Tràn lan mắt kính vỉa hè, lề đường: Chất lượng bị thả nổi

Cập nhật: 16-09-2010 | 00:00:00

  Người tiêu dùng cần cảnh giác trước các loại kính không rõ nguồn gốcĐể đáp ứng nhu cầu sử dụng kính mát ngày càng tăng của nhiều người dân, nhiều cửa hàng kính mát thời trang đã ra đời. Từ nhiều cửa hàng kính cao cấp phục vụ cho những người có thu nhập cao, đến những cửa hàng kính bán ở vỉa hè, lề đường đều có. Nhưng ở đây, chất lượng kính như thế nào để bảo đảm sức khỏe cho người dân, đó là một vấn đề cần đáng quan tâm?

Với tâm lý mua nhanh, giá rẻ người tiêu dùng (NTD) sẵn sàng bỏ tiền ra mua những chiếc kính không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm định chất lượng. Những loại kính này dùng lâu dài sẽ bị nhức mắt, gây các bệnh về mắt...

Tràn lan mắt kính lề đường

Trong vai là một người đi mua kính, chúng tôi dừng chân tại một điểm bán mắt kính ven đại lộ Bình Dương thuộc địa bàn huyện Thuận An. Mặc dù đây không phải tuyến đường được coi là trung tâm, nhưng số lượng các “cửa hàng” kinh doanh kính thời trang, kính thuốc tọa lạc hai bên đường lên đến hàng chục. Tại các điểm này, hầu hết các chủng loại kính bán cho khách hàng đều không rõ nguồn gốc. Theo lời giới thiệu của người bán kính cho biết, đây là kính nhập từ nước ngoài, sản phẩm là hàng xịn, xách tay từ nước ngoài mang nhãn hiệu nổi tiếng như: Gucci, Dior, Carrera, chỉ có giá dao động từ 30.000 - 70.000 đồng/cái. Chúng tôi không khỏi “choáng” bởi trên thực tế, giá của nó lên đến hàng chục thậm chí cả trăm USD. Một điều đáng chú ý, ngay tại các “cửa hàng” này, người bán hàng còn có bán cả kính cận, lão, viễn... trong khi “cửa hàng” không hề được trang bị bất cứ một dụng cụ kỹ thuật đo mắt nào.

Hậu quả khó lường

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Hà Quang Hiến, chuyên khoa Mắt- Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Việc sử dụng các loại kính thuốc, kính râm không đúng tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực của mắt. Nếu không đeo đúng thông số kính mắt phù hợp với thể trạng của mình cũng như việc sử dụng kính không rõ nguồn gốc, chất lượng bị bỏ ngỏ, ta sẽ có cảm giác đau đầu, mỏi mắt, chóng mặt... Hình ảnh bên ngoài theo đó bị biến dạng. Thậm chí, nếu sử dụng lâu dài, ta còn bị nhức mắt, gây loạn thị, thị lực giảm, nguy cơ bị tật khúc xạ luôn tiềm ẩn...”.

Đứng trước thực tế trên, hơn lúc nào hết, bên cạnh việc các cơ quan chức năng cần thắt chặt công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm hữu quan, NTD phải biết bảo vệ mình, tránh để tình trạng “tiền mất tật mang”. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng nên thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm của các cửa hàng kinh doanh kính mát thời trang như hiện nay nhằm bảo đảm chất lượng kính bán trên thị trường đúng tiêu chuẩn.Vì vậy, NTD nên cẩn trọng khi tìm mua kính thời trang, kính thuốc. Không nên ham rẻ mà mua các loại kính không nhãn mác, không rõ nguồn gốc chất lượng, giấy bảo hành không được đính kèm, để bảo đảm sức khỏe cho bản thân mình, tránh tình trạng tiền mất tật mang. Điều quan trọng, NTD nên đeo kính theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa mắt và mua kính ở những cơ sở có uy tín, không sử dụng các loại kính bán ở vỉa hè, lề đường.

THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên