Trần Hoàng: Người đam mê nghiên cứu khoa học

Cập nhật: 27-10-2020 | 08:40:37

5 năm gắn bó, làm việc tại Phòng Công nghiệp - Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa cũng là từng ấy năm anh Trần Hoàng không ngừng tìm tòi, nghiên cứu các đề tài, sáng kiến kỹ thuật mới. Những sáng kiến của anh đều được đánh giá cao về ứng dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả cao, được doanh nghiệp biểu dương, khen thưởng.

Anh Trần Hoàng được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” tại Hà Nội

Là một thành viên của Câu lạc bộ Khoa học kỹ thuật trẻ, đồng thời là đoàn viên Chi đoàn cơ sở khối cơ quan Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, anh Trần Hoàng đã có nhiều đóng góp vào thành tích chung của Đoàn cơ sởcông ty nói riêng và trởthành tấm gương sáng về lao động sáng tạo trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ởBình Dương.

Đến Công ty Cổphần Cao su Phước Hòa, khi nhắc đến người cán bộ, đoàn viên năng động, sáng tạo, có lối sống giản dị, hòa nhã, biết sẻ chia kinh nghiệm cho đồng nghiệp và là gương điển hình trong phong trào sáng kiến cải tiến tại đơn vị thì mọi người thường nhắc đến anh Trần Hoàng. Khiêm tốn, học hỏi, tâm huyết - đó cũng là những gì chúng tôi nhận thấy từ tấm gương này.

Tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh, sau khi ra trường, anh Hoàng làm việc cho một công ty tư nhân. 2 năm sau, anh về công tác tại Công ty Cổphần Cao su Phước Hòa đến tận bây giờ. Mới 30 tuổi đời, 5 năm tuổi nghề, anh Hoàng có trong tay hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học thành công. Trung bình, mỗi năm anh cho ra đời 2 đề tài được ứng dụng thành công vào thực tế. Những đề tài nghiên cứu khoa học mà anh Hoàng tham gia phải kể đến, như: Đề tài “Cung cấp nhiệt cho sấy mủ cao su bằng nguyên liệu biomass”, phương pháp này đã được duy trì hoạt động từ năm 2015 đến nay. Hàng năm, công ty đã tiết kiệm được hàng tỷ đồng nhờ nghiên cứu này. Đề tài của anh cũng đã đạt giải thưởng “Sáng tạo trẻ” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và anh vinh dự nhận bằng khen của Trung ương Đoàn tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ IX năm 2016 tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Đặc biệt, với đề tài “Điều chỉnh công nghệ xử lý hóa lý trong quy trình xử lý nước thải cao su” của anh đã giúp công ty tiết kiệm được chi phí vận hành, dẫn đến giảm chi phí sản xuất, tăng lương cho công nhân, nâng cao chất lượng đời sống cho cán bộ, công nhân viên trong công ty. Từ nghiên cứu này đã tiết kiệm chi phí hóa chất hơn 900 triệu đồng/ năm; giảm được chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế máy móc thiết bị; ít tốn nhân công và thời gian vớt bùn thải hóa lý. Hệ thống xử lý nước thải vận hành đơn giản, ít gặp sự cố về máy móc hơn...

Nhắc đến các đề tài khoa học, không thể không kể đến Đề tài “Nghiên cứu các biện pháp khử mùi hôi tại Nhà máy Ly tâm nhằm giảm ô nhiễm môi trường không khí xung quanh”. Nói về đề tài này, anh Hoàng chia sẻ: “Xuất phát từ thực trạng trong quá trình sản xuất, chế biến mủ cao su xuất một lượng khí thải có mùi hôi. Qua quá trình tìm tòi, nghiên cứu chúng tôi đã tìm ra được một chế phẩm sinh học khử mùi là AQUA OC - G1 dạng lỏng, màu nâu, mùi hăng nhẹ, thành phần chính là khuẩn sinh học Mycrobacterial, dộ pH từ 4 - 4.5. Chế phẩm sinh học khử mùi thân thiện môi trường, không độc hại, không ảnh hưởng chất lượng sản phẩm. Được sự cho phép của lãnh đạo công ty, tôi đã phối hợp tiến hành thí nghiệm chế phẩm sinh học khử mùi hôi tại Nhà máy Chế biến mủ ly tâm”.

Điều đáng trân trọng là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vừa qua, anh Hoàng đã tham gia cùng với Chi đoàn cơ sởkhối cơ quan triển khai sản xuất sản phẩm “Nước rửa tay kháng khuẩn PHR” theo tiêu chuẩn của WHO; thiết kế “máy xịt rửa tay kháng khuẩn tự động” tại khu vực văn phòng công ty...

Khi được biết thêm về hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học khác của anh, chúng tôi có thể nói không ngoa rằng: Anh đúng là một “ông trùm” của những đề tài khoa học. Tuy vậy, anh Hoàng vẫn khiêm tốn: “Những đóng góp của tôi như những hạt cát giữa sa mạc. Đó là công sức của nhiều người, không chỉ riêng tôi”. Khi được hỏi về tình yêu nghề và sự nỗ lực cống hiến, anh Hoàng chia sẻ: “Tôi không dám nghĩ gì to tát, bản thân chỉ luôn có ý thức, trách nhiệm, thực hiện đúng quy chế, nội quy của cơ quan, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc được giao…”.

Với tinh thần chịu khó, mày mòhọc tập, sâu sát thực tế và chủ động, anh Trần Hoàng đã tạo cho mình một thói quen đam mê sáng tạo, cần cù lao động. Không những thế, anh Hoàng đã góp phần cùng các bậc đàn anh tạo ra không khí thi đua sáng tạo, động viên được phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại Câu lạc bộ Khoa học kỹ thuật trẻ khối cơ quan công ty.

Với những cố gắng và thành tích đã có được, nhiều năm liền anh Hoàng được công nhận đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Anh cũng được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Đoàn, UBND tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam và công ty nơi anh làm việc... Mới đây, anh còn vinh dự là 1 trong 27 người được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”; là một trong những thanh niên ưu tú, tấm gương sáng trong cộng đồng, tạo sự lan tỏa, truyền năng lượng tích cực cho xã hội, đặc biệt là giới trẻ.q

HUỲNH THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên