Tri ân quê hương thứ hai tuyệt vời

Cập nhật: 17-11-2023 | 08:35:42

Bên cạnh rất nhiều bài viết của các tác giả là người sinh ra và lớn lên ở Bình Dương thì cuộc thi tác phẩm báo chí về chủ đề “Tôi yêu Bình Dương” lần 2 năm 2023 do Báo Bình Dương tổ chức cũng đã đón nhận rất nhiều tình cảm yêu mến của quý độc giả từ nhiều vùng miền trong nước gửi bài về dự thi. Với nhiều người, gửi bài dự thi cũng là cách để tri ân với quê hương thứ 2 của mình.


Nhiều giáo viên lan tỏa tình yêu chương trình “Tôi yêu Bình Dương” trong tác phẩm gửi về dự thi

Đến Bình Dương vào năm 1997, ngay những ngày đầu khi mới tách tỉnh, anh Lê Văn Trung (giáo viên bộ môn hóa học trường THCS Tân Phước Khánh, TP.Tân Uyên) luôn coi đây là quê hương thứ hai của mình. Vì vậy, anh cố gắng nỗ lực làm việc để góp sức, chung tay phát triển Bình Dương, để rồi cảm nhận sâu sắc sự phát triển thần kỳ của nơi này. Anh Trung nói, quê anh ở Nam Định, từ khi đến Bình Dương, bản thân luôn cảm thấy tự hào vì gia đình đã chọn đúng nơi rất đáng sống.

Sau khi được nhà trường hướng dẫn cách gửi tác phẩm tham gia cuộc thi, thầy giáo trẻ này rất phấn khởi và đã dành nhiều thời gian để đầu tư cho bài viết. Anh Trung cho biết, con người Bình Dương thân thiện, hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ, làm bạn với tất cả những người từ địa phương khác đến làm ăn, sinh sống. Bình Dương cũng có đội ngũ lãnh đạo trẻ, năng động, mạnh dạn cải cách thủ tục hành chính và phát triển cơ sở hạ tầng để mời gọi các nhà đầu tư. Không những vậy, Bình Dương còn là nơi có bề dày lịch sử, văn hóa phát triển rất phong phú, đa dạng; có nhiều nét chung hòa quyện vào lịch sử - văn hóa phương Nam nhưng vẫn giữ được những nét riêng rất độc đáo, tạo ấn tượng khó phai trong lòng mỗi người dân.

Chị Nguyễn Thị Kim Thu, quê tỉnh Lâm Đồng, giáo viên khoa văn hóa nghệ thuật trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương đã đến Bình Dương sinh sống, làm việc hơn 25 năm và trở thành nàng dâu đảm của xứ này. Trong chị luôn ấp ủ những lời yêu thương, đầy tự hào về vùng đất và ngôi trường mình đã gắn bó. Chị Thu cho biết, tham gia cuộc thi, chị đã có dịp trải lòng mình tri ân quê hương thứ hai tuyệt vời qua những dòng cảm xúc trong bài viết gửi về dự thi. Bản thân chị thấy rất hạnh phúc vì đã góp những suy nghĩ, tình cảm về vùng đất này và cảm nhận rằng cuộc thi sẽ giúp mọi người tự hào hơn, yêu mến Bình Dương hơn.

Với anh Phạm Ngọc Toàn (Câu lạc bộ Thơ Việt Nam TP.Thuận An), sinh sống ở Bình Dương từ năm 2000 nên anh rất yêu quê hương thứ hai này, muốn truyền tải cho mọi người biết tình đất, tình người Bình Dương qua những vần thơ hữu tình gửi về cuộc thi. Để có thêm nhiều bạn đồng hành và cùng hưởng thụ những thông điệp độc đáo trong cuộc thi đầy ý nghĩa này, anh Toàn đã chia sẻ thông tin và động viên các thành viên trong Câu lạc bộ Thơ Việt Nam TP.Thuận An gửi tác phẩm tham gia dự thi. Đây cũng là cách mà và các thành viên câu lạc bộ góp thêm những vần thơ ca ngợi vùng “đất lành” đầy “hoa thơm”, “trái ngọt” này.

Chia sẻ với chúng tôi về niềm vui khi gửi tác phẩm về dự thi, anh Hoàng Hữu Hóa (Trung tâm Y tế TX.Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) cho biết, điều ấn tượng mạnh nhất đối với một người miền Trung như anh khi đến thăm Bình Dương là tình người chất chứa trong từng hành động nhỏ nhất. Người Bình Dương thoải mái mà chân tình biết bao. Hãy cứ đến đây ít nhất một lần, bạn sẽ thấy con người Bình Dương thân thiện, hiếu khách đến nhường nào. Nụ cười không bao giờ tắt trên đôi môi của họ. “Ai về ngang đất Lái Thiêu/ Nhớ người con gái mỹ miều nết na/ Bình Dương người đẹp mặn mà” (trích ca dao, dân ca Bình Dương).

Theo Ban Tổ chức cuộc thi, Báo Bình Dương đã nhận được rất nhiều tác phẩm dự thi gửi về từ nhiều tác giả khắp các vùng miền trong nước, với nhiều cách thể hiện khác nhau trên các thể loại: Bài viết, video clip, podcast. Trong mỗi tác phẩm dự thi đều chan chứa những tình cảm chân tình đối với “đất và người Bình Dương”. Ban Tổ chức sẽ trao thêm giải thưởng cho các đơn vị, cá nhân có những đóng góp tích cực, có đề xuất mới, độc đáo, khơi gợi được tình yêu Bình Dương thể hiện trong tác phẩm tham gia cuộc thi.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên