Tri ân những người “đưa đò” thầm lặng

Cập nhật: 22-11-2021 | 10:04:46

Bắt đầu năm học mới với bao bộn bề khó khăn khi vừa góp sức cùng tỉnh nhà chống “giặc” Covid-19, vừa tranh thủ từng phút, từng giờ lên lớp dạy online với khát vọng truyền đạt đầy đủ tri thức cho học trò, nhưng với lương tâm và trách nhiệm với nghề, với học sinh (HS) thân yêu, các thầy cô giáo huyện Bàu Bàng đều chủ động, linh hoạt và sáng tạo các phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy và học.


Các thầy cô giáo trường THPT Bàu Bàng tham gia tiếp tế nhu yếu phẩm phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua

Lặng lẽ người “đưa đò”

Thời gian qua, trong môi trường dạy học trực tuyến, các giáo viên của trường THCS Lai Uyên vẫn không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, để giữa thầy và trò có sự tương tác tốt với nhau như dạy trực tiếp trên lớp. Thầy cô giáo bộ môn thường xuyên góp ý thiết kế bài dạy phù hợp cho từng tiết dạy trực tuyến; đặc biệt, luôn trao đổi, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện chương trình sách giáo khoa mới ở lớp 6 hiện nay.

Cô Nguyễn Thị Thanh Nga, giáo viên bộ môn ngữ văn trường THCS Lai Uyên, chia sẻ: “Chúng tôi luôn làm mới bài giảng để tạo sự hứng thú cho HS như thiết kế hình ảnh minh họa phù hợp nội dung của từng bài học. Mặt khác, ngoài việc dạy trên Zoom, tạo khóa học trên LMS, thầy cô còn tạo nhóm học cho các em trên Zalo để việc trao đổi, làm bài tập ở nhà thuận tiện hơn. Đồng thời, giáo viên cũng luôn cố gắng tạo tình huống trong bài học để các em phát huy năng lực đọc, nói, nghe cho phù hợp với dạy và học online”.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Bàu Bàng, cho biết: “Mặc dù dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng đến công tác dạy và học, nhưng ngành giáo dục - đào tạo huyện Bàu Bàng đã có nhiều nỗ lực, chủ động xây dựng phương án phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương nhằm bảo đảm hoạt động dạy và học theo đúng kế hoạch. Ngành đã quán triệt các trường tận dụng tối đa “thời gian vàng” để dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, không thể tổ chức dạy học trực tiếp thì các trường tổ chức dạy học trực tuyến để hoàn thành kế hoạch năm học”.

Đạo đức, trách nhiệm, tận tâm là những yếu tố quan trọng cần có của người thầy trong hành trình “trồng người” cao quý. Dù có muôn vàn khó khăn, chông gai, những người thầy, người cô đã luôn âm thầm lặng lẽ ở bên cạnh học trò, “tiếp sức” các em sang sông bằng con đò tri thức. Đặc biệt, nhiều thầy cô giáo còn có những nghĩa cử cao đẹp động viên, hỗ trợ các học trò nghèo vượt qua khó khăn, nỗ lực đến trường. Nhờ được các thầy, cô giáo luôn gần gũi, giúp đỡ, dìu dắt và động viên tinh thần, em Nguyễn Đăng Bảo Ngọc, HS lớp 12A1, trường THPT Bàu Bàng đã có thêm nghị lực vượt lên hoàn cảnh khó khăn để cắp sách đến trường. Suốt 11 năm học qua, Ngọc đều đạt HS giỏi, được các thầy cô giáo, bạn bè tin yêu.

Ngọc cho biết nhà có 3 chị em gái, Ngọc là chị gái lớn trong nhà. Bố mẹ ly hôn, một mình mẹ nuôi 3 chị em khi Ngọc mới lên lớp 4. Không có nhà để ở, mấy mẹ con ở nhờ nhà cậu mợ cho đến giờ. Khó khăn chồng chất khó khăn khi cách đây 2 năm, mẹ của em bị tai nạn lao động, vỡ ruột, phải nằm bệnh viện mất hơn 1 năm. “Nếu không có cậu mợ em lo lắng chạy chữa bệnh cho mẹ, không có nhà trường và các thầy cô giáo giúp đỡ, động viên em đi học thì chắc em không thể tiếp tục đến trường cho đến hôm nay. Em thực sự rất xúc động và biết ơn các thầy cô giáo đã giúp đỡ em. Em sẽ phấn đấu tiếp tục học tập thành đạt để đáp lại công ơn thầy cô”, Ngọc nói.

Thay lời tri ân

Tháng 11, một mùa tri ân nữa lại về. Trong những ngày này, khắp mọi nẻo đường đất nước, các thế hệ học trò đang hân hoan hướng về ngày Hiến chương

Nhà giáo Việt Nam 20-11. Tuy nhiên, mùa tri ân năm nay lại có sự khác biệt so với các năm trước. Thầy Phạm Tấn Bình, Hiệu trưởng trường THPT Bàu Bàng, chia sẻ: “Như mọi năm, nhà trường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, như: Liên hoan văn nghệ - thể thao, hội thi cắm hoa, hội thi “Văn hay chữ đẹp”, hội thi “Hoa điểm mười”. Năm nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nhà trường chỉ tổ chức gặp mặt các thầy cô giáo bằng hình thức trực tuyến. Đồng thời, trường vẫn đang khắc phục khó khăn, xây dựng các phương án dạy và học, bảo đảm chương trình học đúng tiến độ”.

Thay cho những lời tri ân, trong những ngày qua, các em HS trường THCS Lai Uyên đã sáng tạo nhiều tấm thiệp điện tử rất sinh động và đẹp mắt, gửi tặng các thầy cô giáo bộ môn trên các lớp học online cùng những lời chúc mừng giản dị, mộc mạc đã để lại niềm vui, niềm hạnh phúc trong từng giáo viên. Cảm động khi nhận được nhiều tấm thiệp qua nhóm Zalo do chính tay các em HS tự tạo, cô Nguyễn Thị Thanh Nga cười vui tâm sự: “Trong suốt cuộc đời làm nghề giáo, niềm vui lớn nhất của mỗi giáo viên là được học trò quý mến. Món quà ý nghĩa nhất của các thầy cô mong muốn nhận được là tất cả học trò của mình đều chăm ngoan, học giỏi và thành đạt, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống và học tập”.

“Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, vị thế của người thầy càng quan trọng hơn bao giờ hết. Người thầy chính là người tạo ra nguồn nhân lực chất lượng để phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước theo đúng định hướng của Đảng đề ra. Với huyện Bàu Bàng, đội ngũ các nhà giáo nơi đây vẫn đang nỗ lực khắc phục khó khăn, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục, qua đó đào tạo nên những lứa HS có khát khao chinh phục đỉnh cao tri thức.

Thực hiện Chương trình hành động “Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo huyện Bàu Bàng giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030”, huyện đã chỉ đạo ngành giáo dục - đào tạo đẩy mạnh thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn huyện, huy động các tổ chức chính trị, xã hội tham gia cùng ngành giáo dục - đào tạo xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp; ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực; phối hợp bảo đảm an ninh trật tự trường học; phòng, chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong HS. Tới đây, huyện tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh và bao phủ vắc xin ngừa Covid-19 cho HS các cấp còn lại để chuẩn bị đón các em trở lại trường”.

(Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng)

 THU HƯỜNG - B.BÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên