Trên những nhịp cầu xa

Cập nhật: 07-12-2021 | 11:40:46

Con đường đất chiều ngang khoảng 1,5m dẫn lối Tổ test Covid-19 của tình nguyện viên (TNV) Thu Trang và Vân Anh vào ấp Doanh Điền, xã Điền Hải, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu). Đường lởm chởm ổ gà và những vũng nước, bờ cỏ mọc đầy hai bên, gặp đoạn sình lầy thì phải ngừng xe lại, một người cầm lái tăng ga, người sau đẩy theo vượt qua để đến ngôi nhà sâu trong xóm vườn…

 Đội thanh niên tình nguyện của Bình Dương hỗ trợ test Covid-19 tại nhà cho người dân ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu

 Hành trang là trái tim

Gần 8 giờ đồng hồ di chuyển, cả đoàn 74 TNV của Bình Dương đến tỉnh Bạc Liêu khi trời đã ngấp nghé chiều. Hành trang lúc này mang theo của các bạn chính là “trái tim tình nguyện”. Các bạn được phân công đến TP.Bạc Liêu, TX.Giá Rai, huyện Đông Hải và huyện Vĩnh Lợi để hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh; sau đó tiếp tục từng nhóm từ 2 đến 4 bạn chia về các xã, phường, thị trấn, trực tiếp hỗ trợ địa phương. Trong số đoàn tình nguyện, các bạn được phân chia số lượng nhiều về huyện Đông Hải, cách trung tâm tỉnh lỵ Bạc Liêu 60km, là huyện xa nhất tỉnh. Vừa đến xã Điền Hải, huyện Đông Hải, cơn mưa phùn đón TNV Nguyễn Thị Thu Trang và Phạm Thị Vân Anh khi trời đã chập choạng vào đêm. Bù lại, sự đón tiếp niềm nở và chân thành của người dân địa phương nơi đây đã làm tan đi những mệt mỏi đường dài…

Ngày mới trên vùng đất Bạc Liêu của Thu Trang và Vân Anh khởi động công việc từ 7 giờ. Thu Trang và Vân Anh gặp nhau trong chuyến tình nguyện này, được xem là sự trùng hợp và cũng là duyên. “Tụi em đã biết và làm bạn với nhau khi tình nguyện tham gia Đội hình phòng, chống dịch bệnh của tỉnh Bình Dương. Hai dứa không biết bơi nên rất sợ sông nước, nhưng lại “không hẹn mà gặp” trong chuyến tình nguyện đến miền Tây lần này để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh. Em và Vân Anh tiếp tục cùng là đồng đội, người bạn cùng “chiến đấu” với Covid-19 ở Bạc Liêu”, Thu Trang hồ hởi kể trong niềm vui đôi bạn.

Nhận nhiệm vụ đến ấp Doanh Điền để xét nghiệm Covid-19 cho một hộ gia đình, Thu Trang và Vân Anh nhanh tay soạn đồ dùng, mặc đồ bảo hộ và đi trên thuyền qua một con rạch để đến nơi theo sự dẫn lối của anh dân quân địa phương… Một căn nhà được dựng bằng mái lá dừa dưới vườn cây hiện ra trước mắt. Cảm nhận được sự lo lắng trong lúc chờ đợi kết quả test Covid của mọi người trong gia đình, hai bạn đã động viên và chia sẻ kiến thức có được để cả nhà yên tâm hơn.

Do điều kiện y tế còn cách trở do địa lý, nên trong căn nhà mái lá ấy, niềm vui khi có kết quả test nhanh âm tính Covid-19 như trở nên vỡ òa. Biết được Thu Trang và Vân Anh là TNV ở Bình Dương, chị chủ nhà hồ hởi cảm ơn và vội ra vườn chặt ngay ít chuối sứ vừa chín tới đem tặng… Mấy ngày đầu đến nơi, Trang không thể quen, nhớ những tên ấp, tên làng của xã, nhưng ấn tượng ấy về người dân ấp Doanh Điền đã làm Trang nhớ mãi và ghi chép lại trong quyển nhật ký những ngày tình nguyện ở Bạc liêu…

Khó khăn càng kiên nhẫn

Trên chiếc xe honda “lạ chủ”, lần đầu Trang lái đã không quen mà còn phải đi qua những con đường quanh co, nhỏ hẹp, đoạn nào sình lầy thì nhất định phải qua, không được lùi. Nối theo đoạn đường ấy là những cây “cầu khỉ” đi không quen thì dễ rơi như chơi. “Đứng bên đây bờ kênh nhìn cây cầu “mong manh” có thân cây nhỏ bắt ngang và tay vịn mà em sợ rợn cả người vì lần đầu đi cây cầu kiểu này, lại không biết bơi và sợ nước. Đứng một hồi lâu, vừa lo sợ trễ thời gian, không còn cách nào khác em với Vân Anh vượt qua nỗi sợ ấy. Hai đứa quyết định tay vịn, bám thân cây, chân rà sát từng bước một, từ từ đi qua. Phải tập quen thôi, vì cả tháng tình nguyện ở đây và quan trọng hơn là chiến thắng bản thân mình”, Trang nói.

Tình nguyện ở địa phương có nhiều kênh, rạch, mật độ dân cư thưa thớt đã gây khó khăn đến đội hình trong quá trình di chuyển lấy mẫu, tiêm vắc xin tận nhà người dân. “Đồng hành” với chiếc xe honda không có thắng tay, chỉ có thắng chân kêu ken két, bạn Huỳnh Thanh Tâm và Trần Cao Minh tình nguyện ở xã Long Điền (huyện Đông Hải) đã không ít lần bị trơn và “chụp ếch” trên sình lầy. “Chụp ếch” là hai từ mà Minh và Tâm đã quen trêu nhau khi bị trượt té. Mỗi lần như vậy, hai bạn cười phá lên với giọng cười lạc quan của tuổi trẻ, rồi đứng dậy tiếp tục đi làm nhiệm vụ...

Hơn 20 giờ, con đường nhỏ như bờ ruộng tiếp tục dẫn lối Tâm và Minh khi nhận tin có F0 để test kiểm tra kịp thời. Cơn mưa nhẹ lất phất, tiếng côn trùng kêu rền vang, đi qua một tấm ván nhỏ nối hai bờ mương và 2 người đi bộ một đoạn để đến nhà người dân. Tâm chia sẻ: “Đi bộ đoạn đường dài, hay qua những tấm ván, thân cây làm cầu tạm của kênh mương là chuyện thường ngày. Khó khăn trong việc đi lại và thiếu vật tư y tế như găng tay, kít test, đồ bảo hộ hoặc bị muỗi bao vây cũng là chuyện phải quen. Khi đăng ký tình nguyện đến Bạc Liêu, chúng tôi xác định đây là trách nhiệm của bản thân; đã là tình nguyện thì mọi thứ khó khăn càng không chùn bước”.

Trong tổ của Tâm, 3 người, tuy không quen nhưng đã trở thành anh em trong chuyến tình nguyện này. 3 người bạn cùng đoàn kết, chia sẻ nhau từng miếng ăn, giấc ngủ, từng công việc hàng ngày để vượt qua khó khăn. Phương châm của họ là “Đi vui vẻ, về mạnh khỏe” với tinh thần quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, hết mình hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch bệnh. Hơn tuần lễ đầu, 3 TNV đi từng ngõ ngách đến nhà người dân test và tiêm vắc xin trong thời tiết mưa nắng bất chợt, thì bỗng dưng 1 thành viên trong tổ có triệu chứng uể oải, sốt, sổ mũi. Lo bạn bị F0 nên Tâm vội lấy kít test kiểm tra, nhưng thật may là kết quả âm tính. Một nồi lá xông do Tâm và Minh hái đầy đủ các loại được nấu sôi để người bạn xông hơi giải cảm. Đêm lạnh chung chăn thành bạn tri kỷ, tình thương mến thương của những người tình nguyện - điều quan trọng giúp các bạn cùng nhau đoàn kết và quyết thắng.

Ở trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự xã An Trạch A, bạn Trần Văn Chiến cùng 2 bạn khác vội vã bữa cơm chiều vào bếp sau một ngày túc trực hỗ trợ tiêm vắc xin ở trạm y tế xã… Hơn 19 giờ, Chiến còn “lọc cọc” bàn phím nhập dữ liệu số ca F0 và danh sách người dân tiêm vắc xin. Dù làm việc cả ngày mệt mỏi nhưng các bạn vẫn giữ tinh thần lạc quan và không ai một lần mong được nhanh về Bình Dương, mà chỉ muốn hỗ trợ địa phương đẩy lùi dịch bệnh… Vừa nhập dữ liệu, Chiến vừa liên hệ vận động nguồn lực từ người quen, bạn bè ở Bình Dương qua điện thọai để hỗ trợ cho các hộ gia đình khó khăn ở xã An Trạch A.

Xã An Trạch A là một xã nghèo của huyện Đông Hải với điều kiện phát triển kinh tế tương đối khó khăn. Trước tình hình dịch bệnh đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống của người dân. Đi đến từng hộ gia đình hỗ trợ tiêm và test Covid, Chiến đã thấy nhiều hoàn cảnh gia đình khốn khó mà trong lòng không khỏi thương cảm. “Ở đây còn nhiều hoàn cảnh khổ lắm. Em vận động được bao nhiêu thì giúp mọi người bấy nhiêu. Mong là sẽ có nhiều sự nhân ái trong lần vận động này để mang niềm vui và hy vọng đến với người nghèo khổ”, Chiến chia sẻ.

Bên cạnh nhiệm vụ làm truyền thông của đoàn tình nguyện, Chiến còn hỗ trợ tiêm vắc xin, test Covid, nhập dữ liệu… Tuy kiêm nhiều việc nhưng hễ làm được gì giúp địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh thì bạn đều nhiệt tình tham gia. Đó là tinh thần vượt qua mọi gian nan để cống hiến sức trẻ, đi đến hy vọng và niềm tin chiến thắng Covid-19…

 74 thanh niên Bình Dương tình nguyện đã đến tỉnh Bạc Liêu tham gia lấy mẫu test nhanh sàng lọc Covid-19, hỗ trợ tiêm vắc xin, hỗ trợ công tác điều trị F0 tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly y tế… Với kinh nghiệm, kỹ năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại tỉnh trước đó, các bạn luôn căng tràn nhiệt huyết, góp sức cùng tỉnh bạn Bạc Liêu phòng, chống đẩy lùi dịch bệnh.

 KIM TUYẾN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên