Trang sức bằng… gốm sứ

Cập nhật: 07-02-2015 | 08:52:17

Nghề gốm ở Bình Dương vốn nức tiếng gần xa, sản phẩm có đến hàng ngàn mẫu mã, chất liệu khác nhau nhưng chuyện dùng gốm sứ để làm trang sức tinh xảo thì quả ít ai nghĩ đến. Chính vì thế, khi Công ty TNHH gốm sứ Minh Long I (Công ty Minh Long I) cho ra đời bộ trang sức gốm sứ cao cấp thì cũng là lúc nghề gốm ở đất Thủ đã phát triển đến một đẳng cấp cao trong ngành này.

Hoa hậu Đặng Thu Thảo duyên dáng trong bộ trang sức gốm sứ (lắc, nhẫn, vòng cổ, hoa tai…) của Công ty Minh Long I

Đất hóa ngọc

Tháng 8-2014, Công ty Minh Long I tổ chức triển lãm giới thiệu sản phẩm mới tại một khách sạn lớn ở TP.HCM. Điều đáng chú ý là ở lần giới thiệu này, công ty tung ra thị trường bộ trang sức bằng sứ dành cho phái nữ. Đây quả là một kiệt tác của nghệ thuật làm gốm Bình Dương. Bộ trang sức bao gồm vòng cổ, lắc, nhẫn cưới, hoa tai… trở thành tâm điểm chú ý của khách mời đến tham dự buổi triển lãm.

Ông Vương Tuấn Ngọc ở TP.HCM, khách mời đến tham dự buổi triển lãm, cho biết: “Tôi rất bất ngờ với bộ sản phẩm trang sức làm bằng sứ của Công ty Minh Long I. Bởi trước đây, dù khẳng định được thương hiệu của mình trong ngành gốm sứ nhưng công ty cũng chỉ làm các sản phẩm cao cấp của ngành sứ chứ chuyện lấy đất để làm trang sức như thế này thì chưa. Có thể nói, qua bàn tay của nghệ nhân Bình Dương, đất đã hóa thành ngọc”.

Ông Lý Ngọc Minh, Giám đốc Công ty Minh Long I cầm trong tay bộ sản phẩm trang sức bằng gốm sứ, tự hào cho biết: “Chúng tôi đã thai nghén bộ sản phẩm này từ những năm 70 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, lúc đó công nghệ làm gốm của chúng ta còn thô sơ, thợ giỏi chưa nhiều nên chưa có khả năng làm được. Với sự quyết tâm nâng tầm gốm sứ Bình Dương, trong khoảng 20 năm trở lại đây, chúng tôi đã nghiên cứu sâu dòng sản phẩm này và đã thành công”.

Quả thật, với sự ra đời của sản phẩm trang sức sứ, nghề làm gốm Bình Dương đã phát triển đến một trình độ cao, biến những hạt đất vô tri trở thành món trang sức vô cùng trang nhã và tinh xảo. Để làm được điều này, trong hàng chục năm liền ông Lý Ngọc Minh cùng các cộng sự của mình đi tìm nguồn đất hiếm ở nhiều nơi trên thế giới. Kiếm được đất, ông còn phải đầu tư công nghệ lên đến hàng chục tỷ đồng, lại phải đào tạo thợ có tay nghề suất sắc trong nhiều năm liền. Bởi trang sức bằng gốm sứ không thể làm bằng máy rập khuôn, mà hoàn toàn được chế tác bằng đôi bàn tay khéo léo, khối óc sáng tạo không ngừng nghỉ của người nghệ nhân.

Đẹp mãi với thời gian

Có thể nói, bộ trang sức bằng gốm sứ của Công ty Minh Long I được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của người phụ nữ, bởi theo ông Lý Ngọc Minh, vẻ đẹp người phụ nữ luôn trường tồn theo thời gian. Đó cũng là sức hấp dẫn của đất, thứ nguyên liệu dung dị, gắn bó mà ông cùng các cộng sự phát triển lên thành ngọc tinh xảo để điểm tô vẻ đẹp của người phụ nữ. Và đó cũng chính là cảm nhận của hoa hậu Đặng Thu Thảo khi tiếp xúc với bộ sản phẩm này. Cô cho biết: “Tôi không ngờ các nghệ nhân làm gốm sứ ở Bình Dương lại đạt đến trình độ tay nghề cao như vậy. Bởi, dù có tay nghề cao đến đâu cũng rất khó biến đất trở thành trang sức, đủ khả năng cạnh tranh với vàng, ngọc…, nhưng họ đã làm được. Tôi đã thích sử dụng bộ trang sức này ngay từ lần đầu nhìn thấy nó”.

Tuy làm bằng đất nhưng trang sức bằng gốm sứ của Minh Long I được xử lý tinh tế qua bàn tay của người thợ tài hoa, các sản phẩm trở nên bóng, đẹp, trang nhã không khác gì ngọc bích. Dấu ấn của người thợ đất Thủ hóa vào các chi tiết hoa văn như làm bừng sáng lên tinh hoa của đất gốm. Do được phủ lớp men quý và nung ở nhiệt độ 1.380 độ C nên sản phẩm bền chắc, lại có trọng lượng rất nhẹ, thanh thoát.

Dù chưa chính thức đưa ra thị trường bán đại trà nhưng sản phẩm trang sức bằng gốm sứ của Minh Long I trở thành tâm điểm chú ý của giới kinh doanh vàng bạc, trang sức trong và ngoài nước. Đến nay, nhiều bộ trang sức gốm sứ đã được hoàn thành theo đơn đặt hàng riêng của khách và nhận được phản hồi rất tích cực. Đó chính là cơ sở, là niềm tin để Minh Long I tiếp tục phát triển, hoàn thiện sản phẩm trong thời gian sớm nhất để tung ra thị trường trong thời gian tới.

Ông Vũ Thế Liêm, thư ký Hiệp hội gốm sứ Bình Dương, cho rằng việc Công ty Minh Long I phát triển thành công bộ sản phẩm trang sức sứ cho thấy khả năng của nghệ nhân gốm sứ Bình Dương là vô tận. Công ty Minh Long đã làm được bộ sản phẩm độc đáo, mới lạ mà chưa nước nào trên thế giới làm được. Đây là một điều rất đáng mừng, bởi nó không chỉ nâng cao tầm vóc gốm sứ Việt Nam mà còn cho thấy nét tài hoa, khả năng sáng tạo, tâm huyết của người làm gốm Bình Dương xưa và nay.

• K.VINH - Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên