Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII lần 29: Độc đáo sân chơi đa sắc màu văn hóa

Cập nhật: 10-08-2024 | 09:50:59

Tại triển lãm Mỹ thuật khu vực VII lần 29 - năm 2024, nhiều tác phẩm đã phản ánh cuộc sống đa chiều, bản sắc văn hóa độc đáo của cư dân các địa phương. Triển lãm là một trong những hoạt động quan trọng của giới mỹ thuật, được các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam bộ luân phiên đăng cai tổ chức.


Các đại biểu tham quan triển lãm

Triển lãm lần này được Bình Dương đăng cai tổ chức từ ngày 6 đến ngày 16-8, thu hút đông đảo văn nghệ sĩ và người yêu nghệ thuật khắp nơi tìm đến thưởng lãm tại không gian Bảo tàng tỉnh Bình Dương.

Đến với sân chơi đa sắc màu này, công chúng đã có dịp chiêm ngưỡng 205 tác phẩm mỹ thuật của 172 tác giả trong khu vực Đông Nam bộ. Riêng Bình Dương có 41 tác phẩm của 35 tác giả. Triển lãm trưng bày các tác phẩm từ những chất liệu acrylic, tổng hợp, điêu khắc gỗ, sơn dầu, sơn mài…

Các tác giả đã sáng tạo nên những tác phẩm lột tả chân thực về văn hóa, con người, tình yêu quê hương đất nước, phản ánh cuộc sống đa chiều, bản sắc văn hóa độc đáo của cư dân các địa phương. Tất cả đã tạo nên một sân chơi đa sắc màu cho các họa sĩ, nghệ sĩ và những người yêu thích nghệ thuật trong khu vực được thỏa sức giao lưu, sáng tác và giới thiệu các tác phẩm mỹ thuật chất lượng đến với công chúng.

“Qua triển lãm lần này, mỗi tỉnh bộc lộ một thế mạnh riêng. Ví dụ như Bình Dương có thế mạnh là điêu khắc và sơn mài. Đồng Nai có thế mạnh về điêu khắc và gốm. Tây Ninh có thế mạnh về đồ họa và nghệ thuật tranh in. Tác phẩm tham gia triển lãm lần này rất nhiều và chất lượng nghệ thuật cũng rất cao”, họa sĩ Nguyễn Trung Tín chia sẻ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng đây là dịp để các nghệ sĩ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sáng tác, được kết tình thân ái, hữu nghị đoàn kết toàn khu vực Đông Nam bộ. Đồng thời, là dịp để Bình Dương giới thiệu các nét văn hóa đặc trưng, quảng bá hình ảnh đất và người Bình Dương đến với các tỉnh, thành trong cả nước; tăng cường mối liên kết hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực, góp phần thúc đẩy các giá trị văn hóa của địa phương và khu vực.

Theo họa sĩ Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, trải qua 29 lần triển lãm mỹ thuật khu vực VII, với nhiệm vụ và sứ mệnh cao cả của nó là đưa mỹ thuật của các vùng miền phát triển đồng đều. Sự tương đồng giá trị nghệ thuật đó đã làm cho triển lãm có giá trị quan trọng, khẳng định đời sống nghệ thuật ở Đông Nam bộ phát triển rất mạnh mẽ, thúc đẩy sự sáng tạo của từng cá nhân họa sĩ, nhà điêu khắc có mặt trong cuộc triển lãm này.

Bình Dương tạo ấn tượng mạnh

Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII lần 29 - năm 2024 diễn tra trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh Bình Dương từ ngày 6 đến ngày 16-8.

Ngày 6-8, Hội đồng nghệ thuật đã tuyển chọn và trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba, 5 giải khuyến khích và2 giải trẻ triển vọng cho các tác giả. Nhà điêu khắc Nguyễn Hoài Huyền Vũ (Bình Dương) với tác phẩm “Kén” đã xuất sắc đoạt giải nhất; giải nhì thuộc về Phạm Thị Hồng Xuyến (Bình Dương) với tác phẩm “Chăm chỉ”; giải ba thuộc về Châu Trâm Anh với tác phẩm “Tình đất đỏ miền Đông” và Trần Đình Thắng (Đồng Nai) với tác phẩm “Con người và thiên nhiên 2”. Ngoài ra, Hội đồng nghệ thuật cũng đã xét chọn và giới thiệu 11 tác phẩm tốt nhất của 11 tác giả gửi đi dự giải của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam năm 2024. Trong đó, Bình Dương có tác phẩm “Mơ màng” của tác giả Nguyễn Thị Thỏa (Thiên Di) và tác phẩm “Tình người và đất” của Trịnh Quốc Huy.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=662
Quay lên trên