Triển khai cho vay nhà ở xã hội cho người có công cách mạng và người thu nhập thấp

Cập nhật: 11-05-2021 | 07:37:22

 Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 49/2021/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NƠXH). Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Đức, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh tỉnh Bình Dương.

 Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Bình Dương giải ngân vốn cho người vay mua nhà ở xã hội

 - Thưa ông, Nghị định số 49/2021/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 100/2015/NĐ-CP có những thay đổi như thế nào về vay vốn ưu đãi từ NHCSXH?

- Điều kiện được vay vốn đối với hộ gia đình, cá nhân vay vốn để mua, thuê mua NƠXH có một số thay đổi, như sau: Có giấy đề nghị vay vốn để mua, thuê mua NƠXH, trong đó có cam kết của cá nhân và các thành viên trong hộ gia đình chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống; có hợp đồng mua, thuê mua NƠXH với chủ đầu tư; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại địa phương cấp huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; có phương án tính toán giá thành; có giấy phép xây dựng.

Trường hợp mua, thuê mua NƠXH thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà. Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho từng thời kỳ. Thời hạn vay tối đa không quá 25 năm.

- Đối với vay vốn ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở hoặc để mua, thuê mua NƠXH thì cần những điều kiện gì, thưa ông?

- Khi vay vốn tại NHCSXH, người vay vốn phải đáp ứng đủ các điều kiện sau: Có đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng, thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú, thu nhập để được hưởng chính sách NƠXH theo quy định; có đủ vốn tự có tối thiểu 20% giá trị hợp đồng mua bán/hợp đồng thuê mua NƠXH đối với vay vốn để mua, thuê mua NƠXH; tối thiểu 30% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành đối với vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở; phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tại NHCSXH với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng kểtừngày kýhợp đồng tín dụng với NHCSXH, mức gửi hàng tháng tối thiểu bằng mức trả nợ hàng tháng của người vay vốn; có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết với NHCSXH; có giấy đề nghị vay vốn để mua, thuê mua NƠXH, xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

Đối với vay vốn để mua, thuê mua NƠXH phải có hợp đồng mua, thuê mua NƠXH với chủ đầu tư dự án mà dự án của chủ đầu tư đó có trong danh mục dự án xây dựng NƠXH thuộc chương trình, kế hoạch đầu tư NƠXH của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đối với vay vốn để xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất nơi đăng ký thường trú, có thiết kế, dự toán hoặc phương án tính toán giá thành.

- Theo quy định mới thì quy định giấy xác nhận về đối tượng, điều kiện nhà ở, điều kiện thu nhập như thế nào? Trường hợp người vay vốn để mua, thuê mua NƠXH nhưng không có hộ khẩu thường trú theo quy định thì giải quyết ra sao, thưa ông?

- Theo quy định mới, giấy xác nhận về đối tượng, điều kiện nhà ở, điều kiện thu nhập, như sau: Giấy tờ chứng minh về đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH: Đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 49 của Luật Nhà ở phải có giấy tờ chứng minh là người có công với cách mạng, xác nhận về thực trạng nhà ở và chưa được hỗ trợ nhà ở của Nhà nước do UBND cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú cấp; đối tượng quy định tại khoản 4 Điều 49 của Luật Nhà ở thì phải có giấy xác nhận về đối tượng do UBND cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú từ một năm trở lên nếu có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố khác; đối tượng quy định tại các khoản 5, 6, 7 Điều 49 của Luật Nhà ở thì phải có xác nhận về đối tượng của cơ quan nơi đang làm việc.

Giấy tờ chứng minh về điều kiện thực trạng nhà ở: Có xác nhận về thực trạng nhà ở và chưa được hỗ trợ nhà ở, đất ở của UBND cấp xã nơi có đăng ký thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú từ một năm trở lên nếu có thường trú tại tỉnh, thành phố khác.

Giấy tờ chứng minh về điều kiện thu nhập: Các đối tượng quy định tại khoản 5, 6 và 7 Điều 49 của Luật Nhà ở phải có xác nhận của cơ quan, đơn vị mà người đó đang làm việc về mức thu nhập thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên.

Trường hợp mua, thuê mua NƠXH không có hộ khẩu thường trú thì phải có bản sao giấy xác nhận đăng ký tạm trú và giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên tại tỉnh, thành phố nơi mua NƠXH.

- Xin cảm ơn ông!

TƯỜNG VY  (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên