Triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018: Bảo đảm chất lượng giáo dục

Cập nhật: 24-08-2022 | 06:07:07

Trong năm hc 2022-2023, ngành giáo dc - đào to (GD-ĐT) TP.Th Du Mt trin khai chương trình giáo dc ph thông (GDPT) 2018 đi vi lp 3, lp 7. Phòng GD-ĐT thành ph đã trin khai vic la chn sách giáo khoa (SGK) và t chc cho giáo viên tham gia các lp tp hun đ chun b trin khai thc hin đi mi chương trình SGK lp 3, lp 7 trong năm hc 2022-2023 theo l trình quy đnh.

 Giáo viên TP.Thủ Dầu Một tham gia tập huấn thay sách bằng hình thức trực tuyến

 Thực hiện đúng lộ trình

Năm học 2021-2022, ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một đã triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non, GDPT ở bậc TH, THCS theo kế hoạch đề ra và triển khai thực hiện đổi mới chương trình SGK lớp 1, 2, 6 đúng quy định, hướng dẫn của bộ và Sở GD-ĐT. Ông Trần Trọng Khánh, Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một, cho biết chỉ riêng với TH, các trường đã tổ chức triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 đến tất cả cán bộ quản lý, giáo viên. Bên cạnh đó, các trường còn triển khai, thông tin chương trình đến phụ huynh học sinh (HS) và giới thiệu chương trình lớp 2 gồm các bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” và bộ sách “Chân trời sáng tạo”. Phòng cũng cử đội ngũ giáo viên là thành viên cốt cán tham gia tập huấn chương trình GDPT 2018 theo quy định của Sở GD-ĐT.

Để việc triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả, các trường TH, THCS đã xây dựng kế hoạch giáo dục khoa học, phù hợp với tình hình cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ của nhà trường. Về phía giáo viên, các thầy cô đã tích cực tựhọc, áp dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực để bảo đảm thực hiện đúng yêu cầu cần đạt của bài học. Ông Trần Trọng Khánh nói thêm, năm học vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, có những giai đoạn HS phải học trực tuyến. Do đó, ngành đã tổ chức tập huấn một số phầm mềm để các trường lựa chọn triển khai trong quá trình dạy học trực tuyến. Cũng từ đó, việc ứng dụng thiết kế bài giảng trực tuyến đã phát triển mạnh mẽ hơn trong toàn ngành.

Tiếp tục triển khai

Theo lộ trình thực hiện chương trình thay sách, năm học 2022-2023, toàn ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một tiếp tục triển khai chương trình GDPT 2018 đối với lớp 3, lớp 7. Theo đó, ngành đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất HS; tăng cường gắn kết, thông tin đến phụ huynh về yêu cầu đổi mới của chương trình. Từ đó, cha mẹ HS đồng hành cùng nhà trường để thực hiện hiệu quả chương trình GDPT 2018. Chuẩn bị thực hiện chương trình GDPT 2018 trong năm học 2022-2023, Phòng GD-ĐT thành phố chỉ đạo các trường tham gia góp ý nhận xét, lựa chọn SGK lớp 3, lớp 7, cũng như phân công giáo viên tham gia tập huấn sử dụng SGK đầy đủ.

Có thể thấy, công tác chuẩn bị triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 trong năm học mới được ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một thực hiện đúng theo lộ trình. Chỉ riêng việc tập huấn cho đội ngũ, chưa kết thúc năm học 2021-2022, các thầy cô đã được tham gia các lớp tập huấn thay sách. Và trong những tháng hè, công tác này càng được đẩy mạnh hơn. Đại diện Ban giám hiệu trường THCS Phú Mỹ cho biết công tác tập huấn góp phần nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên, giúp cán bộ quản lý, giáo viên hiểu rõ, sâu sắc về bố cục, nội dung, định hướng phương pháp giảng dạy trong năm học 2022-2023. Với giáo viên, chương trình mới phù hợp nên thầy cô có thể đổi mới phương pháp dạy học một cách đa dạng, linh hoạt hơn.

Bộ sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 theo chương trình GDPT 2018 chủ yếu hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất của HS, do đó đòi hỏi ở người thầy sự linh hoạt và sáng tạo trong việc lựa chọn bài học. Ý thức được tầm quan trọng này, tại các trường, giáo viên tham gia tập huấn bằng hình thức trực tuyến với tinh thần nghiêm túc. Cô Dương Thị Hào, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Cừ, cho biết thầy cô từng bộ môn đã được các giảng viên phân tích rõ cấu trúc bài, yêu cầu, nội dung cơ bản của mỗi bài giảng, thời lượng giảng dạy, các bài kiểm tra, đánh giá... Thông qua tập huấn, cùng với tinh thần đổi mới, sáng tạo của người thầy, Ban giám hiệu nhà trường tin rằng thầy cô sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Cùng với tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, Phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một còn chỉ đạo các trường TH chủ động tu sửa cơ sở vật chất phòng học, đầu tư trang thiết bị cơ bản để phục tốt cho công tác giảng dạy lớp 1, 2, 3. Ông Trần Trọng Khánh cho biết thêm, theo lộ trình, để bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất thực hiện chương trình GDPT 2018, Phòng GD-ĐT đã tham mưu UBND thành phố xây dựng mới trường TH Định Hòa 2. Như vậy, trong năm 2022-2023 bảo đảm trên 95% HS khối 1, 2, 3 được học 2 buổi/ngày.

 HỒNG THÁI - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên