Trắng tay vì muốn thành “tỷ phú”

Cập nhật: 23-12-2023 | 09:18:37

Từ những lời quảng cáo trên mạng, một số người đã tham gia sàn giao dịch đầu tư tiền ảo với mong muốn làm giàu nhanh chóng. Tuy nhiên, những nhà đầu tư “tay ngang” này không biết bản thân đã trở thành “con mồi” của hình thức lừa đảo bằng sàn đầu tư tiền ảo.

Mới đây, anh Nguyễn Văn K. (SN 1995, ngụ TP.Dĩ An) đã bị chiếm đoạt tổng số tiền gần 60 triệu đồng khi tham gia sàn giao dịch ảo tên OKX.

Theo trình bày của anh K. vào đầu tháng 11-2023, anh thấy trên mạng có quảng cáo về việc đầu tư tiền ảo USDT trên sàn đầu tư OKX có lợi nhuận cao, “có thể thành tỷ phú nhanh chóng” nên đăng ký tài khoản tham gia. Ban đầu, anh K. mua USDT với số tiền 12 triệu đồng và nhanh chóng rút tổng cộng được 15 triệu đồng. Có được tiền lãi 3 triệu đồng lần đầu tư đó, anh K. thấy dễ kiếm tiền nên quyết định “chơi lớn” bằng việc vay ngân hàng và thế chấp xe máy để mua thêm nhiều tiền ảo USDT nhằm hưởng lợi nhuận cao trong các phiên giao dịch sắp tới.

Tin vào lời quảng cáo trên mạng, anh K. bị chiếm đoạt số tiền lớn khi tham gia đầu tư tiền ảo trên sàn giao dịch OKX

Lần này, khi anh K. chốt lời, rút tiền thì sàn giao dịch OKX đưa ra nhiều lý do yêu cầu anh phải nạp thêm tiền vào tài khoản. Anh K. càng nạp thêm tiền thì sàn giao dịch OKX càng đưa ra nhiều lý do không rút được tiền, như: Nâng cấp tài khoản, sai thông tin địa chỉ nhận tiền cần phải nạp tiền để xác minh, đóng thuế thu nhập cá nhân… Lúc này, anh K. mới tá hỏa phát hiện toàn bộ số tiền đã mua tiền ảo USDT bị sàn giao dịch OKX chiếm đoạt.

Trong cẩm nang nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ rõ cách nhận diện và biện pháp phòng tránh hình thức lừa đảo đầu tư tiền ảo như: Sàn đầu tư tiền ảo hoạt động lừa đảo thường hứa lợi nhuận quá cao so với thị trường thực tế. Sàn không cung cấp đầy đủ thông tin về công ty, giấy phép hoạt động, lịch sử giao dịch và nhân sự quản lý. Những sàn đầu tư lừa đảo này yêu cầu người tham gia chuyển khoản tiền trước khi bắt đầu giao dịch, thường là dưới hình thức phí đăng ký, phí tham gia hoặc tiền ký quỹ. Các sàn đầu tư này không có sự kiểm soát từ các cơ quan quản lý hoặc không được cấp phép hoạt động đúng quy định…

Cục An toàn thông tin khuyến cáo: Để tránh “sập bẫy” lừa đảo qua hình thức đầu tư tiền ảo, nhà đầu tư hãy tìm hiểu thông tin pháp lý về sàn giao dịch đầu tư tiền ảo; cẩn trọng với các khoản phí và chi phí không rõ ràng hoặc quá cao so với thị trường thông thường. Mọi người hãy cẩn trọng khi người khác đề nghị hoặc giới thiệu các hoạt động đầu tư mà bản thân không biết gì về hoạt động của sàn đầu tư tiền ảo.
Trường hợp phát hiện nghi vấn bị các đối tượng mời gọi, hướng dẫn tham gia đầu tư tài chính trên các sàn giao dịch ảo để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân hãy trình báo đến cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết kịp thời.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết
Tags
OKX

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên