Triển khai mini app trên Zalo để tăng cường chuyển đổi số

Cập nhật: 06-09-2024 | 09:06:33

Nhằm triển khai có hiệu quả kênh giao tiếp số hợp nhất kết nối giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp, một số địa phương đã xây dựng mini app riêng trên Zalo. Cách làm này đã thúc đẩy chuyn đổi số ngày càng nhanh hơn.

 Người dân có thể truy cập mini app và OA của TP.Tân Uyên đtương tác

 Thúc đẩy chuyển đổi số

Theo thống kê, đến tháng 6-2024, có gần 410 đơn vị triển khai sử dụng ứng dụng này. Nhiều mini app đã đạt được thành tích ấn tượng như Tây Ninh lập kỷ lục về người dùng sau 2 tháng ra mắt; mini app GoBus TP.HCM chỉ mất 1 tháng để vượt số lượng người dùng app trên các kho ứng dụng trong 4 năm... Tuy nhiên, tiên phong trong việc ứng dụng Zalo mini app ở cấp dưới tỉnh phải kể đến TP.Tân Uyên, huyện Bàu Bàng và huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương).

Việc các địa phương này triển khai mini app đã cho thấy sự nhanh nhạy và chủ động trong việc tăng cường nâng cao dịch vụ công, thúc đẩy chuyển đổi số đến từng người dân; đồng thời thể hiện sự quyết liệt của tỉnh Bình Dương trong việc mang công nghệ vào dịch vụ của các cơ quan Nhà nước. Theo ông Huỳnh Thanh Hưng, Phó Trưởng phòng Văn hóa vàThông tin huyện Bàu Bàng, trong mini app Bàu Bàng số, UBND huyện Bàu Bàng đã thiết lập các hạng mục riêng biệt, gồm: Thủ tục hành chính, tin tức - tuyên truyền và tiện ích nhằm giúp người dân dễ dàng lựa chọn tính năng và tiện ích theo nhu cầu; đồng thời, có thể đo lường được đâu là tính năng, tiện ích được người dân quan tâm và sử dụng nhiều nhất.

Sử dụng mini app Bàu Bàng số, người dân cũng có thể dễ dàng truy cập vào trang Zalo Official Account UBND huyện Bàu Bàng, từ đó dễ dàng kết nối đến Cổng thông tin điện tử huyện Bàu Bàng, Cổng dịch vụ công tỉnh Bình Dương, Zalo OA Công an huyện Bàu Bàng, Zalo OA Bình Dương SmarrtCity và được hỗ trợ nhanh các thông tin khác.

Tương tự, bà Huỳnh Thị Tố Quyên, PhóTrưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bắc Tân Uyên, cho biết UBND huyện đã triển khai mini app Bắc Tân Uyên và tạo các mục riêng biệt là Thủ tục hành chính, Tin tức - Tuyên truyền và tiện ích để người dân dễ dàng sử dụng theo đúng mục đích và nhu cầu. Cũng tại mini app này, người dân có thể dễ dàng kết nối với trang Zalo Official Account của Bắc Tân Uyên chính quyền số.

Trong khi đó, mini app của TP.Tân Uyên được xây dựng tối giản với 2 tính năng chính là Lịch làm việc và Phản ánh, ý kiến người dân. Người dân có thể truy cập trang Official Account Trang thông tin thành phố Tân Uyên để kết nối đến website UBND thành phố, Cổng dịch vụ công tỉnh Bình Dương hoặc gửi ý kiến phản ánh.

Nâng cao khảnăng phục vụ ngưi dân

Một điểm chung nhìn thấy được tại giao diện mini app của 3 địa phương này đều triển khai tính năng Lịch làm việc và Phản ánh - Góp ý, cho thấy chính quyền các cấp đề cao sự thuận tiện cho người dân trong quá trình thực hiện dịch vụ công; đồng thời luôn sẵn sàng lắng nghe phản ánh, đón nhận góp ý để xử lý và nâng cao chất lượng dịch vụ, kịp thời phục vụ người dân.

 Tích hợp đa dạng tính năng và tiện ích, mini app Bàu Bàng số được người dân tích cực hưởng ứng và truy cập

Với các tính năng như Hỏi đáp, Lịch tiếp công dân, Tra cứu hồ sơ, Tra cứu vi phạm, Tra cứu BHXH,... mini app của các địa phương giúp người dân dễ dàng và nhanh chóng nắm bắt thông tin và quá trình triển khai các hồ sơ, giấy tờ thuộc thủ tục hành chính công. Bên cạnh đó, một số tiện ích về thanh toán, tài chính, cập nhật thông tin tuyên truyền nâng cao kiến thức đời sống và xã hội, còn tạo sự thuận tiện và góp phần cải thiện đời sống người dân.

Theo ông Nguyễn Hữu Yên, Phó Giám đốc Sở TT&TT Bình Dương, từ năm 2023 đến nay, sở đã triển khai các giải pháp mới, hiệu quả, thiết thực, gắn CCHC với chuyển đổi số nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính. Theo đó, các trung tâm hành chính được rà soát, xây dựng mẫu tin nhắn tương tác hỗ trợ điền thông tin tự động, đồng thời tích hợp các kênh thông báo về tình hình xử lý hồ sơ như tin nhắn, cập nhật thông tin từ chính quyền đến người dân như trang Zalo Official Account Bình Dương SmartCity.

Trên cơ sở đó, UBND các huyện và thành phố trong tỉnh đã chủ động ứng dụng Zalo, phát triển các mini app về dịch vụ công nhằm kết nối sâu sát với người dân. Điều này chứng tỏ UBND các huyện/thành phố đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu, mong muốn triển khai nhanh và toàn diện nhằm giúp người dân đến gần hơn với các dịch vụ hành chính công 4.0. Trên hành trình ấy, các huyện và thành phố lựa chọn Zalo là nền tảng công nghệ để gắn kết chính quyền với người dân.

 MINH HIẾU - TRẦN MINH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=48
Quay lên trên