Trao đi tấm lòng và tình yêu thương…

Cập nhật: 01-10-2024 | 10:24:02

Điều thôi thúc tôi khi viết về chân dung người thủ lĩnh thanh niên Thái Kiến Thuận, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh niên (TN) tỉnh là những việc anh làm đã mang lại nhiều ý nghĩa nhân văn; trao yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn; truyền năng lượng sống tích cực đến mọi người như câu nói: “Sự cống hiến không chỉ là việc hy sinh thời gian và công sức, mà còn là việc trao đi tấm lòng và tình yêu thương”.

 Anh Thái Kiến Thuận trao quà cho người dân ở trọ trong chương trình “Điều ước đêm giao thừa”

 Một trái tim nhân ái

Giữa lòng TP.Thủ Dầu Một trẻ trung, năng động có một xóm trọ nhỏ và khá tối tăm. Trong những ngày cao điểm của mùa trung thu, chiếc xe tải nhỏ của Trung tâm Hoạt động TN tỉnh chở nhiều quà tặng, đã ghé qua đây. Chiếc loa vang vọng lời mời: “Alo, alo! Xin mời tất cả các bé trong nhà trọ cùng tập trung ra sân để nhận quà trung thu nè các bé ơi…”. Anh Thái Kiến Thuận trực tiếp cầm micro mời các em ra sân. Chẳng mấy chốc, mấy đứa nhỏ xóm trọ chạy ùa ra sân tíu tít mừng đoàn đến, ba mẹ các em cũng vui cùng vì âm thanh rộn ràng xóm trọ.

Tại đây, các em nhỏ không chỉ được phát bánh kẹo, lồng đèn mà còn được tổ chức chơi trò chơi vui nhộn. Khi kết thúc chương trình, những giọt mồ hôi rơi như ướt áo nhưng anh Thuận vẫn nở nụ cười tươi chào tạm biệt các em nhỏ và anh chị em công nhân lên xe di chuyển qua một nhà trọ khác.

Những ngày Tết Trung thu vừa qua, không nề hà vất vả, chuyện nhỏ chuyện to, anh Thuận đã trực tiếp cùng anh chị em trong trung tâm đến từng khu nhà trọ, “trao những nụ cười”, những phần quà cho các em nhỏ. Anh Thuận cho biết: “Năm nay, trung tâm đã vận động trao tặng 1.200 phần quà cho con em thanh niên công nhân (TNCN), thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có rất nhiều hành trình đến trực tiếp tại các khu nhà trọ. Chúng tôi mong muốn mang đến niềm vui bất ngờ cho con em công nhân”.

Việc vận động trao tặng hàng ngàn phần quà trung thu cho trẻ em công nhân nhà trọ cũng chỉ là một số ít việc tốt anh đã làm. Tôi còn ấn tượng về đêm giao thừa, thời khắc khi mọi người dọn dẹp nhà cửa, quây quần, sum họp bên gia đình, thì anh vẫn trực tiếp đến từng khu nhà trọ, từng con phố, từng xóm nhỏ để trao tay cho những người lao động có hoàn cảnh khó khăn như cô lao công đường phố, các cụ già bán vé số, những người bán hàng rong… những món quà tết, phong bao lì xì cùng những lời động viên, lời chúc mừng năm mới.

Bên cạnh đó là hình ảnh anh trực tiếp cùng anh em trung tâm trao tặng những hộp cơm chay cho người có hoàn cảnh khó khăn qua mô hình “Bữa cơm thứ sáu - Lan tỏa yêu thương”. Mô hình được thực hiện từ giữa năm 2023, đến nay đã có hàng ngàn hoàn cảnh được hỗ trợ bữa cơm miễn phí…

Dấn thân

Với phương châm sống “Luôn làm việc có ích cho mọi người khi mình có thể”, “Việc gì có ích nhất cho TN thì cứ cố gắng dấn thân vào, khó thì tìm cách, khó nữa thì tham mưu, xây dựng để làm sao, tạo được môi trường tốt nhất cho TN trong tỉnh”; thời gian qua anh Thuận không ngừng nỗ lực sáng tạo nhiều chương trình thiết thực cho đoàn viên, TN. Với vai trò Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, thời gian qua, anh đã chủ động nghiên cứu, tham mưu xây dựng những hoạt động về các mặt công tác: TN tình nguyện, TN tôn giáo, TNCN, TN làm kinh tế, sản xuất, kinh doanh giỏi; đặc biệt là công tác hỗ trợ, chăm lo cho TNCN xa quê có hoàn cảnh khó khăn. Dành tình cảm đặc biệt đối với trẻ em, anh Thuận còn tổ chức các chương trình nhằm chăm lo, giáo dục, tạo môi trường rèn luyện cho các em học sinh có sân chơi lành mạnh vào các dịp hè, như: “Học kỳ trong quân đội”, “Học làm người có ích”… Đặc biệt, anh đã phối hợp tổ chức chương trình “Trại hè hạt giống từ tâm”, một chương trình hoàn toàn miễn phí dành cho con em TNCN không có điều kiện tham gia các trại hè kỹ năng khác, qua đó nhằm giáo dục và rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, lòng yêu nước cho con em TNCN.

 Anh Thái Kiến Thuận (bìa trái) trực tiếp đến các khu nhà trọ tổ chức Trung thu cho con em TNCN

Song song đó, anh đã xây dựng, định hướng tổ chức các câu lạc bộ, tổ, đội nhóm phát triển về kiến thức, kỹ năng, thể chất cho TN, như các câu lạc bộ võ thuật, âm nhạc, tiếng Hoa, toán học và toán học nâng cao, nhảy dân vũ, khiêu vũ,..

Anh Thuận chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện công tác, được sự quan tâm của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn nên các hoạt động tham mưu, đề xuất cũng nhận được sự đồng tình, ủng hộ. Bên cạnh đó, lợi thế hiện nay là trung tâm ở TP.Thủ Dầu Một, thuận tiện cho việc TN đến tham gia hoạt động. Về mặt khó khăn, khi tiếp nhận trung tâm, cơ sở vật chất xuống cấp; để phục vụ cho nhu cầu học tập, vui chơi của các bạn trẻ, tập thể trung tâm đã cố gắng nỗ lực rất nhiều, từng bước cải tạo, xây dựng lại trung tâm bằng nhiều hoạt động để thu hút TN về đây sinh hoạt. Sắp tới, trung tâm sẽ thực hiện liên doanh, liên kết với các đơn vị để phối hợp tổ chức các lớp học. Hứa hẹn trong thời gian tới, trung tâm sẽ là điểm hẹn của TN. Nơi đây sẽ có văn phòng thường trực tư vấn luật hỗ trợ cho TN; phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ, Hội Thầy thuốc trẻ tạo cơ chế việc làm, thực hiện tuyển lao động trực tuyến; đào tạo thiết kế đồ họa miễn phí cho các bạn trẻ…”.

Không chỉ dừng lại ở đó, với tinh thần sáng tạo, nhiệt huyết thời gian qua anh Thuận còn xây dựng nhiều chương trình để đoàn kết, tập hợp TN vào tổ chức hội; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho các đối tượng TNCN, TN yếu thế. Nhiều nội dung, hoạt động của Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và lao động trẻ, chăm lo cho TNCN đã được anh triển khai và đổi mới sáng tạo, mang lại hiệu quả cao. Điển hình như mô hình “Xuân gắn kết - Tết sẻ chia” được lồng ghép nhiều nội dung; phiên chợ quê bán hàng giá gốc, giá “0 đồng” cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; trao đổi hàng hóa (ai dư đến cho - ai thiếu thì đến nhận)... Đặc biệt, với hoạt động “Sân chơi cuối tuần”, anh đã tham mưu tổ chức lồng ghép các hoạt động tư vấn về pháp luật, về bảo hiểm, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho TNCN nhà trọ…

 Với sự nỗ lực, những cống hiến cho công tác hội và phong trào TN, trong những năm qua anh Thái Kiến Thuận đã nhận được sự ghi nhận từ tổ chức Đoàn - Hội các cấp. Anh Thuận đã vinh dự nhận “Giải thưởng 15 tháng 10”, phần thưởng cao quý của Hội LHTN Việt Nam dành tặng các cán bộ hội, hội viên thanh niên tiêu biểu có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập, lao động cũng như công tác hội và phong trào thanh niên; bằng khen của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đạt Giải thưởng “Dân vận khéo” tỉnh Bình Dương năm 2023, cùng nhiều khen thưởng khác…  

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=62
Quay lên trên