Trẻ em đuối nước - Trách nhiệm của người lớn!

Cập nhật: 28-06-2014 | 00:00:00

  Em Hồ Thành Đạt, SN 2001, học sinh lớp 6 trường THCS Minh Tân bị chết đuối tại kênh Phước Hòa, đoạn qua xã Minh Tân, Dầu Tiếng Ảnh: H.TRINH   

Là huyện vùng sâu, vùng xa, Dầu Tiếng hiện có trên 27.000 TE dưới 16 tuổi/111.384 dân. TE ở đây ngoài học tập chỉ chơi các trò gắn với thiên nhiên như tắm sông, trèo cây hái trái, thả diều, đá bóng... nên dễ xảy ra một số tai nạn đáng tiếc, nhất là đuối nước. Những năm gần đây, trên địa bàn Dầu Tiếng đã có trên 10 trường hợp tử vong do đuối nước, trong đó có 3 trường hợp mới 1 - 2 tuổi như Lê Ngọc Mỹ, SN 2012, ngụ tại ấp Tân Phú, xã Minh Tân; Nguyễn Trung Hiếu, Trường hợp em Nguyễn Hữu Phước, SN 2011 ở xã Minh Hòa do không có người trông, nên bị té xuống giếng bởi giếng không có nắp đậy thế là chết đuối. Hay cô Trần Thị Ngọc Dung, SN 1987, ngụ tại ấp Dáng Hương, xã Định Hiệp là mẹ của bé Đoàn Hiếu An, SN 2005, mợ của bé Nguyễn Thị Kim Huệ, SN 2002, bé Nguyễn Thị Ngọc Hân, SN 2005 ngụ tại ấp Hố Đá, xã Long Tân. Khi 2 cháu đến nhà chơi, cô Dung đã cùng 3 cháu chèo xuồng ra sông vớt bèo cho vịt ăn, không may xuồng bị lật dẫn đến đến chết thảm thương của 4 người. Với nhiều lý do khác nhau, nhiều trường hợp TE ở Dầu Tiếng xảy ra đuối nước rất đau lòng…

Trao đổi với chúng tôi, một số cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Dầu Tiếng phân tích rất cặn kẽ nguyên nhân dẫn đến TE bị đuối nước. Nguyên nhân cơ bản được đặt ra là do nhận thức của xã hội về vấn đề này còn hạn chế và môi trường sống không an toàn. Nhiều nhà ở gần ao, hồ, sông không có hàng rào che chắn, các giếng và bể chứa nước không có nắp đậy. Đã vậy, việc thực hiện các quy định về an toàn giao thông đường thủy chưa nghiêm. Người điều khiển thuyền, đò không biết bơi, người tham gia lưu thông đường thủy không áo phao đã dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm cướp đi sinh mạng của TE. Một nguyên nhân chủ quan nữa là do thời gian qua, các bậc cha mẹ mãi lo mưu sinh, không còn thời gian quan tâm chăm sóc con cái. TE thì thích tắm sông, suối, cho nên tỷ lệ TE bị đuối nước càng gia tăng, nhất là vào mùa hè.

Phòng chống tai nạn đuối nước ở TE là một chuỗi hoạt động trong công tác bảo vệ, chăm sóc TE. Để phòng ngừa có hiệu quả, nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng mà Phòng LĐ-TB&XH huyện Dầu Tiếng đặt ra đó là đẩy mạnh công tác truyền thông. Bằng các hình thức, thời gian qua, Dầu Tiếng phát động phòng chống đuối nước ở TE trong Tháng hành động vì TE, đồng thời phát tờ rơi tuyên truyền đến tận các gia đình nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội về việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE, tạo cơ hội để TE, nhất là TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được sống trong một môi trường an toàn, lành mạnh, phát triển tốt về thể chất lẫn tinh thần.

Đặc biệt, Dầu Tiếng đã xây dựng mô hình ngôi nhà an toàn cho TE, tổ chức tập huấn kỹ năng nuôi dạy con cho các bậc phụ huynh, tổ chức tọa đàm chuyên đề TE với phòng chống tai nạn thương tích tại 4 Câu lạc bộ TE với phòng chống tai nạn thương tích tại 4 xã điểm Minh Hòa, Long Hòa, Định An và thị trấn Dầu Tiếng; thực hiện tốt các chính sách có liên quan đến TE như xét trợ cấp thường xuyên, trao học bổng cho trẻ mồ côi, TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó học giỏi, tổ chức các hoạt động vui chơi cho TE nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, giáo dục kiến thức về kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ cho TE; đồng thời tập huấn cho cán bộ bảo vệ, chăm sóc TE 12 xã, thị trấn, cộng tác viên 89 khu, ấp về công tác này.

Với mục tiêu xây dựng môi trường an toàn lành mạnh và tạo cơ hội, điều kiện cho TE được bảo vệ, chăm sóc dưới mọi hình thức khác nhau, Phòng LĐ- TB&XH Dầu Tiếng cho biết, đang kiến nghị với cơ quan quản lý giao thông xây dựng rào chắn, biển báo nguy hiểm trên các đoạn kênh dẫn nước Phước Hòa, nơi có dân cư sinh sống đông đúc như đoạn qua 2 xã Minh Hòa, Minh Tân; đồng thời xây dựng hồ bơi để dạy bơi cho TE trên địa bàn huyện, phấn đấu giảm tỷ lệ TE bị đuối nước. Và trong gia đình, biết quan tâm đến nhau bằng tình yêu thương và thể hiện trách nhiệm của người làm cha, làm mẹ sẽ tạo được niềm vui và hạnh phúc cho con trẻ cũng như cho tất cả mọi người.

 H.TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên