Trên 6.000 người phải kê khai minh bạch tài sản và thu nhập

Cập nhật: 05-09-2011 | 00:00:00

Ngày 30-9-2011, Nghị định 68/2011/NĐ-CP của Chính phủ sẽ có hiệu lực. Nghị định 68 ra đời bổ sung một số điều của Nghị định số 37 về minh bạch tài sản, thu nhập, trong đó bổ sung quy định công khai bản kê khai tài sản thu nhập. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với ông Ngô Công Minh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng (PCTN) tỉnh.

 

 

- Xin ông cho biết một số điểm mới của Nghị định số 68/NĐ-CP của Chính phủ?

- Nghị định 68/NĐ-CP ban hành có nhiều điểm mới, như xác định rõ những loại tài sản phải công khai, kê khai lần đầu, kê khai bổ sung và tài sản gồm có nhà ở, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất, kim loại quý, đá quý, tiền, giấy tờ có giá trị...

Điểm mới nữa là trước đây, chỉ dừng lại ở việc kê khai tài sản, thì bây giờ phải xác minh thu nhập. Xác minh thu nhập có mấy vấn đề  đặt ra: Vấn đề đầu tiên là phải bảo đảm lưu trữ rồi quản lý hồ sơ tốt theo quy định. Yêu cầu xác minh gồm có 3 yêu cầu như: Khi có kết luận của cơ quan kiểm tra, cơ quan thanh tra, kiểm toán, cơ quan điều tra đối với cán bộ, công chức có liên quan đến tham nhũng; khi có tố cáo, phản ảnh về tài sản thu nhập (người dân, cán bộ, công chức nghi ngờ về tài sản thu nhập thì phải tiến hành xác minh); khi thấy cần thiết phải có thông tin nhằm phục vụ công tác bầu cử, công tác bổ nhiệm hay việc xem xét các hình thức kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên như cách chức, miễn nhiệm... phải tiến hành xác minh tài sản, thu nhập.

- Theo đó, Bình Dương có khoảng bao nhiêu đối tượng thuộc diện phải minh bạch tài sản, thu nhập?

- Chúng tôi xác định qua các bước triển khai kê khai, đến giờ này, Bình Dương có 6.239 người phải kê khai; trong đó, kê khai lần đầu là 669 người, kê khai bổ sung là 5.570 người. Trong thời gian qua, toàn tỉnh chỉ xảy ra 1 trường hợp cán bộ sở, ngành kê khai chậm, nhưng chúng tôi đã kịp thời nhắc nhở và thực hiện ngay.

- Như vậy, việc kê khai minh bạch tài sản của cán bộ, công chức (thuộc đối tượng phải kê khai tài sản) sẽ được công khai ở mức độ nào?

- Ở đây, có 2 vấn đề đặt ra đối tượng kê khai phải công khai tại cơ quan, tổ chức đơn vị bằng hình thức niêm yết và yêu cầu hết sức quan trọng nhất là phải công khai trong thời gian trên 30 ngày. Trước đây, sau khi kê khai tài sản, thu nhập thì cơ quan, tổ chức thanh tra kiểm tra quản lý bản kê khai theo quy định, còn hiện nay, sau khi kê khai phải công khai minh bạch.

Vấn đề thứ hai là đối tượng được đưa ra ứng cử đại biểu HĐND, đại biểu Quốc hội, ứng cử vào các cơ quan Đảng thì phải công khai tài sản, thu nhập tại hội nghị nơi công tác và nơi cư trú.

- Nếu kê khai không đúng, không trung thực thì xử lý như thế nào thưa ông?

- Nghị định 68 nêu rõ, nếu có những trường hợp kê khai không đúng, không trung thực thì sẽ có những hình thức xử lý cụ thể. Có thể nói, đây là một trong những biện pháp giúp cho việc kê khai được thực hiện tốt hơn. Đến giờ này, công việc kê khai của các ngành thực hiện rất tốt. Còn vấn đề có kê khai trung thực hay không thì thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh.

- Theo ông, Nghị định 68 đi vào cuộc sống chắc chắn tạo điều kiện thuận lợi trong công tác PCTN?

- Phải khẳng định rằng, việc kê khai minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức là giải pháp hết sức quan trọng trong công tác PCTN. Nếu chúng ta làm tốt thì sẽ có tác dụng tích cực cho công tác PCTN. Mặc dù đến nay, chúng ta chưa có một cơ chế quản lý tài sản như tiền, vàng, kim loại đá quý... của cán bộ, công chức nhưng khi Nghị định 68 đi vào cuộc sống sẽ có tác dụng to lớn trong việc quản lý này.

Nghĩa vụ phải kê khai tài sản: Theo điều 44, Nghị định 68 quy định những người sau đây phải kê khai tài sản:

a) Cán bộ từ Phó Trưởng phòng của UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trở lên và tương đương trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị; (b) Một số cán bộ, công chức tại xã, phường, thị trấn; người làm công tác quản lý ngân sách, tài sản của Nhà nước hoặc trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân; (c) Người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND.

Chính phủ quy định cụ thể những người phải kê khai tài sản quy định tại khoản này. Người có nghĩa vụ kê khai tài sản phải kê khai tài sản, mọi biến động về tài sản thuộc sở hữu của mình và tài sản thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng và con chưa thành niên. Người có nghĩa vụ kê khai tài sản phải kê khai trung thực và chịu trách nhiệm về việc kê khai.

Điều 45. Tài sản phải kê khai bao gồm: (1) Nhà, quyền sử dụng đất; (2) Kim khí quý, đá quý, tiền, giấy tờ có giá và các loại tài sản khác mà giá trị của mỗi loại từ 50 triệu đồng trở lên; (3) Tài sản, tài khoản ở nước ngoài; (4) Thu nhập phải chịu thuế theo quy định của pháp luật.

 

ĐỖ TRƯỜNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên