Tranh chấp lối đi chung: ai đúng, ai sai?

Cập nhật: 05-11-2015 | 09:49:20

Cho rằng căn nhà của mình đang ở thiếu ánh sáng và không có lối thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra, ông Phan Thanh Hùng (ngụ hẻm 33, KP.3, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) đã cắt tường, mở cửa thoát hiểm ra con hẻm bên cạnh nhà nhưng đã gặp sự ngăn cản quyết liệt của… vợ chồng ông Nguyễn Văn Nhàn, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, TP.TDM. Nguyên nhân vì sao?

 Ông Phan Thanh Hùng đang nói về việc vợ chồng ông Nguyễn Văn Nhàn cho thợ xây bít lối thoát hiểm nhà mình, dẫn đến tranh chấp vào sáng 24-10 (Ảnh chụp sáng 27-10)

Tranh chấp lối đi chung?

Sự việc này diễn ra vào sáng 24-10. Ngay sau đó ông Phan Thanh Hùng đã gửi đơn khiếu nại đến Báo Bình Dương. Trao đổi với P.V, ông Hùng cho biết: “Do nhà tôi có mặt tiền đường Huỳnh Văn Lũy, có kinh doanh nên rất chật chội, nếu không may xảy ra hỏa hoạn ở phía trước thì chúng tôi không có lối thoát, vì thế tôi quyết định cắt tường nhà mở lối thoát hiểm ra con hẻm bên hông nhà. Trước khi làm việc này, tôi có qua xin phép ông Nhàn, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, vì nghĩ ông ấy là lãnh đạo phường lại chung sống trên con hẻm, nhưng ông ấy không đồng ý. Tuy nhiên, vì lo lắng cho sự an nguy tính mạng của những thành viên trong gia đình nên tôi vẫn quyết định mở lối thoát hiểm này!”.

Ông Hùng trình bày: Vào sáng 24-10, ngay sau khi phát hiện ông Hùng đang mở lối thoát hiểm, vợ chồng ông Nhàn cho thợ hồ đến dùng gạch xây trên lối đi chung để che bít lối thoát hiểm nhà ông Hùng. Không đồng tình với hành động trên, gia đình ông Hùng đứng ra ngăn cản việc xây dựng này. Sau đó, ông Nhàn đã huy động lực lượng khoảng 15 người gồm: Dân quân, công an, cán bộ quy tắc phường, cán bộ khu phố đến hỗ trợ cho ông Nhàn và vợ tiếp tục yêu cầu thợ hồ xây gạch chắn bít lối thoát hiểm nhà ông Hùng. “Dù tôi đã nhiều lần ngăn cản và có đưa sơ đồ trích bản vẽ khu đất do UBND TX.Thủ Dầu Một cấp ngày 15-8-2003 (nay là UBND TP.Thủ Dầu Một) để chứng minh ông Nhàn đang xây gạch chắn lối thoát hiểm là lấn chiếm lối đi chung nhưng ông Nhàn và vợ vẫn khẳng định lối đi chung là đất thuộc quyền sở hữu của ông Nhàn, nên ông ấy được quyền xây dựng mà không cần xin phép. Không những thế, cán bộ quy tắc phường, cán bộ khu phố vẫn khẳng định đây là đất của ông Nhàn và ông Nhàn được phép xây gạch chắn lối thoát hiểm nhà tôi mà không cần xin phép. Ông Nhàn đã lợi dụng chức và quyền để thực hiện hành vi ngang trái, nên rất cần được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, làm rõ!”, ông Hùng bức xúc cho biết.

Sẽ điều tra làm rõ

Trao đổi với P.V về khiếu nại của ông Phan Thanh Hùng, ông Nguyễn Văn Nhàn cho biết: “Trước khi ông Hùng cắt tường nhà mở cửa thông ra con hẻm, ông ấy có tìm đến nhà tôi nói chuyện về việc này, nhưng tôi không đồng ý. Tôi bảo rằng con hẻm chỉ rộng chưa đầy 2m, nên đi lại có khó khăn. Bây giờ anh mở cửa ra con hẻm thì rất nguy hiểm, bởi không may khi người dân, người ở trọ bên trong đang lưu thông bằng xe máy gặp lúc con anh chạy nhào ra đường, lỡ gây tai nạn thì sao? Tôi đã giải thích tường tận nhưng anh Hùng vẫn cương quyết mở cửa nhà hướng ra đường”.

Còn việc khi xảy ra tranh chấp, vợ chồng ông cho người xây bít lối thoát hiểm của nhà ông Hùng thì sao? Ông Nhàn bảo rằng: “Tôi không phủ nhận việc này. Sáng 24-10, sau khi ông Hùng cho người cắt tường mở cửa ra con hẻm, tôi chỉ là người đại diện cho những hộ dân bên trong kêu thợ đến xây bít khu vực mà ông Hùng trổ cửa. Tuy nhiên, khi thợ xây đến đâu thì người nhà ông Hùng đạp ngã đến đó nên cũng chẳng xây được”.

Khi P.V đặt câu hỏi ông có biết việc cho người đặt gạch xây dựng trên lối đi chung là trái phép? Thì nhận được câu trả lời của ông Nhàn: “Như tôi đã giải thích, con hẻm này tuy là lối đi chung nhưng trước đây là đất của gia đình tôi. Tôi chỉ là người đại diện cho các hộ dân bức xúc đứng ra ngăn cản việc ông Hùng trổ cửa ra con hẻm chứ không có ý xây tường lâu dài trên con hẻm này. Sau đó không lâu, tôi đã cho người dọn hết gạch vữa, trả lại lối đi thông thoáng và chờ chính quyền giải quyết”, ông Nhàn nói.

Để làm rõ việc ông Nhàn cho người xây gạch trên lối đi chung là đúng hay sai, cán bộ quy tắc phường đến hiện trường nhưng có lập biên bản vụ việc hay không? Chúng tôi đã gặp và trao đổi với ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, ông Liêm cho biết: “Khoảng 11 giờ sáng 24-10, khi tôi đang trực ở UBND phường thì nhận được điện thoại của một cán bộ trong phường báo tin có xảy ra tranh chấp lối đi chung ở KP.3, vậy là tôi xuống hiện trường ngay. Khi tôi đến đây thì thấy người nhà anh Nhàn đang cho thợ xây bức tường trên con hẻm, đoạn bên ngoài nhà anh Hùng trổ cửa. Thợ xây đến đâu thì người nhà anh Hùng đạp ngã đến đó. Vì thấy sự việc diễn ra khá căng vì đang tranh chấp và chưa biết nguyên nhân ra sao nên tôi có khuyên mọi người ra về, mọi việc sẽ được UBND phường mời lên giải quyết sau. Cũng vì thế mà hôm đó cán bộ quy tắc phường không lập biên bản về việc này. Còn việc ai đúng, ai sai tôi chưa thể trả lời. Lãnh đạo phường đã có cách giải quyết vụ việc!”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin diễn tiến của vụ việc đến bạn đọc khi có thông tin mới nhất.

 “UBND phường Phú Lợi đã nhận được đơn khiếu nại của gia đình anh Phan Thanh Hùng cách đây mấy hôm. Theo tôi được biết thì gia đình anh Hùng cũng đã gửi đơn khiếu nại này đến một số cơ quan khác. Tôi đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn của phường rà soát lại mọi việc và tới đây UBND phường sẽ mời một số hộ dân ở bên trong con hẻm, những người trực tiếp tranh chấp lối đi chung này đến phường để làm rõ việc tranh chấp. Nếu giải quyết không thành, tôi sẽ chuyển vụ việc lên UBND TP.Thủ Dầu Một giải quyết”, ông Nguyễn Thành Công, Bí thư Đảng ủy phường Phú Lợi cho biết.

 
 QUẢNG ĐIỀN 

Chia sẻ bài viết
Phải xử lý vợ chồng ông chủ tịch phường.
(Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1008
Quay lên trên