Trào lưu làm hoa từ kẽm nhung nở rộ

Cập nhật: 12-01-2024 | 10:04:27

Còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng không khí háo hức đón xuân đã tràn ngập trên các mặt báo và mạng xã hội. Những cây mai, cây đào rực rỡ bằng kẽm nhung đã xuất hiện ngày càng nhiều và trào lưu làm hoa bằng vật liệu này trở thành hiện tượng “hot” trong những ngày cuối năm.


Các em học sinh trường THCS Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một làm quả quýt bằng kẽm nhung để trang trí tết cho lớp học

Khéo tay hay làm

Thông qua mạng xã hội, chị Nguyễn Thị Lộc (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một) biết được cách làm hoa mai bằng kẽm nhung vừa dễ làm mà rất đẹp. Chị Lộc cho biết kẽm nhung là một vật liệu thủ công được nhiều người yêu thích. Kẽm nhung có nhiều màu sắc, có thể làm thành nhiều vật dụng trang trí khác nhau. Dịp tết mà có hoa mai kẽm nhung chưng do chính mình làm thì sẽ càng thêm vui và ý nghĩa. Với suy nghĩ đó, chị Lộc đã đặt hàng trên mạng và xem hướng dẫn qua video của các chị em trên mạng xã hội để tập tành trổ tài khéo tay. Theo chị Lộc, chỉ cần tranh thủ thời gian rảnh mỗi tối, chỉ trong vài ngày là đã có một chậu hoa mai kiểng nhỏ xinh chưng tết mà còn tươi quanh năm nữa. Làm xong chậu mai, chị đang tranh thủ hoàn thành thêm chậu đào với màu hồng, đỏ trông rất bắt mắt.

Trong khi đó, chị Lê Thanh Tâm (công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên) ngoài làm hoa mai, hoa đào bằng kẽm nhung, chị còn biến kẽm nhung thành những món đồ trang trí nhà cửa xinh lung linh. Hiện tại chị cũng đang thử nghiệm làm 12 con giáp bằng kẽm nhung để tặng bạn bè và người thân. Cũng theo chị Tâm, do thao tác không quá phức tạp nên cha mẹ có thể đưa hoạt động làm hoa trang trí tết thành trò chơi giải trí cùng các con. Các thành viên trong gia đình mỗi người một việc, con quấn kẽm, cha mẹ gắn keo chính là khoảnh khắc thể hiện sự hỗ trợ, vui chơi, gắn kết cùng nhau.

Sau khi hoàn thành sản phẩm, các chị em thi nhau khoe hình trên mạng xã hội. Vì vậy, trào lưu làm các loài hoa bằng kẽm nhung ngày càng “hot” trên các nền tảng kinh doanh số và truyền thống. Cư dân mạng cũng liên tục tìm ra những cách làm hoa đào, hoa mai thủ công mới lạ, trổ tài khéo léo.



Hoa chưng tết làm từ kẽm nhung

Cho xuân thêm sắc thắm

Chia sẻ với chúng tôi, cô Ngọc Lan (giáo viên trường THCS Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một), cho biết các em học sinh rất hào hứng khi cô giáo chủ nhiệm thông báo về hoạt động trang trí tết cho lớp học. Sau khi được cô hướng dẫn, các em đã thi nhau làm hoa, quả bằng vật liệu kẽm nhung đang “hot” trên mạng. Dự kiến, lớp sẽ làm cây mai, cây đào bằng vật liệu này để tham gia cuộc thi trang trí mai, đào do trường tổ chức nhân dịp đón tết cổ truyền của dân tộc.

Ghi nhận tại các cửa hàng văn phòng phẩm, nhà sách trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, kẽm nhung cùng các phụ kiện như keo sáp quấn cành, nhụy hoa giả… để làm nên những chậu hoa cũng là mặt hàng bán chạy trong những ngày qua. Anh Nguyễn Hoàng Phong, tiểu thương ở chợ Thủ Dầu Một, cho biết từ trước Giáng sinh 2023, nhiều bạn trẻ đã tìm mua kẽm nhung để tự làm cây thông trang trí hoặc làm quà tặng người thân, bạn bè. Nay chuẩn bị đón tết, kẽm nhung màu vàng, đỏ, hồng, cam, xanh lá… cũng bán chạy hơn mọi ngày.

Bạn Phạm Thùy Vân, sinh viên trường Đại học Bình Dương, cho biết làm hoa từ kẽm nhung rất dễ, giúp mình cảm thấy vui vẻ hơn khi thỏa mãn sự sáng tạo, nhưng để tạo nên những sản phẩm hoàn chỉnh thì bản thân cũng gặp không ít khó khăn. Nếu tìm mua được kẽm nhung chất lượng tốt và có ý tưởng về hình dáng của những cành hoa rõ ràng thì bản thân sẽ dễ dàng thực hiện hơn. Trong quá trình làm cần linh hoạt để tưởng tượng cách uốn nắn kẽm sao cho phù hợp, dán các chi tiết với nhau thật tỉ mỉ... Một kinh nghiệm lớn mà cô sinh viên này rút ra từ rất nhiều lần làm kẽm nhung đó là cần dứt khoát uốn kẽm một lần thôi, vì khi đã uốn rồi, kẽm khó có thể khôi phục lại hình dáng ban đầu. Do đó, nên tránh thao tác quá mạnh làm phần lông xù bên ngoài bị rơi ra. Khi thao tác cần kết hợp với uốn nắn để tạo kẽm theo hình dáng mong muốn.

Không chỉ là trào lưu giúp xuân thêm sắc thắm, làm hoa bằng kẽm nhung cũng đang là việc làm có thêm thu nhập cho một số người. Theo chị Huỳnh Thị Thu (ngụ phường An Bình, TP.DĨ An), chị đã sớm tìm hiểu về bộ môn kẽm nhung này để làm các món đồ trang trí cá nhân. Sau này khi biết có một nhóm cộng đồng tạo ra thu nhập từ loại hình này, chị nghĩ đến việc kinh doanh sản phẩm từ kẽm nhung. Những tháng gần đây, do dịp cuối năm, những mặt hàng như cây thông Noel, cây hoa mai, hoa đào để chưng tết được đặt hàng nhiều hơn, chị cũng kiếm được vài triệu đồng để có thêm chi phí mua sắm tết.

Nếu tìm mua được kẽm nhung chất lượng tốt và có ý tưởng về hình dáng của những cành hoa rõ ràng thì bản thân sẽ dễ dàng thực hiện hơn. Trong quá trình làm cần linh hoạt để tưởng tượng cách uốn nắn kẽm sao cho phù hợp, dán các chi tiết với nhau thật tỉ mỉ... Cần dứt khoát uốn kẽm một lần thôi, vì khi đã uốn rồi, kẽm khó có thể khôi phục lại hình dáng ban đầu. Do đó, nên tránh thao tác quá mạnh làm phần lông xù bên ngoài bị rơi ra. Khi thao tác cần kết hợp với uốn nắn để tạo kẽm theo hình dáng mong muốn.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên