Triển khai các biện pháp nhằm hạ mặt bằng lãi suất

Cập nhật: 12-09-2011 | 00:00:00

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Bình Dương vừa cho biết, trong những ngày tới sẽ triển khai các biện pháp nhằm góp phần hạ mặt bằng lãi suất (LS) VND. Ngoài ra, sẽ có các biện pháp kiểm tra giám sát huy động, cho vay đôla Mỹ.

Tùy theo diễn biến thị trường, NHNN sẽ điều hành linh hoạt việc cung ứng tiền tệ qua các kênh, bảo đảm hài hòa về mức tăng và lượng cung tiền qua các tháng. Trước mắt, cơ quan quản lý vẫn duy trì các quy định về cho vay phi sản xuất.

Riêng về LS, NHNN cũng sẽ kiên quyết giữ trần LS huy động VND ở mức 14% để tạo điều kiện đưa mức cho vay về biên độ 17 - 19% đối với các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh thông thường. Ngoài ra, cơ quan quản lý cũng sẽ ban hành Thông tư quy định về hoạt động ủy thác, nhận ủy thác tổ chức tín dụng để tránh việc các ngân hàng lợi dụng hình thức này để đưa LS huy động lên cao.

Trước tình hình các tổ chức tín dụng đang tăng mạnh cho vay ngoại tệ, gây bất ổn đối với nền kinh tế và an toàn hệ thống, NHNN cho biết, sẽ tăng cường kiểm tra và sửa đổi cơ chế cho vay, cương quyết thắt chặt với các khách hàng không có nguồn thu ngoại tệ để trả nợ. Cơ quan này cũng sẽ ban hành quy chế trần giao dịch kỳ hạn nhằm tăng chi phí vay, qua đó thu hẹp chênh lệch giữa LS vay đôla Mỹ với VND... Về tỷ giá, NHNN một lần nữa khẳng định sẽ tiếp tục điều hành theo hướng ổn định, mức điều chỉnh (nếu có) cũng không quá 1%. Cơ quan này cũng sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp trong trường hợp cần bình ổn tỷ giá...

T.Hồng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên