Trang The Interpreter đánh giá cao sức bật kinh tế của Việt Nam

Cập nhật: 02-03-2024 | 07:10:32

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Australia, thăm chính thức Australia từ ngày 5 - 9.3, theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Nhân dịp này, trang The Interpreter thuộc Viện nghiên cứu Lowy (Australia) đã đăng tải hai bài viết đánh giá quan hệ Việt Nam - Australia cũng như tiềm lực kinh tế của Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).


Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Australia Anthony Albanese thăm chính thức Việt Nam năm 2023.

Trong bài viết đăng ngày 29-2 với tựa đề "Trông đợi điều gì từ Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia?", tác giả Susannah Patton cho biết Hội nghị cấp cao đặc biệt lần này sẽ là hội nghị quốc tế lớn nhất Australia đăng cai kể từ Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia đầu tiên vào năm 2018. Hầu hết các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ đến thăm Australia lần đầu tiên, ít nhất là trong nhiệm kỳ của họ - điều này có nghĩa là trọng tâm lớn của chương trình nghị sự sẽ là xây dựng các mối quan hệ. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nằm trong số các nhà lãnh đạo ASEAN lần đầu tiên tới thăm Australia kể từ khi nhậm chức và sẽ có các cuộc tiếp xúc riêng rẽ với nhà lãnh đạo Australia.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Thủ tướng Australia Albanese đang nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ kinh tế giữa nước này với ASEAN. Vì vậy, hội nghị cấp cao lần này sẽ bao gồm Diễn đàn quy tụ giám đốc điều hành (Diễn đàn CEO) và các cuộc họp nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Australia kinh doanh tại Đông Nam Á. 

Trong bài viết đăng ngày 1/3, The Interpreter đánh giá sức bật kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh tình hình thế giới trải qua đầy biến động kể từ sau đại dịch COVID-19. Do phụ thuộc nhiều vào thương mại và đầu tư quốc tế, nên khi nền kinh tế toàn cầu trải qua những chuyển dịch lớn thời đại dịch, Singapore khó có thể tìm lại đà tăng trưởng của mình. Tăng trưởng của Singapore vào năm 2023 giảm xuống chỉ còn 1,1%. Trong khi đó, Việt Nam lại ghi nhận tốc độ tăng trưởng ổn định 5,1% trong năm 2023, chủ yếu nhờ khả năng “miễn dịch” cao hơn trước những cú sốc toàn cầu. Bên cạnh đó, các yếu tố như cơ sở sản xuất quy mô lớn, chi phí sản xuất thấp, lực lượng lao động Việt Nam có trình độ học vấn cao với chi phí thấp cũng góp phần vào khả năng hồi phục kinh tế đầy ấn tượng của Việt Nam. 

Bài viết cũng đánh giá ngành công nghiệp xe điện ở Đông Nam Á đang thu hút sự chú ý của thế giới như một nguồn tăng trưởng mới đầy tiềm năng của khu vực. Hiện Việt Nam là “quê hương” của công ty xe điện đầu tiên ở Đông Nam Á niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ - đó là VinFast.

Theo Văn phòng Thủ tướng Australia, Thủ tướng Anthony Albanese sẽ đón tiếp các nhà lãnh đạo thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Timor-Leste tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia tại thành phố Melbourne từ ngày 4-6/3. 

Tại Hội nghị Cấp cao đặc biệt, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận việc tăng cường hợp tác ASEAN-Australia, tầm nhìn của hai bên về tương lai của khu vực và cách ASEAN-Australia có thể hợp tác cùng nhau để giải quyết những thách thức chung. Trọng tâm của các cuộc thảo luận sẽ là Chiến lược kinh tế Đông Nam Á của Australia đến năm 2040, một kế hoạch chi tiết nhằm tăng cường liên kết kinh tế của Australia với khu vực do Thủ tướng Albanese đưa ra vào tháng 9/2023.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên