“Trao cần câu” cho phụ nữ nghèo…

Cập nhật: 20-04-2023 | 08:29:09

Trong những năm qua, phong trào phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế đã lan tỏa sâu rộng trên địa bàn TP.Thuận An. Bên cạnh công tác vận động, tuyên truyền, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố còn triển khai nhiều hoạt động, xây dựng các mô hình sinh kế... nhằm hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo, an cư, lạc nghiệp.

 Bà Trịnh Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Hội LHPN phường Hưng Định (TP.Thuận An) trao hỗ trợ sinh kế cho hội viên phụ nữ khó khăn

 Vươn lên thoát nghèo

Tìm về khu phố Trung, phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An) hỏi bà Nguyễn Thị Thúy Nga, ai cũng biết đến bà là một tấm gương vượt khó, vươn lên. Ở độ tuổi 70, đáng lẽ giờ này bà Nga được an hưởng tuổi già, vui vầy bên con cháu. Thế nhưng, con cái thu nhập bấp bênh, bà lại không muốn là “gánh nặng” cho con cái nên bà vẫn nhận may chăn, ra, gối gia công để có thu nhập trang trải cuộc sống hàng ngày.

Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của bà Nga, Hội LHPN phường Vĩnh Phú đã xét hỗ trợ sinh kế cho bà Nga 5 triệu đồng để bà có thêm vốn nhập mặt hàng vải về may. Với kinh nghiệm hơn 20 năm theo nghề, bà Nga cho biết chỉ với số vốn ban đầu vào khoảng 4 - 5 triệu đồng là đã có thể mua được một máy may công nghiệp. Bà chia sẻ: “Bản thân tôi nhờ có kinh nghiệm may, cộng thêm siêng năng một chút nên các đơn hàng tôi nhận về ngày càng nhiều hơn. Nhờ đó, cuộc sống của gia đình tôi đã ổn định hơn trước”.

Tương tự trường hợp bà Nga, bà Đoàn Thị Thăng, khu phố Hưng Phước, phường Hưng Định (TP.Thuận An) cũng là một phụ nữ được nhận hỗ trợ sinh kế, vượt khó vươn lên. Cuộc đời bà đáng lẽ cứ yên bình theo tháng năm, cho tới khi con trai bà gặp bạo bệnh. Từ đó, dòng đời đã đưa đẩy một người phụ nữ ngoài 70 tuổi trở thành trụ cột trong gia đình. Khó khăn chồng chất khó khăn khi một người già yếu phải lo chi phí điều trị bệnh cho con trai và các chi tiêu sinh hoạt hàng ngày trong gia đình.

Thấu hiểu được khó khăn này, Hội LHPN phường Hưng Định và Hội LHPN TP.Thuận An đã cùng nhau hỗ trợ sinh kế cho gia đình bà Thăng với số tiền 6 triệu đồng, đồng thời giới thiệu cho bà vay thêm nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Nhờ đó, cùng với xe nước mía vất vả mưu sinh lúc nắng ráo hay mưa dầm trước đó, bà mua thêm nhiều hàng hóa và thực phẩm sạch về bán. Nhờ vậy, thu nhập gia đình cũng dần tăng thêm và ổn định hơn. Đối với bà, sự quan tâm hỗ trợ của Hội LHPN các cấp không chỉ giúp bà giải quyết khó khăn trước mắt, mà còn giúp cho bà tìm lại niềm vui trong cuộc sống.

Có thể nói rằng, việc hỗ trợ sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn là một tiền đề, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của các hộ gia đình hội viên. Mô hình này là một giải pháp “trao cần câu, không phải cho con cá”, giúp các hội viên phụ nữ sẽ thoát nghèo bền vững.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Thời gian qua, bằng nhiều giải pháp, cách làm thiết thực, sáng tạo, Ban Thường vụ Hội LHPN TP.Thuận An đã phát động nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình trong cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ nghèo. Trong đó, hội vừa chú trọng tuyên truyền, vận động phụ nữ phát huy nội lực, khắc phục tư tưởng an phận, vừa vận động hội viên, phụ nữ phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau về vốn, khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình.

Cụ thể, trong năm 2022, từ nguồn vốn “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, Hội LHPN TP.Thuận An đã xét cho 91 chị vay vốn với số tiền 455 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, hội đã trao phương tiện sinh kế cho 13 hội viên phụ nữ khó khăn ổn định cuộc sống sau dịch bệnh Covid-19 với số tiền 52 triệu đồng, gồm: Xe bánh mì, sạp trái cây, xe nước mía, xe hủ tiếu... Đồng thời, hội tổ chức chương trình “Biến rác thải thành sinh kế” tại Hội LHPN các xã, phường, thu được 2 tấn giấy, lon, pin… bán được 8 triệu đồng giúp đỡ các chị phụ nữ khó khăn.

Bà Võ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TP.Thuận An, cho biết những tháng đầu năm 2023, để nâng cao hiệu quả phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, các cấp hội trên địa bàn tiếp tục làm tốt công tác nắm chắc đối tượng phụ nữ nghèo, tìm hiểu nguyên nhân để có những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ cho chị em giảm thiểu rủi ro và phục hồi sinh kế sau thiên tai, dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, các cấp hội phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức các lớp đào tạo nghề; tư vấn, giới thiệu việc làm cho phụ nữ; chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng thông qua kênh Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển các mô hình kinh tế, tăng thêm thu nhập; vận động chị em hội viên phụ nữ duy trì và nhân rộng các mô hình tiết kiệm tại chi, tổ hội để tạo nguồn vốn tại chỗ, giúp đỡ, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình hiệu quả, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội như chăm sóc sức khỏe, mua bảo hiểm y tế để nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội…

 Thời gian qua, bằng nhiều giải pháp, cách làm thiết thực, sáng tạo, Ban Thường vụ Hội LHPN TP.Thuận An đã phát động nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình trong cán bộ, hội viên và đối tượng phụ nữ nghèo. Trong đó, hội vừa chú trọng tuyên truyền, vận động phụ nữ phát huy nội lực, khắc phục tư tưởng an phận, vừa vận động hội viên, phụ nữ phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau về vốn, khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên