Trần Thanh Thảo: Được biểu diễn phục vụ là niềm vui lớn

Cập nhật: 09-04-2011 | 00:00:00

Vượt qua hơn 300 thí sinh (TS), Trần Thanh Thảo (SBD 016), TS duy nhất của Bình Dương lọt vào vòng chung kết, đã xuất sắc đoạt giải nhì hội thi Tuyển chọn giọng ca cải lương hàng tuần đợt  1-2011 do Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM tổ chức. Với Thảo, được biểu diễn phục vụ là niềm vui lớn.

 Ngoài giải thưởng này, Thảo còn mừng rỡ khoe với chúng tôi cả chục bằng khen, giấy khen khác mà chị đã từng đoạt được như: giải nhì thể loại ca cổ tại hội diễn văn nghệ quần chúng tỉnh Bình Dương lần thứ nhất (1997), giải khuyến khích Giọng ca cải lương Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương năm 1998, giải nhất đơn ca cổ tại hội diễn văn nghệ quần chúng TX.TDM (1998), là TS duy nhất của Bình Dương lọt vào vòng chung kết hội thi giọng ca cải lương Bông lúa vàng năm 2000, giải diễn viên xuất sắc nhất hội thi Thông tin lưu động tỉnh Bình Dương năm 2009...

Sinh ra trong một gia đình nghệ sĩ có nhiều đời đi hát. Ông ngoại là Đào Việt Anh, một soạn giả nổi tiếng một thời với vở Trọng Thủy - Mỵ Châu. Ba là nghệ sĩ Tấn Dương, kép chính trong Đoàn cải lương Sông Hậu 2, Hậu Giang, Phù Sa, rồi làm bầu Đoàn cải lương Sông Tiền. Những năm 79, 80 ông trở thành diễn viên của Đoàn Văn công tỉnh Sông Bé. Cậu tư là Bùi Hải Hồ, nhạc sĩ ghita cổ của Đoàn Hương Bình, Thanh Châu - Y Lan.

Thảo kể, hồi nhỏ cô thường theo cậu vào đoàn cải lương chơi. Hễ cậu đờn cho các nghệ sĩ hát trên sân khấu thì trong cánh gà Thảo cũng hát theo. Cứ như thế, bài nào, tuồng nào cô cũng thuộc và hát rất đúng nhịp. Một lần, khi vô tình nghe Thảo hát theo tiếng đờn của cậu, ông bầu đã phát hiện và cho cô đóng vai Nghi Xuân trong vở Phạm Công - Cúc Hoa.

Thấy con gái còn nhỏ mà có năng khiếu và đam mê cải lương như vậy, nên mẹ Thảo cho theo NSƯT Tư Còn học hát. Lúc đầu do yêu thích ca cổ nên Thảo chỉ chú tâm vào những bài vọng cổ dành cho người lớn. Buổi nào đến lớp học, cô cũng đòi thầy Tư Còn dạy vọng cổ trong khi ở tuổi của mình thì phải học những bài bản nhỏ. Sau 2 tháng học thì thầy không lấy tiền học phí nữa vì thấy Thảo mau biết hát và có năng khiếu.

Rồi từng ngày lớn lên trong sự dìu dắt, khích lệ của thầy, Thảo càng thấy cải lương là một niềm đam mê không thể nào dứt được. Không chỉ hát cải lương, Thảo còn hát ca nhạc, diễn kịch rất hay. 

Hiện tại, vừa làm cộng tác viên cho Trung tâm Văn hóa tỉnh biểu diễn tuyên truyền thông tin lưu động khắp tỉnh, Thảo còn cộng tác với Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương trong các chuyên mục phát thanh như: Đằng sau tay lái, Tình yêu - Hôn nhân - Gia đình, Khỏe và Đẹp, Câu chuyện truyền thanh, Câu chuyện nông thôn...  Trong tất cả những lĩnh vực Thảo tham gia, cô đều để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán, thính giả.

Ước mong cho tương lai mình, Thảo cho biết: “Mong sao cho đờn ca tài tử - cải lương ngày càng phát triển. Mong sao cho mình có thật nhiều sức khỏe để ngày càng có nhiều vai diễn mới, để mình có thể sống và cống hiến, góp phần gìn giữ, phát huy bộ môn nghệ thuật truyền thống này ngày càng phát triển hơn”.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên