Trần Ngọc Ngân: Giọng ca “nhí” say mê lòng người

Cập nhật: 18-10-2010 | 00:00:00

Gần đây, trong các chương trình ca nhạc phát động làm từ thiện, hướng về cộng đồng diễn ra tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, có một giọng ca “nhí” làm say mê lòng người với chất giọng trong sáng, hướng thiện. Đó là bé Trần Ngọc Ngân, 4 tuổi, ngụ tại phường Phú Cường, TX.TDM, Bình Dương. Điều làm tôi ngạc nhiên nhất là bé hát cổ lẫn tân nhạc đều hay và chỉ hát những bài hát cổ động làm từ thiện và những bài hát gắn tuổi thơ của mình với mái chùa...

>>> Xem Video clip Bé Ngọc Ngân

Phát hiện tình cờ

Do đặc thù nghề nghiệp, tôi thường xuyên tham dự nhiều chương trình ca nhạc làm từ thiện và nhiều chương trình ca nhạc trong giới Phật giáo tổ chức. Trong các chương trình này, cứ mỗi lần có bé Ngọc Ngân lên hát, cả hội trường thán phục vỗ tay. Điều đó càng làm cho tôi tự hào về bé, bởi một điều đơn giản là bé ở Bình Dương - vùng đất anh hùng trong chiến đấu giành độc lập dân tộc và năng động trong phát triển kinh tế -xã hội, đồng thời cũng là nơi tôi công tác, gắn bó đã gần 10 năm nay. Từ câu chuyện tình cờ này, tôi đã quyết tâm tìm hiểu về bé và càng thán phục hơn khi biết cả gia đình bé đều là những con người yêu thích làm từ thiện, luôn hướng về cộng đồng.

Bé Ngọc Ngân (bìa phải) biểu diễn trong chương trình Tiếp bước trẻ em đến trường tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM)

Bé Ngọc Ngân và Thượng tọa Thích Thiện Trang

Tiếp chúng tôi, anh Trần Thanh Liêm và chị Nguyễn Thị Ngọc Châu - cha mẹ bé, cho biết, tết năm 2008, khi bé Ngọc Ngân chưa tròn 2 tuổi, vợ chồng anh chị đưa bé đi chơi ở Khu du lịch Văn hóa Đầm Sen. Đang ngồi xem một chương trình thiếu nhi hấp dẫn tại đây, vị MC đã mời một vài em thiếu nhi lên hát để chương trình thêm phong phú. Thế là bé Ngọc Ngân thoát khỏi vòng tay âu yếm của mẹ, chạy lên sân khấu cầm micro và hát một lúc mấy bài thiếu nhi, làm cho hàng trăm người đang ngồi xem chương trình thán phục. Sau câu chuyện tình cờ này, anh Liêm và chị Châu cứ suy nghĩ mãi những câu hỏi “Mình không hề chỉ dạy con hát mà sao con mình hát trôi chảy, ngọt ngào như những đứa bé được đào tạo bài bản vậy?”.

Kể sự việc bất ngờ về con mình cho nhiều người nghe, ai cũng khuyên anh chị nên đưa bé Ngọc Ngân đến học một lớp âm nhạc nào đó. Tuy nhiên, anh chị quyết định gửi bé vào chùa Quan Âm (Tân Uyên, Bình Dương) do Thượng tọa Thích Thiện Trang trụ trì. Ở đây, bé Ngọc Ngân được dạy bảo bài bản từ các thành viên trong Ban Văn hóa chùa Quan Âm. Mặc dù bé chưa biết đọc và viết nhưng đã nhanh chóng cảm thụ những bài học đầu tiên về kỹ thuật thanh nhạc và tiến bộ rất nhanh. Chỉ vài tháng sau, bé Ngọc Ngân thường xuyên xuất hiện trong các chương trình văn nghệ với các bài hát thiếu nhi đậm đà bản sắc văn hóa gắn với mái chùa và làm ngất ngây giới phật tử với giọng hát trong sáng của mình. 

Tuổi thơ với mái chùa

Trong Hội nghị nữ giới Phật giáo thế giới lần thứ 11 diễn ra tại chùa Phổ Quang (quận Tân Bình, TP.HCM) đầu năm 2010, gần 2.000 đại biểu từ 40 quốc gia trên thế giới cũng đã thán phục khi bé Ngọc Ngân trình bày bài hát “Lên chùa” với chất giọng trong sáng. Có mặt tại hội nghị này, tôi cũng khá bất ngờ với chất giọng ngọt ngào của bé. Qua tìm hiểu, điều làm cho chúng tôi bất ngờ hơn nữa là trong nhiều chương trình văn nghệ của giới Phật giáo, mỗi khi em hát, hàng ngàn người vỗ tay khen ngợi. Trong giới phật tử, bé Ngọc Ngân là một thần đồng âm nhạc dưới mái chùa. Đĩa VCD đầu tiên của Ngọc Ngân được thực hiện dưới mái chùa Quan Âm có nhan đề “Tuổi thơ với mái chùa” là một minh chứng cụ thể nhất cho sự thành công đầu tiên của bé. Với 10 bài hát cả tân lẫn cổ nhạc: Lên chùa, Em mừng Phật đản, Vu Lan về, Hữu duyên tam bảo, Cảm ơn thầy, Mẹ từ bi, Công ơn cha mẹ, Tình cha... bé đã làm cho người nghe và xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác với tài năng biểu diễn và chất giọng nhẹ nhàng, êm ái của mình.  

 

Bé Ngọc Ngân (thứ 2 từ phải sang) biểu diễn cùng 2 nghệ sĩ tên tuổi Thoại Mỹ, Vũ Luân

Từ thành công này, gia đình tiếp tục gửi gắm bé Ngọc Ngân cho các nhạc sĩ, nghệ sĩ, ca sĩ quen thuộc để giúp cho bé tìm hiểu thêm về nhạc lý và cách cảm âm. Qua đó, càng ngày bé Ngọc Ngân càng hoàn thiện. Trong 2 năm 2009 và 2010, cùng với những ca sĩ tên tuổi khác, bé đã biểu diễn thành công nhiều bài hát, làm say đắm lòng người trong cả nước, nhất là những bài hát cổ vũ mạnh mẽ phong trào làm từ thiện, quyên góp ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, hướng về đồng bào miền Trung lũ lụt... Nhận định về năng khiếu bẩm sinh của bé Ngọc Ngân, Thượng tọa Thích Huệ Thông, Phó Trưởng ban Thường trực Tỉnh hội Phật giáo Bình Dương, nói: “Bé Ngọc Ngân thật sự là một tài năng, đặc biệt là năng khiếu hát cả tân lẫn cổ nhạc về Phật giáo. Bé đã thể hiện được sự hòa quyện tâm hồn với ca khúc Phật giáo. Qua đó, góp phần tuyên truyền những ca khúc Phật giáo Bình Dương nói riêng và Phật giáo Việt Nam nói chung”.

Tiếp tục con đường hướng thiện

Điều làm cho chúng tôi thán phục nhất ở bé Ngọc Ngân là bé không chỉ hát hay, biểu diễn giỏi mà trong các lần đi biểu diễn ở khắp nơi trong cả nước, khán giả thưởng cho bé số tiền kha khá, bé đều tự nguyện làm công tác từ thiện, giúp người nghèo. Khi hỏi bé Ngọc Ngân điều này, bé trả lời trong sáng: “Trời ban phước cho gia đình con thì con có hát làm từ thiện suốt đời cũng không trả hết”. Anh Trần Thanh Liêm, tiếp lời: “Từ khi phát hiện con có năng khiếu âm nhạc bẩm sinh, gia đình tôi vui mừng khôn xiết. Có làm công việc từ thiện hết đời hết kiếp này, gia đình tôi cũng không thể nào trả được ơn trời phật ban cho”. Hiện nay, gia đình anh Liêm đang tiếp tục đầu tư cho bé album mới với nhan đề “Chung một tấm lòng”. Trong đó, chủ yếu là những bài hát cổ động tất cả mọi người hãy cùng chung sức, chung lòng làm công tác xã hội - từ thiện. Một điều làm chúng tôi bất ngờ nữa là từ khi phát hiện con mình có tài ca hát bẩm sinh cho đến nay, anh Trần Thanh Liêm và chị Nguyễn Thị Ngọc Châu đã giảm bớt việc kinh doanh và chuyển dần qua khâu sáng tác không chuyên. Trong album “Chung một tấm lòng” sắp ra mắt khán giả trong những ngày tới, anh Liêm cũng sáng tác vài bài để anh, chị cùng hát chung với bé Ngọc Ngân.

Chia tay với gia đình bé Ngọc Ngân ra về trong lúc bé đang tập bài hát tân cổ “Chung một tấm lòng” do chính cha mình sáng tác để chuẩn bị cho album mới... bé Ngọc Ngân ngân vang câu ca cổ ...Cha quên rồi sao. Heo con đã lớn. Tiền khán giả tặng con đó. Cô bác ái mộ tiếng hát của con. Nên cho con rất nhiều tiền. Con sẽ đập cái ống heo. Để đưa tiền cho cha làm từ thiện... Giọng ngọt ngào của bé Ngọc Ngân có lúc lên cao, rồi xuống thấp càng làm cho chúng tôi tự hào về một ca sĩ “nhí” luôn hát những bài hát về mái chùa, cổ động làm từ thiện. Với chất giọng hài hòa này, cộng với định hướng tốt từ gia đình, bé Ngọc Ngân còn tiến xa trên con đường nghệ thuật của mình.

HỒ VĂN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên