Trân quý và trọn vẹn tri ân- Kỳ 2

Cập nhật: 23-07-2022 | 07:04:57

Kỳ 1: Xây mái ấm cho người có công, gia đình chính sách

Kỳ 2: Hỗ trợ vốn sản xuất để người có công vươn lên

Bên cạnh được quan tâm xây dựng nhà ở, người có công (NCC) trên địa bàn tỉnh được chính quyền địa phương và Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tạo điều kiện vay vốn sản xuất, kinh doanh. Từ nguồn vốn vay này, nhiều gia đình đã tạo dựng được cơ sở làm ăn, mang lại thu nhập ổn định và đang từng bước vươn lên làm giàu.

Hiệu quả từ nguồn vốn vay

Nếu trước đây, nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi chỉ đạt mức cao nhất là 50 triệu đồng/hộ, thì nay con số này đã nâng lên 100 triệu đồng/lần vay trong thời hạn 5 năm. Với mức cho vay tăng, thủ tục vay đơn giản, hàng ngàn hộ gia đình chính sách, NCC đã nhanh chóng tiếp cận, có được vốn để làm ăn.

Gia đình anh Phạm Chí Thanh, con thương binh 3/4, ngụ tại khu phố 8, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một là điển hình trong việc sử dụng đồng vốn vay hiệu quả. Vợ chồng anh Thanh đang làm chủ một ki-ốt khá rộng bán xe đạp điện, đồ chơi trẻ em trên đường Phú Lợi, phường Phú Hòa với thu nhập hàng triệu đồng/ngày. Anh Thanh kể, năm 1973, cha của anh từ tỉnh Nam Định vượt Trường Sơn vào Nam tham gia kháng chiến, giải phóng đất nước; sau đó tiếp tục tham gia chiến đấu 10 năm tại chiến trường Campuchia và bị thương. Do sức khỏe của cha không tốt nên kinh tế gia đình anh không khá giả như bao gia đình khác.

Cửa hàng bán gấu bông của vợ chồng anh Hoàng Văn Bách cũng được tạo dựng từ nguồn vốn chính sách và mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập ổn định

Sau ngày lập gia đình, vợ chồng anh Thanh cũng bươn chải đủ nghề nhưng vẫn khó khăn. Cách đây 5 năm, khi tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, cộng với số tiền ít ỏi tích cóp được bấy lâu, anh mạnh dạn thuê mặt bằng để kinh doanh. Anh tâm sự: “Nhờ nguồn vốn vay này, tôi đã mạnh dạn nhập hàng, mở cơ sở làm ăn, có thu nhập ổn định. Vợ chồng tôi đã mua được đất, sẽ xây được nhà trong thời gian tới. Dù nay đã có vốn làm ăn, thời hạn vay đã hết, nhưng tới đây địa phương tạo điều kiện tôi vẫn tiếp tục vay để mở rộng cơ sở. Tôi thấy đây là nguồn vốn vay rất hữu ích cho những người như chúng tôi”.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Thu Trang và anh Hoàng Văn Bách, chủ cửa hàng bán gấu bông trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một trước đây cũng từng lâm vào cảnh khó khăn. Nhờ nguồn vốn vay chính sách ưu đãi mà chị Trang không những thoát nghèo mà còn từng bước vươn lên làm giàu chính đáng. Chị Trang là con gia đình thương binh. Cả 2 vợ chồng ngày trước từng làm công nhân, có thu nhập khá ổn nhưng vẫn thiếu trước hụt sau do phải chi tiêu nhiều cho gia đình 2 bên.

Cách đây 3 năm, anh chị nghỉ việc ở công ty để ra kinh doanh. Lúc đầu do đồng vốn hạn chế nên số hàng nhập về bán không phong phú, dẫn đến ít khách. Kể từ khi được địa phương xét duyệt cho vay 70 triệu đồng cách đây 2 năm, vợ chồng chị Trang dùng hết vào việc mua hàng về bán, nên có được lượng khách ngày càng đông, thu nhập ngày càng tăng cao. Anh Hoàng Văn Bách cho biết: “Kể từ khi có tiền để nhập các mặt hàng đẹp, đa dạng, đáp ứng được thị hiếu người dùng, chúng tôi mở thêm kênh bán hàng trên online, nên có lượng khách tương đối ổn đông, thu nhập cao. Nếu thuận lợi thì trong thời gian không xa, chúng tôi cũng mua được đất, nhà như bao người khác...”.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của địa phương, những năm gần đây, hàng ngàn con em gia đình thương binh - liệt sĩ đã tiếp cận vốn vay, từ đó tạo ra những mô hình làm ăn hiệu quả, như: Mở quán nước, tạp hóa, chăn nuôi, trồng rau sạch, trồng nấm, mở tiệm sửa chữa xe máy… mang lại thu nhập ổn định, thay đổi cuộc sống.

Nâng cao mức sống gia đình người có công

Nhằm tạo điều kiện giúp cho các đối tượng chính sách vay vốn, tiết kiệm chi phí giao dịch, thời gian đi lại và bảo đảm an toàn trong quá trình giao dịch, NHCSXH các huyện, thị, thành phố đã xây dựng hệ thống điểm giao dịch tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện giao dịch mỗi tháng ít nhất một ngày cố định. Tại điểm giao dịch xã, danh sách hộ vay vốn và các quy trình thủ tục của NHCSXH được niêm yết công khai; người vay vốn giao dịch trực tiếp với NHCSXH trước sự chứng kiến của cấp quản lý và chính quyền địa phương, nhờ đó đã hạn chế được tình trạng chiếm dụng vốn, tạo được lòng tin của nhân dân đối với chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ. Đây là một bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính và là một đặc thù riêng có của NHCSXH, đang phát huy hiệu quả trong hoạt động của NHCSXH.

Ông Nguyễn Trương Bảo Khánh, Phó Giám đốc NHCSXH TP.Thuận An, cho biết NHCSXH luôn quan tâm, ưu tiên và tạo điều kiện để các gia đình chính sách, NCC tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, những con em thuộc diện chính sách nằm trong độ tuổi học sinh, sinh viên cũng được tiếp cận nguồn vốn vay để có điều kiện học tập, vươn lên. Có thể nói, qua 20 năm xây dựng và phát triển, đồng hành cùng các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, NHCSXH TP.Thuận An đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Để nguồn vốn vay sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, chính quyền địa phương cấp xã phối hợp với NHCSXH rà soát, thẩm định, lập hồ sơ người vay vốn. Trong quá trình cho vay, NHCSXH luôn có sự đồng hành tích cực cùng trưởng khu, ấp trong việc tuyên truyền chính sách tín dụng ưu đãi, thành lập tổ tiết kiệm vay vốn, giám sát hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích.

Ông Phạm Văn Thành, thương binh 3/4, Tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn khu phố 8 phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Chỉ riêng khu phố của tôi hiện có hơn 20 hộ gia đình là con em NCC tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi chính sách. Có thể khẳng định, nhờ nguồn vốn này mà các cháu đã có vốn làm ăn, thu nhập ngày càng cao, nâng cao mức sống so với trước rất nhiều. Nhờ lãi suất ưu đãi mỗi tháng thấp nên tất cả người vay đều góp đủ cả gốc lẫn lãi cho tổ. Trước khi vay, chúng tôi rà soát xem vay để làm gì, phải đúng mục đích sử dụng và theo dõi hàng tháng, nên nhiều năm qua chưa có thành viên nào sử dụng vốn sai mục đích. Hiệu quả mang lại là rất rõ nét”.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Bá Phương, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh, cho biết chỉ tính riêng trong 5 năm trở lại đây, các địa phương phối hợp với ngân hàng giải quyết hồ sơ vay ưu đãi đối với các gia đình chính sách trong tỉnh với tổng số tiền vay lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Nguồn vốn này đã phát huy được hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng sống của các gia đình. (Còn tiếp)

Trong 20 năm qua, ngồn vốn tín dụng chính sách của tỉnh tích cực thực hiện triển khai một cách nhanh chóng, thuận lợi, hiệu quả đến với gia đình chính sách, NCC có đời sống khó khăn. Nguồn vốn được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã giúp cho hàng ngàn hộ NCC vượt qua ngưỡng nghèo, con em của họ được vay vốn học tập. Các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Nguồn vốn chính sách còn có tác động trực tiếp đẩy lùi và ngăn chặn tác động tiêu cực của tín dụng đen đến đời sống những hộ khó khăn…”.
(Ông Nguyễn Bá Phương, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh)

QUẢNG ĐIỀN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên