Trảng Bàng- Anh hùng trong chiến đấu và làm giàu trong sự nghiệp đổi mới

Cập nhật: 18-04-2010 | 00:00:00

Huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh) trong kháng chiến chống Mỹ là nơi tranh chấp rất ác liệt giữa ta và địch.

 

Bị chiến tranh tàn phá nặng nề, sau ngày giải phóng, thống nhất đất nước, nơi đây gần như đi lên từ con số 0 tròn trĩnh. Nhưng đến nay, vùng đất anh hùng này đã trở thành trung tâm phát triển công nghiệp của tỉnh Tây Ninh, là đầu tầu trong việc kéo nền kinh tế tỉnh đi lên.

 

Do đặc thù về vị trí địa lý, trong kháng chiến Trảng Bàng là vùng đệm giữa Tây Ninh (căn cứ cách mạng của Trung ương Cục miền Nam ) và Sài Gòn (thủ phủ của Mỹ - Ngụy), cả hai bên giành giật nhau từng tấc đất. Theo những dân sống tại Trảng Bàng từ thời kháng chiến kể, đây là nơi mà “ngày địch làm chủ, đêm thuộc về ta”. Chính quyền Ngụy đã từng đưa Trảng Bàng trở thành một quận của tỉnh Hậu Nghĩa (cùng với thành đồng đất thép Củ Chi – TP.HCM, huyện Đức Hòa, huyện Đức Huệ - Long An), mà mục tiêu chủ yếu là chia cắt Tây Ninh, để tiêu diệt cách mạng của ta. Nhưng với tinh thần cách mạng của người dân Trảng Bàng “một tấc không đi, một li không dời”, bám trụ lại mảnh đất này để che chở, bảo vệ cho các chiến sĩ cách mạng. Do đó, suốt thời kỳ kháng chiến, dù bị địch dùng "chính sách bình định", lập "ấp chiến lược", nhưng cách mạng của ta vẫn phát triển trong lòng địch. Trong đó, địa đạo An Thới (thuộc xã An Tịnh) cùng với địa đạo Củ Chi (TP.HCM) đã trở thành vùng đất khiếp sợ của kẻ thù. Để truy lùng các chiến sĩ cách mạng của ta, Mỹ - Nguỵ đã không ngừng cho xe ủi, xe tăng càn quét, dày xéo nhằm san bằng Trảng Bảng. Nhưng căn cứ được xây dựng bởi lòng dân Trảng Bàng không hề bị khuất phục, nên các cuộc hành quân, càn quét của địch đều thất bại. Trong suốt 30 năm chiến tranh, Trảng Bàng là địa bàn đứng chân của ta, là trọng điểm đánh phá của địch, là vùng tranh chấp quyết liệt giữ ta và địch. Trên mảnh đất Trảng Bàng không nơi nào không bị bom rơi, đạn xới. Phần lớn các xã như An Tịnh, Lộc Hưng, Gia Lộc, Đôn Thuận, Phước Chỉ... bị địch tàn phá hoàn toàn. Đã có lúc người ta gọi đây là “vùng đất trắng”.

 

35 năm sau ngày giải phóng, từ một nơi hoang tàn, gần như bắt đầu xây dựng lại từ con số 0, chính quyền và nhân dân Trảng Bàng đã xây dựng nơi đây trở thành một huyện công nghiệp phát triển nhất của tỉnh Tây Ninh, là một trong những trọng điểm của kinh tế phía Nam. Điều đó cho thấy, người dân Trảng Bàng anh hùng không chỉ giỏi trong đánh Mỹ mà còn xuất sắc trong phát triển kinh tế, xây dựng đất nước. Sau ngày thống nhất đất nước, Trảng Bàng cũng tìm hướng đi cho mình, có không ít những khó khăn, sai lầm trong thời kỳ này, nhưng đó là tiền đề cho vùng đất anh hùng này vươn lên. Năm 1999, khu công nghiệp (KCN) Trảng Bàng ra đời, đánh dấu bước phát triển mới của tỉnh Tây Ninh nói chung và huyện Trảng Bàng nói riêng. Mặc dù dự kiến phải mất 5 năm mới “lấp đầy” 70 ha cho KCN này, nhưng với chính sách “mở”, đúng đắn của tỉnh, cộng với quyết tâm của người dân Trảng Bàng, nên chỉ 1 năm ,70 ha của KCN Trảng Bàng đã được “phủ kín”.

 

Cũng như trong kháng chiến, Trảng Bàng có 1 vị trí rất quan trọng để phát triển kinh tế. Nằm ở cửa ngõ Tây Bắc của TP.HCM, nối liền hai trung tâm kinh tế của Việt Nam (TP.HCM) và Campuchia (Thủ đô Phnôm Pênh), nên Trảng Bàng nhanh chóng thu hút được các nhà đâu tư. Hiện nay, Trảng Bàng là ngọn cờ đầu trong phát triển kinh tế của tỉnh với KCN Tràng Bàng và Khu chế xuất (KCX) Linh Trung III, diện tích 400 ha. Đến nay, KCN Trảng Bàng đã thu hút 146 dự án đầu tư (117 dự án nước ngoài) với tổng số vốn đăng ký là 487,1 triệu USD và 1.491 tỷ đồng . Ngoài ra, 2 KCN lớn là Phước Đông – Bời Lời và Bourbon An Hoà cũng đang trong quá trình xây dựng và đưa vào vận hành. Với diện tích 4.000 ha, trong thời gian tới, 4 KCN – KCX này sẽ là trung tâm kinh tế của tỉnh Tây Ninh, giúp làm thay đổi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng hiện đại hoá một cách mạnh mẽ.

 

Hiện nay, tổng giá trị sản xuất của huyện tăng bình quân hàng năm là 23,8%. Giá trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân hằng năm là 32,1%, làm cho tỷ trọng các ngành cũng đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng công nghiệp hóa, như: tỷ trọng nông nghiệp – công nghiệp, xây dựng – dịch vụ đã đạt 35% - 49% - 16%, phấn đấu đến cuối năm 2010 đạt 16% - 63% - 18%. Công tác xoá đói giảm nghèo đạt được kết quả đáng kể, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 10,59% năm 2005 xuống còn 1,6% năm 2010, xây dựng và sửa chữa được 79 căn nhà tình nghĩa. Hiện nay, huyện không còn đối tượng chính sách có mức sống dưới mức trung bình so với hộ dân địa phương. Toàn huyện có 11/11 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, 100% trạm y tế xã có bác sỹ. Năm 2010, huyện Trảng Bàng đã đạt 4 bác sỹ/ 1 vạn dân. Ngoài ra, Trong 5 năm qua, nhờ công nghiệp phát triển, nên đã giải quyết việc làm cho gần 14.000 lao động (khoảng hơn 50% là lao động tại chỗ), giúp giải bài toán khó khăn về tạo công ăn việc làm cho con em tại địa phương...

 

Ông Trần Lưu Quang, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng cho biết: Trong thời gian tới, chính quyền và nhân dân Trảng Bàng sẽ phát triển nơi đây thành một huyện công nghiệp để chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho toàn tỉnh, nhất là thu hút đầu tư.

 

Trảng Bàng đã 2 lần vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT trong kháng chiến và Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Và hiện tại, cả11/11 xã của huyện đều đạt danh hiệu xã Anh hùng. Trên mảnh đất Anh hùng ấy đang dần định hình trở thành 1 trung tâm công nghiệp của tỉnh Tây Ninh nói riêng và phía Nam nói chung.

 

(THEO TTXVN) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên