Trao giải Nobel Y học cho nhà khoa học 85 tuổi

Cập nhật: 11-12-2010 | 00:00:00

Khác với giải Nobel Hòa bình gây nhiều phản ứng, lễ trao giải cho các giải Nobel khác đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các cộng động quốc tế.

 

>> Giải thưởng Nobel Hòa bình 2010 được đặt trên ghế trống

Vào tối ngày hôm qua (10-12), lễ trao giải Nobel năm 2010 đã được tổ chức long trọng tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển.

 

 Các nhà khoa học đoạt giải Nobel năm 2010.

Trong buổi lễ trao giải kéo dài gần 1 giờ đồng hồ diễn ra tại Nhà hát Stockholm dưới sự chủ trì của vua Carl XVI Gustaf của Thụy Điển, lần lượt các giải thưởng Nobel dành cho lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Kinh tế và Văn học đã được trao cho những người đoạt giải.

 

Như thường lệ, chủ nhân của mỗi một giải thưởng Nobel sẽ nhận được 10 triệu kronor (khoảng 1,4 triệu USD), một huy chương vàng có in hình Nobel và giấy chứng nhận.

 

Ngoài giải Nobel Hòa bình gây nhiều dị nghị, những chủ nhân giải Nobel trong các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Kinh tế và Văn học năm nay đều được đánh giá cao cho những thành tích mà họ đã đóng góp cho cộng đồng.

 

Giải Nobel Y học được trao cho nhà khoa học 85 tuổi, Robert Edwards với công trình “sự phát triển của con người trong liệu pháp thụ tinh ống nghiệm”. Công trình nghiên cứu của Edwards đã mang đến hạnh phúc cho nhiều triệu cặp vợ chồng trên toàn thế giới nhờ được điều trị bệnh vô sinh bằng liệu pháp IVF.

 

Giải Nobel trong lĩnh vực hóa học năm nay được trao cho ba nhà khoa học, Richard F. Heck, Ei-i-chi Negishi và Akira Suzuki nhờ công trình phát triển phản ứng tiếp hợp chéo dùng xúc tác là palladi. Kết quả nghiên cứu của ba nhà khoa học này đã có những đóng góp to lớn trong sự phát triển của ngành dược phẩm.

 

Như mọi năm, giải Nobel về Văn học luôn là giải thưởng được nhiều người chờ đón nhất. Năm nay, giải thưởng này đã thuộc về nhà văn Mario Vargas Llosa, cựu ứng viên chức Tổng thống của Peru. Trong khi là một chính trị gia gây nhiều tranh cãi thì Vargas Llosa lại là một nhà văn được nhiều người đón nhận.

 

Cuối cùng là giải thưởng Nobel Kinh tế. Năm nay, giải thưởng này được trao cho 3 nhà khoa học bao gồm Peter Diamond, Dale Mortensen và Christopher Pissarides vì đã phát triển các lý thuyết giúp giải thích việc những chính sách kinh tế có thể ảnh hưởng đến vấn đề thất nghiệp như thế nào.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên