Triển khai có lộ trình và từng bước việc dạy học trực tiếp

Cập nhật: 14-01-2022 | 08:14:07

Từ khi tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới”, lần lượt học sinh (HS) các cấp trong tỉnh đã dần trở lại trường học trực tiếp. Việc tổ chức cho HS đến trường được ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) triển khai có lộ trình, từng bước, bảo đảm an toàn khi dạy học trực tiếp.

 HS được test Covid-19 định kỳ hàng tuần trong thời gian học trực tiếp

 Dạy học trực tiếp theo từng giai đoạn

Tại TP.Thủ Dầu Một, tùy vào tình hình thực tế, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo ngành GD-ĐT triển khai kế hoạch dạy học trực tiếp cho HS ở các cấp. Đối với THCS, sau khi HS khối 8, khối 9 trở lại trường trong những tuần trước đó, từ ngày 10-1, HS lớp 7 cũng đã trở lại trường học trực tiếp. Được trở lại trường gặp thầy cô, bạn bè, không chỉ là niềm vui của học trò, mà các phụ huynh cũng phấn khởi. Chị Nguyễn Thu Hòa, có con học trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một), cho biết con chị đã được tiêm 2 mũi vắc xin nên chị an tâm cho con đến trường học trực tiếp. Cả hai vợ chồng đều làm việc giờ hành chính nên không thể hỗ trợ cháu trong thời gian học trực tuyến. Để con ở nhà một mình lâu ngày vợ chồng cũng cảm thấy bất an vì không quản lý hết được.

Ngành GD-ĐT triển khai kế hoạch dạy học trực tiếp trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt trong kiểm soát dịch bệnh, phù hợp với trạng thái “bình thường mới” của năm học 2021-2022. Hiện tại, HS từ lớp 7 đến lớp 12 trên địa bàn thành phố đã trở lại trường. Riêng cấp tiểu học, HS vẫn còn học trực tuyến. Cấp mầm non triển khai thí điểm tổ chức đón trẻ tại một số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Tùy vào tình hình thực tế theo các cấp độ dịch, các huyện, thị, thành phố quyết định thời gian cho HS quay trở lại trường. Tất cả HS đến trường đều phải có bản cam kết của phụ huynh. Nhà trường gửi tờ trình về phòng GD-ĐT kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh phòng, chống dịch Covid-19 trước khi hoạt động trở lại. Tại TX.Bến Cát, các trường tiểu học đã thí điểm tổ chức đón HS trở lại. Tại trường TH Định Phước, hiện HS từ khối 1 đến khối 5 đã đi học. Trong đó, khối 1 là 122 em, khối 2 là 195 em, ít nhất là khối 5 chỉ có 50 HS.

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, các phòng GD-ĐT tổ chức cho HS trở lại trường theo từng giai đoạn. Qua 2 tuần thực hiện, sở đánh giá, sau đó tiếp tục mở rộng số HS được đến trường. Tại TP.Thuận An, giai đoạn 1 từ ngày 20 đến 24-12, HS lớp 1, lớp 2 học trực tiếp; giai đoạn 2 từ 27-12 đến 28-1, HS lớp 1 đến lớp 5 đến trường, nhưng cũng chỉ trong giai đoạn thí điểm mỗi khối. Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thuận An, cho hay từ khi tổ chức dạy học trực tiếp tại các trường, đến nay tình hình dạy học và phòng, chống dịch bệnh trường học vẫn ổn định. Tính đến tuần này, TP.Thuận An có khoảng 25% trẻ mầm non, 30% HS tiểu học, 90% HS THCS từ lớp 6 trở lên đã đến trường học trực tiếp.

Dạy học theo kế hoạch điều chỉnh

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, HS các cấp phải học trực tuyến. Đối với THCS, THPT, hoạt động dạy học và kiểm tra vẫn được thực hiện bằng hình thức trực tuyến và tổ chức thi, kiểm tra đúng theo kế hoạch năm học. Ban giám hiệu các trường THCS cho biết việc kiểm tra giữa kỳ, học kỳ vẫn được nhà trường thực hiện đúng theo thời gian năm học. Tại trường THCS Phú An (TX.Bến Cát), nhà trường có kế hoạch ôn tập cho HS khi quay trở lại trường nhằm giúp các em hệ thống và củng cố lại kiến thức sau thời gian học trực tuyến và một số em không có điều kiện tham gia học trực tuyến. Việc này nhằm bảo đảm đủ kiến thức cơ bản để các em khối 8, 9 tham gia kiểm tra cuối kỳ 1 theo hình thức trực tiếp.

Đối với cấp tiểu học, do đặc thù lứa tuổi, các trường chỉ tổ chức kiểm tra học kỳ khi các em trở lại trường. Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tuy An (TP.Thuận An), cho biết hiện tại HS từ lớp 1 đến lớp 5 đã đến trường, nhưng cũng chỉ ở một số lớp. Khi tất cả HS đến trường, nhà trường tập trung ôn tập trong 2 tuần, sau đó kiểm tra học kỳ 1. Như vậy, theo kế hoạch, việc kiểm tra học kỳ được dời lại sau tết.

Đối với HS THCS, thời gian qua các em học, thi trực tuyến. Tuy nhiên, các em vẫn mong trở lại trường học trực tiếp, vì quá trình học tập, thi cử sẽ thuận lợi hơn so với hình thức trực tuyến. Chị Huỳnh Thị Ngọc, có con đang học lớp 7 tại TP.Thuận An, cho biết đồng hành cùng con trong quá trình học, chị nhận thấy việc học trực tiếp vẫn hiệu quả hơn. “Thi, kiểm tra trực tuyến các con bị áp lực tâm lý về thời gian vì nếu thao tác chậm, mạng chập chờn hoặc quá thời gian, phần mềm sẽ bị khóa, do đó cháu bị ức chế; về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến việc học tập”, chị Ngọc chia sẻ.

Các hoạt động dạy và học ở các trường đã dần đi vào ổn định, vừa bảo đảm thực hiện nhiệm vụ năm học, vừa thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. Riêng với những khối lớp HS chưa đến trường, giáo viên tiếp tục tổ chức dạy trực tuyến cho các em cho đến khi trở lại trường học trực tiếp.

 Theo kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, từ ngày 13-12-2021, các trường mầm non, mẫu giáo sẽ nhận giữ trẻ tại trường. Trường tiểu học nhận học sinh lớp 1, lớp 2. Đối tượng là trẻ và học sinh mà cha mẹ có nhu cầu bức thiết cần gửi con. Giai đoạn 2 từ ngày 27-12-2021 đến 28-1- 2022 sẽ mở rộng nhận đối tượng, chỉ cần cha mẹ tự nguyện đồng ý đăng ký thì trẻ mầm non, mẫu giáo và tiểu học có thể đến trường. Sau 2 giai đoạn thí điểm trên, các trường sẽ rút kinh nghiệm và Sở GD-ĐT sẽ căn cứ vào kết quả để phối hợp xem xét, quyết định mở rộng đối tượng đến trường học trực tiếp. Dự kiến 7-2, trẻ mầm non, mẫu giáo và tiểu học trên toàn tỉnh sẽ đến trường học trực tiếp.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X