Trận bão lụt lịch sử năm 1952

Cập nhật: 02-10-2018 | 06:04:25

Ngày 20-10-1952, một trận bão lụt lớn đã gây nhiều thiệt hại ở các tỉnh miền Đông Nam bộ. Ở các vùng căn cứ cách mạng của tỉnh Thủ Dầu Một nước lũ mênh mông ngập tràn các cánh đồng lúa đang vào mùa chín bị nhấn chìm trong nước lũ. Trong khu vực căn cứ, lực lượng kháng chiến gặp nhiều khó khăn. Trong hoạn nạn thiên tai, tinh thần tương thân tương ái của dân ta lại thêm ngời sáng. Nhiệm vụ trước mắt lúc này giúp nhân dân cắt gom lúa, chống địch hàng ngày kéo đến cướp lúa của dân ở vùng căn cứ cách mạng… Để giúp dân, một bộ phận của Tiểu đoàn 303 tỉnh Thủ Dầu Một, Đại đội độc lập huyện Châu Thành, Bến Cát… cùng với lực lượng du kích (kể cả các đồng chí cán bộ lãnh đạo chi bộ, Ủy ban Kháng chiến hành chính và các đoàn thể cách mạng) hàng đêm ra đồng cắt lúa cùng nhân dân.

Lợi dụng tình hình khó khăn sau bão lụt, địch tăng cường càn quét, tăng cường đánh phá, cướp lúa của dân và gom dân. Trong căn cứ địch dồn hầu hết dân ra khu tập trung ở Châu Thành, Bến Cát, Tân Uyên, kiểm soát rất ngặt nghèo. Nhưng đồng bào vẫn tìm mọi cách tiếp tế cho chiến khu, người dân mua gạo, muối để tiếp tế cho Chiến khu Đ. Lương thực được tập kết từ ấp Bến Xoài rồi vận chuyển vào chiến khu. Ngay khi nước lũ vừa rút, ta tập trung nỗ lực khắc phục hậu quả, củng cố lại lán trại, hầm hào trong căn cứ, đẩy mạnh sản xuất tự túc, ưu tiên hàng đầu là trồng cây lương thực ngắn ngày như khoai, bắp, rau muống… Vừa khắc phục khó khăn về lương thực, vừa củng cố lại lực lượng vũ trang, về bám dân củng cố, xây dựng cơ sở cách mạng. ..

C.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=635
Quay lên trên