm, lúc 1 giờ sáng cùng ngày, tổ công tác đến trước quán lẩu Chu, đường D1, KDC Việt Sing và phát hiện hiện Lê Anh D. (31 tuổi, ngụ phường Thuận Giao, TP.Thuận An) đang chuẩn bị xô xát với một nhóm thanh niên. Thấy lực lượng chức năng xuất hiện, nhiều đối tượng lên xe bỏ chạy, các thanh niên còn lại cũng được vận động giải tán để tránh gây ồn ào cho người dân xung quanh.

Nói về việc ngăn chặn thanh thiếu niên đánh nhau, Thượng úy Võ Tuấn An cho biết thời gian qua, CA phường An Phú phối hợp với lực lượng bảo vệ khu phố thường xuyên tổ chức tuần tra và kịp thời giải tán các nhóm thanh thiếu niên, không để xảy ra tình trạng gây rối, đánh nhau, đặc biệt là trên địa bàn KDC Việt Sing. Song song đó, trong công tác phòng ngừa, CA địa phương cũng đã gọi hỏi, răn đe nhiều đối tượng.

Cũng trong một buổi tối cuối tuần, P.V đã có dịp theo chân tổ tuần tra do Thượng úy Nguyễn Hữu Tâm, CA phường Dĩ An làm tổ trưởng tuần tra giữ gìn ANTT ở các khu vực trọng điểm. Sau một hồi tuần tra quanh các tuyến đường giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, lúc 24 giờ tối, tổ công tác đến đoạn đường 17, thuộc Trung tâm Hành chính TP.Dĩ An thì phát hiện Nguyễn Tấn D. (41 tuổi, quê Nghệ An) điều khiển xe máy có nhiều biểu hiện nghi vấn, ổ khóa xe máy do D. điều khiển không có chìa khóa. Phát hiện lực lượng di chuyển tới gần, anh ta tăng tốc xe bỏ chạy. Ngay lập tức Thượng úy Tâm thông tin qua bộ đàm: “Anh em áp sát xe máy BS: 59S3 - 403.08. Nghi vấn đối tượng trộm”. Nhận được tin, tổ công tác đuổi theo đuối tượng nghi vấn gần 2km. Bị dừng xe và mời về trụ sở CA phường làm việc, D. khai nhận chiếc xe máy trên là do anh ta vừa trộm được trên đường 15, phường Linh Xuân, TP.Thủ Đức và đang tìm nơi cất giấu.

Trước đó, qua công tác tuần tra vũ trang, lực lượng CA phường Dĩ An cũng đã kịp thời bắt giữ đối tượng Bùi Lê Hồng D., nghi phạm cướp giật điện thoại của chị Bùi Thị H. trên đường Nguyễn Tri Phương, khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An.

Qua trao đổi với P.V, Đại úy Trần Văn Thông, Trưởng CA phường Thuận Giao, TP.Thuận An cũng cho biết công tác tuần tra luôn được CA địa phương chủ động triển khai phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Vì vậy nếu như trước đây phường Thuận Giao, TP.Thuận An được xem là “bãi đáp” của nhiều đối tượng bất hảo thì sau thời gian phường triển khai kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm cũng như tăng cường công tác tuần tra đêm, đến nay ANTT tại địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực. “Nhằm khắc phục những khó khăn và chủ động đẩy lùi tội phạm, cán bộ, chiến sĩ CA phường Thuận Giao chia thành nhiều tổ tuần tra vũ trang khắp địa bàn. Qua tuần tra, CA phường đã bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp, cướp giật, tàng trữ và vận chuyển ma túy trái phép”, Đại úy Thông cho biết.

Chủ động trong mọi tình huống

Có thể nói thời gian qua công tác tuần tra vũ trang là một trong những biện pháp chủ động phòng ngừa tội phạm hiệu quả. Chính vì vậy qua trao đổi với P.V báo Bình Dương, lãnh đạo CA một số địa phương đều cho rằng nhờ chú trọng công tác này mà tình hình ANTT trên địa bàn luôn ổn định.


Tổ công tác của CA phường An Phú yêu cầu dừng xe, kiểm tra hành chính các thanh niên vi phạm trên đường

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết trong 3 ngày nghỉ lễ vừa qua tình hình ANTT trên địa bàn ổn định, một phần nhờ các tổ tuần tra của CA địa phương luôn có mặt trên đường phố 24/24. Trước lễ, CA TP.Dĩ An cũng đã gọi hỏi răn đe nhiều đối tượng cộm cán. “CA địa phương tiếp tục duy trì tuần tra vũ trang khắp địa bàn. Cán bộ, chiến sĩ các đồn CA khu công nghiệp, các đội nghiệp vụ CA TP.Dĩ An phối hợp với lực lượng CA các phường thường xuyên tổ chức tuần tra, nhất là địa bàn giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh nên đối tượng bất hảo không dám thực hiện hành vi vi phạm pháp luật”, Thượng tá Võ Văn Hồng cho biết thêm.

Trong khi đó, Thượng tá Võ Minh Châu, Trưởng CA huyện Dầu Tiếng, cho biết để ANTT trên địa bàn huyện Dầu Tiếng được bảo đảm, từ đầu năm đến nay CA huyện Dầu Tiếng bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát ANTT, an toàn giao thông để phòng ngừa những tình huống đột xuất. Lực lượng tuần tra ngoài CA còn có quân sự và lực lượng ở cơ sở như dân quân, dân phòng…

Theo báo cáo của CA tỉnh, trong thời gian qua CA các đơn vị, địa phương trong tỉnh phối hợp với lực lượng quân sự tổ chức tuần tra vũ trang được hơn 33.000 cuộc với 236.782 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Trong quá trình tuần tra đã giải tán gần 6.000 đám đông tụ tập về khuya. Đáng chú ý là qua tuần tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 531 vụ/1.802 đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó phát hiện trên 30 vụ/50 đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; trên 6.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; nhắc nhở 282.461 trường hợp, lập biên bản 17.675 trường hợp vi phạm. Các đơn vị chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính 17.384 trường hợp với số tiền phạt trên 35,4 tỷ đồng.

Thời gian qua CA các đơn vị, địa phương phối hợp với lực lượng quân sự tổ chức tuần tra vũ trang được 33.697 cuộc với 236.782 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Trong quá trình tuần tra đã giải tán gần 6.000 đám đông tụ tập về khuya; phát hiện 531 vụ/1.802 đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó có trên 30 vụ/50 đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; trên 6.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; nhắc nhở 282.461 trường hợp, lập biên bản 17.675 trường hợp vi phạm. Theo đó, đơn vị chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính hơn 17.000 trường hợp vi phạm với số tiền phạt trên 35,4 tỷ đồng.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên