Tránh “điểm mù” khi tham gia giao thông

Cập nhật: 10-07-2024 | 09:03:38

 Thống kê từ Ban An toàn giao thông tỉnh cho thấy từ đầu năm đến nay, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe đầu kéo, xe có tải trọng nặng chiếm tỷ lệ cao. Đáng chú ý là các trường hợp xảy ra tai nạn hầu hết là đi vào “điểm mù” của các loại xe này.

 Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, khi tham gia giao thông, người dân không nên cố tình len lỏi vào làn đường dành cho xe ô tô vì rất dễ rơi vào “điểm mù”, dẫn đến tai nạn. Ảnh: TÂM TRANG

 Theo Thượng tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, gọi là “điểm mù” vì đây là những vị trí mà tài xế không nhìn thấy nên có thể gây tai nạn bất ngờ. Khi điều khiển xe tham gia giao thông, “điểm mù” là một trong những yếu tố gây mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn giao thông, trong đó có nhiều vụ tai nạn để lại hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại về tài sản và tính mạng của người tham gia giao thông.

“Các xe càng lớn như xe tải lớn, xe container, xe buýt, xe khách 50 chỗ, xe khách giường nằm thì “điểm mù” càng nhiều mặc dù tài xế đã lắp nhiều gương xung quanh để quan sát. “Điểm mù” xuất hiện khi người lái thực hiện chuyển hướng rẽ trái, rẽ phải, quay đầu xe, lùi xe”, Thượng tá Trần Phương Toàn cho biết.

 Theo thống kê từ Ban An toàn giao thông tỉnh, từ ngày 15-12-2023 đến 14-6-2024, toàn tỉnh xảy ra 474 vụ TNGT, làm chết 215 người, bị thương 434 người, làm hư hỏng 745 phương tiện. Nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu các lỗi, như: Không chú ý quan sát; đi không đúng phần đường, làn đường; tự té; chuyển hướng không an toàn…

Qua phân tích từ các vụ tai nạn, có nhiều trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phóng nhanh không chú ý quan sát khi chuyển hướng rẽ trái, rẽ phải và không bật đèn tín hiệu nên đã rơi vào khu vực “điểm mù” của xe ô tô, tài xế không xử lý kịp nên bị cuốn vào gầm xe dẫn đến hậu quả thương tâm. Ngoài ra, một số tài xế xe ô tô khi chuyển làn không quan sát cũng va vào người đi cùng chiều gây tai nạn.

Để bảo đảm lưu thông an toàn và hạn chế các vụ tai nạn do rơi vào “điểm mù”, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tiến hành dán các đề can phản quang để các xe đi sau quan sát được và giữ khoảng cách. Song song đó, Công an tỉnh cũng khuyến cáo những người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ cần phải tập trung chú ý quan sát khi đi đường. Tuyệt đối không đi gần, đi ngay phía trước đầu xe, đi sát hai bên thành xe hoặc cắt ngang hướng lưu thông của xe ô tô. Tuyệt đối tránh những điểm như đuôi xe tải vì đây là điểm đặc biệt nguy hiểm khi tài xế lùi xe, phanh gấp, đậu đỗ. Ngoài ra, tài xế khi điều khiển xe ô tô cần giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện tham gia giao thông khác; chỉnh gương chiếu hậu đúng cách, trong trường hợp lùi xe phải có người trợ giúp.

 PHƯƠNG QUỲNH - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=363
Quay lên trên