Trên 96% đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong tỉnh được giải quyết

Cập nhật: 22-07-2023 | 06:11:54

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Cụ thể, trong thời gian này, ngành chức năng toàn tỉnh đã tổ chức tiếp công dân 2.060 lượt với 1.981 người được tiếp, liên quan đến 1.434 vụ việc. Công tác hòa giải ở cơ sở, công tác đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được ngành chức năng chú trọng; trong đó có sự linh hoạt trong đối thoại, kết hợp vận động các chính sách hỗ trợ như hỗ trợ đất tái định cư, bố trí đất ở, xây dựng nhà đại đoàn kết... nhằm giúp các hộ khiếu kiện là hộ nghèo, hộ chính sách ổn định được cuộc sống, chấm dứt khiếu kiện. Qua đó, nhiều công dân tự nguyện rút đơn sau khi được hòa giải, vận động, thuyết phục.

TP.Thuận An tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho cán bộ, công chức trên địa bàn

Việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền ở các cấp đạt tỷ lệ 96,3% (834/866 đơn). Các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát giải quyết đúng quy định pháp luật và phù hợp tình hình thực tế tại địa phương. Công tác tổchức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại đạt tỷ lệ cao 95,95% (95/99 quyết định), thực hiện kết luận nội dung tố cáo đạt tỷ lệ cao 93,33% (14/15 kết luận).

Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từng bước được củng cố, kiện toàn. Các đơn vị thường xuyên quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, chế độ phụ cấp, bồi dưỡng được thực hiện theo đúng quy định. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng, được ngành chức năng quan tâm đổi mới với nhiều hình thức, phù hợp từng đối tượng, cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

NGUYỄN HẬU - HÀ VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=425
Quay lên trên